Suwon là thủ phủ của tỉnh Gyeonggi, cách thủ đô Seoul khoảng 30km. Suwon thu hút khách du lịch quốc tế với bởi khí hậu mát mẻ, non xanh nước biếc, thành quách rêu phong và những lễ hội văn hóa đặc sắc đượm màu truyền thống.

Đô thị Suwon hình thành từ thời xa xưa ở Hàn Quốc với tên gọi ban đầu là Mosu-guk. Qua mỗi triều đại phong kiến, Suwon đều có một tên gọi khác nhau.

Suwon, thành phố của lòng hiếu thảo

Tên Suwon được vua Taejong (Thái Tông) của vương triều Joseon đặt năm 1413.Theo truyền thuyết vào thế kỷ XVIII, vua Yeongjo (Anh Tổ) của vương triều Joseon nghi ngờ hoàng tử Sado (Tư Điệu, 1735-1762) mưu phản nên đem xử tử bằng cách nhốt trong thùng gạo và bỏ đói cho đến chết. Khi đó, vợ hoàng tử Sado và con trai Jeongjo trốn thoát được. Khi vua Yeongjo qua đời không có người kế nghiệp, Jeongjo được đưa lên làm vua.

Lễ rước kiệu vua Jeongjo ở pháo đài Hwaseong, lễ diễu hành mùa thu lớn nhất ở Hàn Quốc

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Vua Jeongjo (Chính Tổ) muốn dời đô từ Seoul về Suwon – nơi có phần mộ của cha mình. Ông bắt đầu cho xây bức tường thành quy mô đồ sộ bao quanh Suwon. Nhưng vua Jeongjo băng hà sớm, chưa kịp dời đô.

Kể từ đó hàng năm, các vua của vương triều Joseon đều đến tế lễ hoàng tử Sado. Vì thế Suwon được người đời sau mệnh danh là Thành phố của lòng hiếu thảo. Suwon ngày nay đan xen nét cổ kính và hiện đại, là một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch, thể thao và công nghiệp quan trọng của Hàn Quốc.

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Đến thăm Suwon không du khách nào có thể bỏ qua thành cổ Hwaseong. Thành Hwaseong được vua Jeongjo cho xây dựng vào cuối thế kỷ XVIII để bảo vệ lăng mộ của cha mình.

Tường thành Hwaseong được xây vững chắc bằng gạch và đá. Thành có chiều dài 5.74 km và chiều rộng từ 4 đến 6 mét, các ụ của tường thành làm bằng đá cao 1.2 mét. Ban đầu, tường thành có 48 công trình bao quanh khu vực diện tích 1.3km vuông.

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Trải qua nhiều biến cố của thiên nhiên và lịch sử, tường thành ngày nay chỉ còn lại 39 công trình gồm 4 cổng bảo mật, 1 cống thủy lợi, 2 tháp canh, 4 trạm gác, 2 trạm chỉ huy, 2 chỗ bắn tên, 5 đài bắn súng, 5 vị trí canh gác, 4 đình, 1 tháp báo hiệu, 9 tháp pháo.

Bốn cổng vào thành Hwaseong đều có các pháo đài nhỏ bao quanh, phân bố ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Cổng phía Bắc và Nam có đài 2 tầng bằng gỗ, hai cổng này lớn hơn phía Đông và Tây. Hai tháp canh đều có 3 tầng, đỉnh là đài quan sát với nhiều lỗ châu mai.

Tháp báo hiệu có 5 ống khói, dùng tạo những tín hiệu bằng lửa hoặc khói khác nhau. Theo quy ước của thành thì một cột khói bốc lên có nghĩa là yên bình, 3 cột khói là quân thù đang tiến đến, 5 cột khói là chiến tranh bắt đầu.

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Pháo đài Hwaseong được đánh giá là công trình quân sự hội tụ những tinh hoa của khoa học kỹ thuật Đông Tây thế kỷ XVIII, hầu hết các thành quách được bảo toàn nguyên vẹn và đảm nhiệm được cả chức năng phòng vệ quân sự lẫn chức năng thương mại.

Pháo đài được công nhận là Di tích lịch sử vào tháng 1/1963 và vào tháng 12/1997 trở thành Di sản văn hóa thế giới thuộc UNESCO. Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong diễn ra ở đây vào mùa thu hàng năm.

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Vào tháng 8, pháo đài rực rỡ với những loài hoa mùa hè và thảm có xanh mát.

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Trước pháo đài, còn có một hồ nước trồng sen và súng, là nơi đi dạo và nghỉ ngơi của người dân Suwon vào mùa hè.

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Trong đó, có sự tô điểm của những bông 맥문동 (Broadleaf Liriope, một loài tóc tiên rừng).

Mùa hè ở pháo đài Hwaseong
Mùa hè ở pháo đài Hwaseong
Mùa hè ở pháo đài Hwaseong
Mùa hè ở pháo đài Hwaseong

Trong khoảng thời gian từ 10 ~ 30/8, nếu đến pháo đài Hwaseong, các bạn có thể chụp ảnh với loài hoa tím dịu dàng này.

Attention: The internal data of table “169” is corrupted!

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).