Kết quả khảo sát về hoạt động kinh tế của phụ nữ bị gián đoạn nghề nghiệp vào năm 2019 cho thấy khó khăn lớn nhất phụ nữ gặp phải khi đi làm là “thiếu thời gian săn tìm việc làm do nuôi con”.

Tỉ lệ phụ nữ trải qua thời gian nghỉ việc ngắt quãng và thời gian để đi làm lại sau khi nghỉ việc đã giảm so với năm 2016.

Tuy nhiên, chưa đến 50% quay trở lại làm việc sau khi sử dụng thời gian nghỉ sinh theo chế độ và phụ nữ bị gián đoạn sự nghiệp vẫn phải chịu sự tổn thất nặng nề, vì phải mất trung bình 7 – 8 năm để tạo dựng lại sự nghiệp.

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã công bố kết quả khảo sát về hoạt động kinh tế của phụ nữ phá vỡ sự nghiệp năm 2019 đối với 6020 phụ nữ chưa kết hôn và kết hôn ở độ tuổi 25-54.

Khảo sát tìm hiểu thực tế là số liệu thống kê quốc gia được thực hiện ba năm một lần theo Điều 7 của Đạo luật thúc đẩy các hoạt động kinh tế của phụ nữ bị gián đoạn nghề nghiệp và được thực hiện thông qua các chuyến thăm tới hộ gia đình và phỏng vấn cá nhân. Đây là lần thứ ba hoạt động này được triển khai tại Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát đã kiểm tra các kinh nghiệm phân chia nghề nghiệp, công việc trước và sau khi nghỉ hưu, tìm kiếm việc làm và ý định việc làm và các chính sách cần thiết để ngăn chặn sự gián đoạn nghề nghiệp và hỗ trợ việc làm sau khi đi làm trở lại.

Trong số phụ nữ ở độ tuổi 25-54, có đến 35% chịu gián đoạn sự nghiệp do kết hôn, mang thai, sinh con, nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình, tức là trung bình cứ 3 người thì có 1 người phụ nữ nghỉ việc với các lý do nêu trên.

Tuổi trung bình của một sự phá vỡ (nghỉ gián đoạn) sự nghiệp là 28.4 năm, và phải mất 7 đến 8 năm để có được một công việc sau khi nghỉ việc.

Trong số những phụ nữ bị gián đoạn sự nghiệp, 37.5% phụ nữ nghỉ thai sản và 35.7% nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ, tăng 14.4% (23.1% → 37.5%) và 20.4% (15.3% → 35.7%) so với số liệu năm 2016.

Bên cạnh đó là mức độ trễ thời gian (41.4%), tăng 21% so với năm 2016 (20.4%). Tuy nhiên, tỉ lệ trở lại làm việc sau khi sử dụng nghỉ chế độ thai sản chỉ là 43.2%, chưa đến một nửa.

Mức lương tháng cho công việc đầu tiên sau khi nghỉ việc là 1.915.000 KRW, tương đương với 87.6% tiền lương trước khi nghỉ việc (2.185.000 KRW), tăng nhẹ so với tỉ lệ tiền lương trước và sau sự nghiệp là 87.1% trong năm 2016.

Mức lương hiện tại (thu nhập) của phụ nữ đã trải qua thời kỳ nghỉ việc so với các nhân viên hiện tại là 2.061.000 KRW, chiếm 85.3% mức lương của phụ nữ là 2.477.000 KRW mà không phải trải qua thời gian nghỉ việc.

Số lao động thường xuyên làm việc lại sau khi nghỉ việc là 55% vào năm 2019, tăng 10.3% so với 44.7% vào năm 2016.

Các yếu tố giúp phụ nữ có thể quay trở lại làm việc sau khi nghỉ chế độ là “sự phát triển trong tương lai” (38.4 %), “sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình” (25.8%) và “Tìm được người tin cậy để chăm sóc trẻ em” (15.9%).

Những khó khăn nhất trong việc đi làm lại là tình trạng thiếu nghề nghiệp phù hợp (22.8%).

Về các chính sách mà phụ nữ không có việc làm mong muốn, họ ủng hộ việc tạo ra văn hóa doanh nghiệp với cân bằng cuộc sống công việc (36%), mở rộng việc làm bán thời gian chất lượng cao (34.2%) và mở rộng việc làm được chính phủ hỗ trợ (25.9%).

Chính sách mà phụ nữ lao động mong muốn từ chính phủ để duy trì sự nghiệp là “mở rộng các cơ sở chăm sóc trẻ em đáng tin cậy” (33.6%), “giới thiệu và mở rộng hệ thống làm việc linh hoạt” (32.1%) và “hỗ trợ các chương trình phát triển nghề nghiệp để phát triển năng lực bền vững” (26.5%).

Lee Jung Ok, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và Gia đình, cho biết sự tham gia kinh tế của phụ nữ rất quan trọng đối với sự phát triển xã hội bền vững trước sự thay đổi của cơ cấu kinh tế như Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Chính phủ đang tạo ra một môi trường nơi phụ nữ có thể làm việc mà không bị gián đoạn sự nghiệp bằng cách truyền bá văn hóa cân bằng cuộc sống công việc và mở rộng các cơ sở chăm sóc uy tín.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để làm cho phụ nữ từng bị gián đoạn công việc có thể hoạt động trở lại bằng cách mở rộng đào tạo nghề nghiệp giá trị gia tăng và điều hành các dịch vụ quản lý trường hợp tập trung ở độ tuổi 30 và 40 của họ”.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).