⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chủng virus gây viêm phổi corona phát sinh từ một khu chợ hải sản ở Vũ Hán. Đến ngày 23/1/2020, riêng tại Trung Quốc đã có 549 bệnh nhân bị kết luận viêm phổi do virus corona chủng mới, trong đó có 17 ca tử vong.

10h sáng 23/1/2020, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa thành phố Vũ Hán. Mọi phương tiện giao thông công cộng từ thành phố Vũ Hán – bao gồm xe bus, tàu điện, phà và các phương tiện có khả năng di chuyển đường dài sẽ ngưng hoạt động. Các sân bay và nhà ga cũng đóng cửa ga đi.

Chính phủ đưa ra thông báo yêu cầu 11 triệu dân của Vũ Hán không được rời thành phố, ngoại trừ trường hợp cực kỳ khẩn cấp.

Ngay khi lệnh cấm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vừa được ban ra, một khung cảnh hỗn loạn xảy ra ở các điểm giao thông của thành phố Vũ Hán.

Hàng trăm ôtô chen nhau ở trạm thu phí đường cao tốc nối Vũ Hán và thế giới bên ngoài. Hàng dài người xếp hàng tại sân bay Vũ Hán lúc 4h sáng vì không ai muốn bị trễ chuyến bay hiếm hoi cuối cùng rời khỏi thành phố.

Thành phố Vũ Hàn có 11 triệu dân. Những người dân “bị mắc kẹt” trong thành phố này đang sống trong những ngày hoang mang. Họ không biết người đối diện mình có mang virus hay không và chẳng dám đi chơi dù Tết nguyên đán đã cận kề.

Nguồn cơn xuất phát từ đâu?

Giới chức y tế toàn cầu đang đặc biệt quan tâm tới virus mới vì quanh nó có quá nhiều điều bí ẩn. Hiện tại, số người thực sự bị nhiễm bệnh và mức độ lây lan giữa người với người của loại virus lạ vẫn đang là ẩn số.

Ban đầu chính phủ Trung Quốc bưng bít các thông tin về dịch bệnh. Nhưng khi số người chết vì virus lạ liên tiếp gia tăng cộng với việc khả năng lây từ người sang người đã được chứng minh, họ bắt đầu đặt cảnh báo ở mức cao nhất.

Trong khi đó, các nhà khoa học lo sợ virus càng lây lan rộng, nó càng có khả năng đột biến và trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Cúm Vũ Hán đang hội tụ đầy đủ những yếu tố để có thể biến thành một đại dịch kinh hoàng. Nhiều nhân viên y tế, được bảo hộ kỹ lưỡng, cũng đã nhiễm bệnh từ các bệnh nhân.

Ngày 31/12, Trung Quốc chính thức thừa nhận tình hình tại Vũ Hán, sau khi điều tra cho thấy virus dường như được phát tán từ chợ hải sản Huân Nam.

Chợ hải sản Huân Nam được mô tả là một khu vực “bẩn thỉu và lộn xộn” với hơn 1.000 gian hàng. Ngoài hải sản, gia cầm, lừa, cừu, lợn, lạc đà, cáo, lửng (họ chồn), dúi, nhím và các loài bò sát. Chợ hải sản Huân Nam có điều kiện vệ sinh cực kỳ kém, nhồi nhét hàng ngàn con người với động vật sống và động vật đã giết mổ.

Virus thủ phạm là một chủng hoàn toàn mới, chưa từng được biết đến

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu phân tích và so sánh trình tự sắp xếp chuỗi gen của chủng virus 2019-nCoV và các chủng virus corona đã biết khác.

Theo đó, nghiên cứu này nhận thấy mã gen của 2019-nCoV cho thấy chủng virus corona mới này có mối liên hệ gần gũi nhất với hai mẫu corona virus giống virus gây dịch SARS có ở loài dơi. Trong khi đó, thịt dơi lại là một trong những món ăn được ưa thích ở thành phố Vũ Hán.

Tuy nhiên khi các nhà nghiên cứu tiến hành thêm các phân tích tin sinh học chi tiết hơn về chuỗi gen của 2019-nCoV, họ thấy chủng virus corona mới có thể phát sinh từ các loài rắn chứ không phải dơi.

Tuy nhiên trên thực tế, trong tự nhiên, rắn thường săn dơi. Các thông tin liên quan dịch bệnh viêm phổi cấp cũng cho biết tại chợ đầu mối hải sản Vũ Hán thường bán rắn. Điều này củng cố thêm giả thuyết chủng virus corona mới 2019-nCoV rất có thể đã lây nhiễm thông qua các loài vật chủ từ dơi sang rắn rồi sau đó lây sang con người và làm bùng phát dịch.

Tuy nhiên cách thức để chủng virus này có thể thích ứng với cả loài vật chủ máu lạnh lẫn loài máu nóng như thế nào thì vẫn là một bí mật.

Christian Walzer, giám đốc Chương trình Y tế thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã WCS (Mỹ) cho biết: “70 % tất cả các bệnh truyền nhiễm mới xuất phát từ động vật hoang dã. Sự xâm lấn của con người đối với môi trường sống của động vật hoãng dã làm gia tăng nguy cơ mầm bệnh lây lan. Thị trường buôn bán động vật hoang dã tạo cơ hội cho vi rút lây lan”.

Việc bùng phát chủng virus corona mới 2019-nCoV và dịch viêm phổi cấp một lần nữa là lời cảnh báo nghiêm khắc rằng con người không nên tiêu thụ những loài động vật hoang dã để phòng tránh nguy cơ nhiễm các bệnh có thể lây lan từ chúng sang người.

Tình hình tại Hàn Quốc

Bệnh nhân người Trung Quốc ngày 20/1/2020 bị kết luận là trường hợp đầu tiên mắc viêm phổi Vũ Hán ở Hàn Quốc hiện vẫn đang được điều trị tại Trung tâm y tế thành phố Incheon, tình trạng sức khỏe ổn định.

Có 21 người khác cũng trên chuyến bay trở về từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, những người này có triệu chứng khả nghi như sốt, ho. Tuy nhiên qua kiểm tra, 21 người này được kết luận âm tính với virus corona chủng mới gây ra bệnh viêm phổi. Như vậy, tất cả những người này đều đã được dỡ bỏ lệnh cách ly.

Mặc dù cơ quan phòng dịch đang tiến hành kiểm tra nhiệt độ đối với khách du lịch nhập cảnh vào trong nước tại các sân bay quốc tế, nhưng do virus có thời gian ủ bệnh, nên Cơ quan quản lý dịch bệnh nhấn mạnh ý thức đối phó của bản thân người bệnh và cộng đồng xã hội.

Nếu sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, người dân có triệu chứng ho hoặc sốt cao thì phải ngay lập tức báo lên tổng đài của Cơ quan quản lý dịch bệnh. Các y bác sĩ khi chẩn đoán và điều trị phải kiểm tra xem bệnh nhân có từng đi du lịch nước ngoài, như Vũ Hán hay không.

Tại Việt Nam đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên bị lây nhiễm virus Vũ Hán.

Học tiếng Hàn qua thời sự:

– 봉쇄: Phong toả, ngăn chặn
– 전면 중단: Dừng toàn bộ
– 감염자: Người nhiễm dịch
– 체온 측정: Đo nhiệt độ


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ SBS News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).