Đến Hàn Quốc, bạn đã từng bắt gặp người truyền giáo trên đường hay có khi là đến tận nhà bạn?

Tự do tôn giáo ở Hàn Quốc là môi trường thuận lợi làm nảy sinh ra khá nhiều “dị giáo” như Shincheonji (Tân Thiên Địa), một giáo phái đã làm đảo lộn xã hội Hàn Quốc trong thời gian dịch bệnh gần đây. Các dị giáo đa số là sự biến thể của Công giáo và đạo Shaman, một tín ngưỡng cổ xưa của người Hàn Quốc.

Đạo Shaman là tôn giáo lâu đời nhất ở Hàn Quốc. Từ xưa tới nay, người Hàn Quốc rất tin vào thế giới tâm linh. Họ nghĩ rằng có nhiều thần thánh ở xung quanh và những vị thần này quyết định may rủi, họa phúc của con người.

Vì vậy, nếu bị đau bệnh hoặc xảy ra chuyện không vui thì sẽ gọi pháp sư đến làm lễ trừ tà và khi có chuyện lo lắng thì cũng tìm đến thầy pháp để hỏi cách có thể ngăn chặn được trước.

Ngoài ra, người Hàn cũng tin vào những kết nối vô hình dẫn người chết quay trở lại dương gian. Chính bởi vậy nên những người hành nghề cô đồng, gọi hồn, phong thuỷ ở Hàn Quốc rất có ảnh hưởng trong xã hội và được mọi người nể sợ. Khi công giáo du nhập vào Hàn Quốc, có thêm một bộ phận linh mục, giáo sĩ cũng được coi là có khả năng “trừ tà, diệt quỷ”.

Nếu bạn là một fan của phim kinh dị Hàn Quốc thì hẳn không thể không biết đến đề tài tâm linh với những tình tiết phản ánh đời sống tín ngưỡng người dân đất nước này.

Dưới đây là những bộ phim và drama của điện ảnh Hàn có nội dung xung quanh các “dị giáo” hay những người hành nghề trừ tà, diệt quỷ. (Danh sách phim được sắp theo năm phát hành, không phải điểm đánh giá)

1. Night Fishing – Câu Đêm – 파란만장 (2011)

Poster của phim Câu Đêm, phim kinh dị về tà giáo, hồn ma nhập vào người, quay bằng điện thoại iPhone 4.

Bộ phim của bộ đôi anh em nhà đạo diễn Park, gồm Park Chan Wook (박찬욱) và Park Chan Kyung (박찬경), đã giúp anh em họ đoạt giải Gấu Bạc cho hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 61 năm 2011.

Đây cũng là bộ phim được quay hoàn toàn bằng điện thoại đầu tiên được phát hành tại các rạp phim.

Tác phẩm chỉ dài vọn vẹn 33 phút và được quay hoàn toàn bằng iPhone 4, kể về quá trình của một buổi gọi hồn – tiễn vong trong ngôi làng ngoại ô ở Hàn Quốc.

Sâu trong rừng, xuyên qua màn sương mù, một người đàn ông đang bước đi cùng với một chiếc túi để đựng cá. Đến mép sông, người đàn ông nhàn nhã đặt cần và bắt đầu ngồi câu cá. Vài giờ sau, màn đêm buông xuống trên bờ sông yên tĩnh. Người đàn ông không bắt được cá và chỉ ngồi, chờ đợi.

Ngay sau đó, một cái gì đó rất lớn mắc vào cần câu của ông. Đó không phải là thứ ông ta có thể đặt trên đĩa ăn tối của mình mà là cơ thể của một phụ nữ trẻ bí ẩn trong trang phục tang lễ màu trắng!

Bị sốc, người đàn ông vấp phải chiếc cần câu của mình và bị mắc kẹt người phụ nữ vì dây câu. Ông ta vùng vẫy để tự gỡ rối, nhưng càng cố, đống dây câu càng bị rối.

Đột nhiên, cánh tay của người phụ nữ quấn quanh cổ người đàn ông. Người đàn ông hét lên và ngất đi.

Sau khi được đánh thức, người đàn ông hoàn toàn bối rối khi thấy hai người đã đổi quần áo cho nhau. Người phụ nữ kia bây giờ mặc quần áo của ông ta còn ông ta lại đang mặc chiếc váy tang màu trắng. Tồi tệ hơn, người phụ nữ bắt đầu khóc bằng giọng của một cô bé và gọi ông ta là “bố”

2. The Priest – Linh Mục – 검은 사제들 (2015)

Poster của phim Linh Mục, phim về dị giáo với sự tham gia của diễn viên Kang Dong Won.

The Priest xoay quanh câu chuyện của một cô gái trẻ Young Sin (Park So Dam) bị hôn mê sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi cô bé tỉnh lại, mọi người xung quanh rất hoảng hốt khi thấy có những hiện tượng kỳ lạ trong cơ thể em.

Linh mục Kim (Kim Yun Seok) biết Young Sin và đến thăm cô trong bệnh viện. Anh chắc chắn cô bị quỷ ám.

Linh mục Kim chuẩn bị cho một lễ trừ tà với sự giúp đỡ của một nhà thờ Công giáo. Anh yêu cầu một phó tế giúp anh ta, nhưng tất cả các phó tế đều chạy trốn sau khi tham gia trừ tà.

Sinh viên chủng viện Choi (Kang Dong Won) được chọn làm phó tế thứ 11 để giúp đỡ linh mục Kim. Họ chỉ còn một ngày để cứu Young Sin với cuộc sống bị đe dọa.

The Priest thực chất là phiên bản mở rộng của phim ngắn 12th Assistant Deacon. Tuy nhiên, đạo diễn đã biến tấu mô-típ phim kinh dị phương Tây thành một tác phẩm đậm chất Á Đông.

Cách khai thác câu chuyện ma ám và trừ tà mới mẻ giúp bộ phim nhanh chóng lập thành tích 1 triệu khán giả tới rạp chỉ sau 3 ngày công chiếu.

3. The Chosen: Forbidden Cave – Cấm Địa Ma – 퇴마 : 무녀굴 (2015)

Poster của phim kinh dị về dị giáo - Cấm Địa Ma.

Đây là bộ phim kinh dị gây ấn tượng bởi sự kết hợp những yếu tố hấp dẫn của tâm lý học với nghi thức trừ tà độc đáo của riêng Hàn Quốc.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị 무녀굴 (2010) của nhà văn Shin Jin Oh (신진오). Phim được đạo diễn bởi Kim Whee (김휘), đạo diễn của loạt phim kinh dị The Neighbor (2012)Horror Stories 2 (2013).

The Chosen: Forbidden Cave theo chân nhà tâm lý học nổi tiếng kiêm pháp sư trừ quỷ có tên Jin Myung (Kim Sung Kyun). Anh thường xuyên được mời đi chữa trị những ca bị ma ám. Tuy nhiên, trường hợp mới nhất khiến Jin Myung và trợ lý Ji Kwang (Kim Hye Seong) rơi vào một chuyến phiêu lưu mạo hiểm.

Một cảnh trong phim kinh dị về dị giáo - Cấm Địa Ma.

Đó là khi nữ giám đốc bảo tàng Geum Joo (Yoo Sun) bị nhập bởi một linh hồn ai oán. Bộ đôi phải tìm hiểu lời nguyền xa xưa trên đảo Jeju để có thể diệt trừ thế lực tà ác đó.

Phương pháp trừ tà trong phim rất đặc biệt khi Jin Myung sử dụng thuật thôi miên để đưa người bệnh vào trạng thái xuất hồn rồi trợ lý Ji Kwang tiếp cận linh hồn quấy nhiễu bằng các vật dụng kỳ lạ khác.

4. The Wailing – Tiếng Than – 곡성 (2016)

Poster của phim kinh dị The Wailing – Tiếng Than -  곡성 (2016)

Như đã nói, lễ trừ tà là một trong những “đặc sản” trong tín ngưỡng dân gian Hàn Quốc. Văn hoá này đã trở thành cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm kinh dị, ly kì mà The Wailing chính là một trong số đó.

Bộ phim cũng là 1 trong ba đại diện của điện ảnh Hàn Quốc tại liên hoan phim quốc tế Cannes 2016.

Bộ phim của đạo diễn Na Hong Jin xoay quanh câu chuyện của Jong Goo (Kwak Do Won), một cảnh sát ngờ nghệch công tác trong một thị trấn nhỏ yên bình. Nhưng một đêm kinh hoàng đối với toàn bộ dân làng Gokseong, khi hàng loạt vụ án mạng kỳ lạ xảy ra mà chưa có lời đáp.

Và đến khi cô con gái bé bỏng bỗng nhiên trợn tròn mắt rồi hét lên rằng: “Tao sẽ giết mày!”, cảnh sát Jong Goo mới thực sự nhận thấy điều bất thường trong mái ấm của mình và ngôi làng. Một căn bệnh lạ bùng phát khiến cho người dân trong thị trấn lên cơn co giật mạnh và lao vào người khác một cách điên loạn và dã man.

Dần dần, không khí căng thẳng trong thị trấn bị đẩy lên cao độ và sự nghi ngờ đổ dồn về một khách du lịch lớn tuổi người Nhật Bản (Jun Kunimura). Để chống lại người đàn ông bí ẩn này, người dân thị trấn đã mời một pháp sư trừ tà (Hwang Jung Min) có tiếng của vùng khác đến trợ giúp.

Nam diễn viên Hwang Jeong Min trong một cảnh lên đồng diệt tà ma trong phim The Wailing – Tiếng Than -  곡성 (2016)

Bên cạnh những nghi lễ đáng sợ, The Wailing còn là một bức tranh phức tạp với đầy những ẩn ý về xã hội, lịch sử, tôn giáo của đất nước Hàn Quốc mà đạo diễn Na Hong Jin đã tạo ra để thách thức người xem cùng nhau giải mã.

Rất hiếm phim kinh dị nào kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi vì càng dài thì càng khó níu kéo cái cảm giác sợ hãi ở khán giả lên mức độ cao nhất. Nhưng với The Wailing, câu chuyện dài 156 phút thật sự không hề đáng chán và mệt mỏi.

Thậm chí, càng xem ta lại càng bị cuốn vào quá trình giải mã câu đố “Ai mới là kẻ gây ra toàn bộ chuyện kỳ quái ở ngôi làng Goksung heo hút?”.

Đoạn cuối phim không hề gây thõa mãn mà ngược lại, còn đưa ra một câu đố mới với cách giải thích tùy thuộc vào suy nghĩ của người xem. Một sự ức chế tạo cảm giác hoang mang và khiếp đảm.

5. Save Me – Lời cầu cứu – 구해줘 (2017)

Poster phim kinh dị Save Me – Lời cầu cứu - 구해줘 (2017)

Dường như những bộ phim kinh dị có liên quan đến yếu tố tôn giáo luôn mang đến vẻ rùng rợn hơn bao giờ hết. Và Save Me, chuyển thể từ bộ Webtoon Out of the World (세상 밖으로), cũng như vậy.

Drama kinh dị kịch tính của OCN kể về cô gái Im Sang Mi (Seo Ye Ji) bị mắc kẹt trong một giáo phái điên rồ. Nhất là kể từ khi gia đình của Sang Mi chuyển từ Seoul về Muji, mọi người trong gia đình bị “tẩy não” và trở nên sùng bái tôn giáo này hơn.

Duy chỉ có một mình Sang Mi là khác hẳn với mọi người. Chính vì thế, cuộc sống của cô là những ngày đối diện với khổ đau, bị tra tấn và trở thành “vật hiến tế” dưới các nghi thức quái dị. Gia đình của cô hoàn toàn mê muội và chìm đắm trong giáo phái này.

Cha của cô nghĩ rằng việc ông làm là để bảo vệ con gái nhưng thực chất nó lại khiến cho cô bị “bóp nghẹt” linh hồn. Trong thời khắc tuyệt vọng nhất, người bạn của của Sang Mi là Han Sang Hwan (Ok Taec Yeon) xuất hiện và bắt đầu hành trình giải cứu Sang Mi thoát khỏi nơi nguy hiểm đó.

Lời Cầu Cứu mang một màu sắc u tối và lạnh lẽo. Từ cốt truyện kịch tính đến diễn biến tâm lý nhân vật được khắc họa rõ nét càng khiến cho toàn bộ bộ phim trở nên hấp dẫn hơn.

6. The Guest – Vị Khách – 손 (2018)

Poster của phim kinh dị The Guest – Vị Khách - 손  (2018)

The Guest quả thật là tác phẩm không phụ lòng chờ đợi của những mọt phim mê mẩn dòng phim kinh dị, viễn tưởng và trinh thám. Bộ phim truyền hình lấy đề tài tâm linh kỳ bí của đài cáp OCN mang đến nỗi kinh hoàng với nhiều cảnh máu me và những bóng ma rùng rợn.

Câu chuyện bắt đầu với ngôi làng nhỏ ven biển đã bị “vị khách” ghé thăm và dẫn đến những cái chết bí ẩn, kỳ lạ. Trong ngôi làng đó có cậu bé Yoon Hwa Pyung có khả năng ngoại cảm, nhìn thấy ma quỷ trong cơ thể con người. Cũng vì lẽ đó, mà cậu bé bị dân làng và gia đình tìm mọi cách để tiêu diệt.

Hai mươi năm sau, Yoon Hwa Pyung (Kim Dong Wook) trở thành một người lái xe taxi. Khả năng đặc biệt đó vẫn tồn tại trong cơ thể anh, nó hành hạ anh trong mỗi giấc ngủ. Những vụ án mà anh nhìn thấy đã khiến cho anh đi tìm ra nguyên nhân và tiêu diệt ác quỷ.

Qua những vụ án đó, anh đã gặp nữ cảnh sát Kang Kil Young (Jung Eun Chae) và mục sư Choi Yoon (Kim Jae Wook). Cả 3 người đã cùng nhau liên kết, hợp sức lại với nhau để chiến đấu, chống lại những tội ác của ma quỷ.

Vượt qua những khác biệt về tính cách và xuất thân, ba nhân vật chính phải tin tưởng nhau để cùng chống lại kẻ thù duy nhất – con quỷ có tên Park Il Do. Nó là kẻ chuyên xâm chiếm linh hồn và thể xác của những người dân yếu mềm, biến họ thành sát nhân mất trí.

Ngay từ tập 1, một trong số những cảnh kinh dị nhất mà The Guest dùng để “chào hàng” khán giả là phân đoạn bà lão pháp sư trừ tà thực hiện nghi thức bằng cách ăn sống một cái đầu lợn.

7. The Devine Fury – Sứ Giả Của Chúa – 사자 (2019)

Poster của phim kinh dị The Devine Fury – Sứ Giả Của Chúa – 사자 (2019)

The Divine Fury xoay quanh nhân vật chính Yong Hoo (Park Seo Joon), một nhà vô địch quyền anh bất ngờ sở hữu năng lực siêu nhiên có thể chiến đấu và bài trừ thế lực hắc ám.

Trải qua tuổi thơ bi kịch, gây ra cái chết của cả cha lẫn mẹ, Yong Hoo đã mất niềm tin và bày tỏ sự phẫn nộ đối với đấng toàn năng. Yong Hoo đã sử dụng chính cơn giận dữ ấy để trở thành một chiến binh MMA thành công.

Sau cuộc đọ sức tại Mỹ, Yong Hoo bị thương và bất ngờ xuất hiện dấu thánh ở bàn tay, buộc anh phải tìm kiếm sự giúp đỡ của cha xứ Ahn (Ahn Sung Ki). Một linh mục, cũng là thầy trừ tà, nhìn thấy tiềm năng nơi Yong Hoo.

Sau khi nhìn thấy chàng chiến binh ngăn chặn ác quỷ thành công bằng vết thương trên tay mình, cả hai đã “song kiếm hợp bích” và đối đầu với những thế lực tà ma.

Nội dung phim không quá mới, đã được nhiều đạo diễn khai thác trước đó, song vẫn rất thu hút người xem bởi sự tinh tế trong cách làm phim của nhà sản xuất. Các tuyến nhân vật thiện ác khá rõ ràng, tạo hình nhân vật rất ấn tượng.

8. Metamorphosis – Biến Thân – 변신 (2019)

Poster của phim kinh dị Metamorphosis – Biến Thân - 변신 (2019)

Metamorphosis là bộ phim xoay quanh câu chuyện về gia đình của Park Gang Goo (Sung Dong Il) và Choi Myung Joo (Jang Young Nam). Họ có với nhau ba đứa con là Park Sun Woo (Kim Hye Jun), Park Hyun Joo (Cho Yi Hyun) và Park Woo Jong (Kim Kang Hoon).

Cả gia đình chuyển đến sinh sống trong một ngôi nhà mới, nhưng cũng từ đó những điều kỳ quái bí ẩn, đáng sợ xảy ra với gia đình này. Ma quỷ biến hình, giả dạng thành những thành viên trong gia đình và uy hiếp gia đình ông.

Lúc bấy giờ, vì quá sợ hãi, cô con gái lớn Sun Woo đã gọi điện thoại cầu cứu, tìm sự trợ giúp từ chú mình là Park Joong Soo (Bae Sung Woo), một linh mục Công giáo có khả năng trừ ma diệt quỷ.

Con quỷ trong phim có khả năng biến hình thành người, mang hình dạng và khuôn mặt của bất cứ ai. Sau khi biến hình, con quỷ này sẽ tìm cơ hội gây chia rẽ các thành viên trong gia đình và đẩy tất cả vào vòng nguy hiểm.

Các thành viên trong gia đình nghi ngờ lẫn nhau, bởi lẽ họ không biết ai sẽ là đối tượng tiếp theo bị con ác quỷ ấy giả dạng.

Làm sao để phân biệt được thật – giả? Liệu đâu là ranh giới giữa cái thiện và cái ác? Điểm mạnh của bộ phim chính là sự rùng rợn, sợ hãi không phải do sự tồn tại của con ác quỷ kia, mà sự rùng rợn, sợ hãi tột đỉnh ấy lại xuất phát từ chính những gì quen thuộc, gần gũi nhất.

Ngay ngày đầu tiên ra mắt tại Hàn Quốc vào 21/08/2019, Metamorphosis đã nhanh chóng trở thành phim ăn khách nhất trong ngày khi thu hút được 97.405 lượt khán giả.

Con số này vượt qua đối thủ đứng đầu phòng vé tuần trước đó là boom tấn Hollywood Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw. Sau đó, Metamorphosis vẫn tiếp tục dẫn đầu phòng vé trong nhiều ngày.

Với 8 bộ phim trên, chắc chắn bạn sẽ tìm được cảm giác mạnh đêm cuối tuần. Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

XEM THÊM: 18 Bộ phim điện ảnh quốc dân hay nhất mọi thời đại của Hàn Quốc nhất định phải xem

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).