Mèo hoang (길고양이, 길냥) có thể là những con mèo nhà đi hoang hoặc bị chủ bỏ rơi; hoặc là những con mèo thuộc giống mèo nhà nhưng sinh ra, lớn lên hoàn toàn trong môi trường hoang dã.

Theo số liệu thống kê từ năm 2016, Hàn Quốc có khoảng hơn 1 triệu con mèo hoang trên toàn quốc.

Các thú nuôi như chó và mèo vốn phụ thuộc vào con người nên chúng không có khả năng tự trụ vững lâu dài trong môi trường tự nhiên. Tuổi thọ trung bình của một con mèo hoang là 2 năm đối với những con mèo sống đơn độc; và 5 năm đối với những con mèo sống theo đàn.

Trên đường phố Hàn Quốc nếu để ý bạn sẽ bắt gặp những nhúm đồ ăn đặt gọn ghẽ trên vỉa hè, gần cột điện… Đó là do người dân quanh vùng hàng ngày đem tới để nuôi chó, mèo hoang.

XEM THÊM: Những chiến dịch giải cứu mèo hoang vô cùng độc đáo, sáng tạo & đáng yêu của người Hàn Quốc!

Mèo hoang ở thành phố do được thường xuyên chăm sóc nên hết sức thân thiện với con người. Chúng được dân cư trong vùng cho ăn thoải mái, thậm chí tới mức béo phì.

Một chú mèo hoang đang chăm chú quan sát một con gấu bông bị bỏ rơi trên đường như đang muốn tìm cho mình một người bạn.

Tuy nhiên, mùa đông chính là kẻ thù lớn nhất của mèo hoang. Mưa tuyết, nhiệt độ xuống dưới độ âm sẽ làm đóng băng những hộp đựng nước uống và khiến mèo hoang chết rét hoặc chết khát.

Mèo hay có tập tính tìm đến những chỗ ấm để sưởi ấm cơ thể. Có trường hợp vì lạnh quá mà mèo hoang chui cả vào động cơ của xe hơi. Chủ xe không biết nên đã gây ra những tai nạn đáng tiếc!

Để giúp những chú mèo hoang chống chọi với mùa đông khắc nghiệt, những tổ chức bảo vệ động vật ở Hàn Quốc phát động phong trào phát những túi sưởi cho mèo.

Túi sưởi này cũng giống như túi sưởi dành cho người, nhưng có tác dụng giữ nhiệt lâu hơn.

Những túi sưởi tưởng như nhỏ bé này lại có thể cứu được rất nhiều chú mèo trong những ngày đông rét mướt.

Ngay cả những chú chim nhỏ cũng có cơ hội sống sót khi được ủ ấm trên những túi nhiệt này.

Mèo có bộ lông ngắn, nó có thể chịu nóng được nhưng khả năng chịu lạnh lại kém hơn nhiều, vì thế khi thời tiết trở lạnh sẽ là giai đoạn nhạy cảm đối với mèo, có thể sẽ khiến cho mèo gặp khá nhiều khó khăn và dễ mắc một số bệnh.

Nếu không có điều kiện mua túi sưởi, thì chỉ cần một chiếc hộp xốp, một vài tấm bìa cũng có thể là chỗ nghỉ chân ấm áp cho những chú mèo hoang.

Những người yêu động vật để hộp xốp trong những ngõ ngách của thành phố, trên hộp có dòng chữ: “Đây không phải là rác, mà là nơi trú ngụ của mèo hoang. Chúng tôi sẽ đến dọn khi trời ấm lên. Làm ơn đừng vứt đi!”

Thực ra, việc chăm sóc mèo hoang vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều ở Hàn Quốc. Những người yêu động vật thì ca ngợi sự chăm sóc âm thầm của các “cat mom” (mẹ mèo, ý chỉ những người hay chăm sóc mèo hoang), nhưng nhiều người lại phản đối việc làm của những “cat mom” này. Họ cho rằng việc đem rải thức ăn sẽ vừa làm mất vệ sinh của khu phố, vừa tạo điều kiện cho mèo hoang ngày càng sinh trưởng, có thể gây hại cho hệ sinh thái của tự nhiên.

Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Hàn Quốc. Vào tháng 7/2019, một bà cụ 79 tuổi ở Ohio, Mỹ đã bị chính quyền tuyên án 10 ngày tù vì đi bỏ thức ăn cho mèo hoang trong khu xóm.

Thành phố Garfield Heights ở tiểu bang Ohio có luật cấm không được cho chó hay mèo hoang ăn. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình, bà Segula nói bà bắt đầu nuôi các con mèo hoang năm 2017.

“Tôi có người hàng xóm nuôi hai con mèo. Khi ông ta dọn đi nơi khác, ông để lại hai con mèo đó. Tôi phải nuôi hai con mèo vì sợ chúng sẽ chết đói. Nhưng khi hàng xóm biết việc này, họ gọi cho cơ quan kiểm soát động vật”.

Ở Hàn Quốc tuy chưa có luật về việc chăm sóc mèo hoang, nhưng để tránh sự chú ý của người dân, những cat mom cũng thường phải đi bỏ thức ăn cho mèo vào những lúc tối muộn.

“Rốt cuộc thì, một con mèo hoang có được phép có ước mơ về hạnh phúc hay không?”

XEM THÊM: Chó ở Hàn Quốc cũng phải đăng kí chứng minh

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).