Park Jong Chul (têng tiếng Hàn là 박종철, 1/4/1965 – 14/1/1987) nguyên là sinh viên ngữ văn trường đại học quốc gia Seoul.

Park Jong Chul là niềm tự hào, là tấm gương của các thế hệ sinh viên Hàn Quốc nói chung và sinh viên trường đại học quốc gia Seoul nói riêng.

Cái chết của Park Jong Chul như nhà cầm quyền của nền đệ ngũ cộng hòa Hàn Quốc tuyên bố một cách ngây ngô và trơ trẽn: chết do người hỏi cung đập bàn lớn quá làm anh này sợ vỡ tim mà chết.

Park Jong Chul không phải là nhà lãnh đạo phong trào dân chủ, nhưng cái chết do bị tra tấn oan ức của anh là nguồn cơn dẫn đến sự thịnh nộ của giới sinh viên về sự độc tài của chính quyền Chun Doo Hwan và làm nổ ra phong trào dân chủ 1987. Phong trào được lãnh đạo bởi các sinh viên đại học Yonsei và đại học quốc gia Seoul, dẫn đến sự thành lập của nền đệ lục cộng hòa một năm sau đó, là lần đầu tiên người Hàn Quốc được trực tiếp đi bầu cử tổng thống.

Phong trào dân chủ 1987 được truyền cảm hứng và sức mạnh từ phong trào dân chủ Gwangju 1980, cũng dưới sự cầm quyền của Chun Doo Hwan.

Vai trò của phong trào 1980 ở thành phố Gwangju là khởi tạo cho nền đệ ngũ cộng hòa, thay đổi cách thức bầu cử ở Hàn Quốc từ độc tài sang bầu cử gián tiếp. Theo đó, người dân mặc dù chưa được trực tiếp bầu cử (thay vào đó sẽ ủy nhiệm cho các đại biểu của địa phương bỏ phiếu bầu cử tổng thống) nhưng là bước thay đổi đáng kể so với việc không có quyền can thiệp vào bầu cử tổng thống như trước đó.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ là bình phong che đậy sự độc tài của chính quyền Chun Doo Hwan, không được lòng dân nên sinh viên khắp toàn quốc bắt đầu đứng lên phản đối. Những cuộc biểu tình nhỏ lẻ bị chính quyền đàn áp dã man và bưng bít thông tin cho đến khi cái chết của Park Jong Chul xảy đến thì cơn thịnh nộ đã như giọt nước làm tràn li…

Trong năm qua, Hàn Quốc đã có cả 2 phim điện ảnh rất hay và ý nghĩa làm về các phong trào dân chủ này, trong đó có A Taxi Driver làm về phong trào dân chủ Gwangju 1980 mà TTHQ từng giới thiệu.

Và phim 1987 đang chiếu ở rạp nói về phong trào dân chủ 1987 xuất phát từ cái chết của sinh viên ngữ văn đại học Seoul Park Jong Chul kể trên.

Phim 1987 rất hay và cảm động, hơn 30 năm sau phong trào này mà người xem vẫn sụt sùi khóc cho thế hệ sinh viên quả cảm hy sinh để Hàn Quốc được như ngày hôm nay. TTHQ sẽ giới thiệu phim này nhưng cần thời gian để tìm tư liệu nhiều hơn nhằm cung cấp đến cho độc giả cái nhìn chân thực nhất về Phong trào Dân chủ 1987, như thế khi xem sẽ thấy hết được ý nghĩa phim mà những nhà làm phim muốn gửi đến các thế hệ sinh viên của Hàn Quốc: Không bao giờ ngừng đấu tranh vì vận mệnh của quốc gia!

Một số hình ảnh về Park Jong Chul:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).