Pyeongchang 2018 (2018 평창 동계올림픽대회) không chỉ đơn thuần là một sự kiện thể thao mang tầm vóc toàn cầu mà còn là một ngày hội lớn, mở ra cánh cửa để Hàn Quốc khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Dưới đây là một số thông tin về Olympic Pyeongchang

Khẩu hiệu

Khẩu hiệu của Olympic PyeongchangPassion. Connected – “ĐAM MÊ KẾT NỐI”.

Các màu: xanh da trời, xanh lá cây, đỏ, vàng, đen là năm sắc ngũ hành. Hình vuông là mô phỏng cho chữ “ㅍ”, trong chữ “평” (Pyeong). Hình sao bên cạnh vừa là hình ảnh tương trưng cho bông tuyết mùa đông, vừa là biểu tượng cho chữ “ㅊ”, trong chữ “창”, ghép thành tên Pyeongchang (평창). Ngoài ra, hình vuông với các cạnh nằm ngang, dọc cũng còn tượng trưng cho “thiên- địa- nhân, chỉ sự hoà hợp giữa trời đất và con người. Đây cũng là một hình vuông mở, là thông điệp chào đón tất cả thế giới hãy đến Pyeongchang. Đặc biệt, tên địa danh được viết hoa thành “Pyeong Chang” để du khách nước ngoại tham dự sự kiện không bay nhầm đến thủ đô Pyongyang của Triều Tiên do 2 cái tên khá giống nhau.

Linh vật

Linh vật của Olympic Pyeongchang là chú hổ trắng So-ho-rang và chú gấu ngựa Ban-da-bi. Hổ và gấu ngựa là hai loài động vật gắn bó mật thiết, có ảnh hưởng lớn tới đời sống văn hoá, nghệ thuật của đất nước Hàn Quốc. Chú gấu gắn với huyền thoại lập nước Dangun, có chi tiết hổ trong hang ăn tỏi trong 100 ngày và trở thành người. Theo quan niệm của người Hàn Quốc, hổ được xem như người giám hộ bảo vệ cho con người. Trên tinh thần của Olympic, hổ trắng So-ho-rang sẽ bảo vệ thế giới. Bằng cách chọn 2 linh vật này, Hàn Quốc muốn truyền tải tới thế giới một thông điệp sâu sắc về lòng dũng cảm và sự thân thiện, ý chí mạnh mẽ khắc phục hoàn cảnh và vượt qua mọi thách thức.

Huy chương

Huy chương có đường kính 92,5 mm, dày từ 4,4 mm tới tối đa 9,42 mm. Huy chương vàng có trọng lượng là 586g, huy chương bạc là 580g và huy chương đồng là 493g. Ở phía trên bên trái mặt trước của huy chương in năm vòng tròn Olympic, biểu tượng truyền thống của Thế vận hội. Toàn bộ bề mặt tấm huy chương là những đường xiên mạnh mẽ, thể hiện “sự nỗ lực và bền bỉ” của các vận động viên. Mặt sau của huy chương in biểu tượng của kỳ Thế vận hội lần này và tên hạng mục thi đấu cụ thể. Ở cạnh của huy chương khắc 3D các phụ âm trong cụm từ “Olympic mùa đông Pyeongchang hai không một tám” bằng chữ Hàn Hangeul.

Thời gian và địa điểm

Olympic Pyeongchang 2018 sẽ kéo dài trong vòng 17 ngày, từ ngày 9/2/2018 tới ngày 25/2/2018.

Lễ khai mạc Olympic Pyeongchang 2018 sẽ diễn ra vào ngày 9/2/2018 tại Sân vận động Olympic có sức chứa 35.000 người nằm ở huyện Pyeongchang thuộc tỉnh Gangwon.

Địa điểm tổ chức các môn thi của huyện Pyeongchang, thành phố Gangneung và huyện Jeongseon thuộc tỉnh Gangwon-do, Hàn Quốc. Phần lớn các nội dung thi đấu sẽ được diễn ra tại huyện Pyeongchang, với bảy bộ môn trên tuyết là trượt tuyết đổ đèo (Alpine ski), hai môn phối hợp (Biathlon), trượt tuyết băng đồng (Cross-country), trượt tuyết nhào lộn (Freestyle ski), hai môn phối hợp Bắc Âu (Nordic combined), trượt tuyết bay (Ski jumping) và trượt ván tuyết (Snowboarding). Năm bộ môn trên băng sẽ được tổ chức ở thành phố Gangneung, là môn trượt băng tốc độ vòng ngắn (Short Track), trượt băng tốc độ (Speed skating), trượt băng nghệ thuật (Figure skating), khúc côn cầu trên băng (Ice hockey), bi đá trên băng (Curling). Tại huyện Jeongseon sẽ diễn ra các phần thi đấu của môn trượt tuyết đổ đèo.

Mời xem lịch trình thi đầu chi tiết tại đây.

Mua vé xem các trận đấu tại Toà thị chính Seoul, Toà thị chính thành phố Gangneung, Văn phòng tỉnh Gangwon; Trung tâm Oulet ở Incheon, sân bay Gimpo, các ga KTX hoặc gọi điện cho tổng đài 1544-4226 để được hướng dẫn mua vé.

Số nước tham gia

Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 bao gồm 102 nội dung thi đấu ở 15 bộ môn, với 7 bộ môn trên tuyết, 5 bộ môn trên băng, và 3 bộ môn dùng xe trượt tuyết.

Tại Oplympic mùa đông Pyeongchang 2018, sẽ có khoảng 6.500 vận động viên từ 95 quốc gia trên thế giới sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành 102 huy chương vàng.

Những điểm mới tại Olympic Pyeongchang

Chi phí khủng

Theo thông tin từ Ủy ban Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, Hàn Quốc đã chi hơn 12 nghìn tỉ won để xây dựng, chỉnh trang đường xá, cơ sở hạ tầng phục vụ thế vận hội. Các địa điểm thi đấu gồm Công viên Phoenix Snow, Công viên Alpensia Olympic, Trung tâm Olympic Sliding, Trung tâm Jeongseon Alpine, Trung tâm Younpyong Alpine, Sân vận động Pyeongchang Olympic

Ứng dụng công nghệ cao

Một trong những điểm nổi bật của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 là việc ứng dụng các công nghệ cao. Kỳ thế vận hội này sẽ đi vào lịch sử trở thành thế vận hội đầu tiên sử dụng công nghệ mạng 5G,mạng thực tế ảo 360 VR, Omni-view, Glasses-Free 3D và Hologram. Mạng 5G được phủ sóng từ sân bay cho đến trung tâm báo chí, các địa điểm thi đấu của thế vận hội. Công nghệ này không chỉ cho phép người sử dụng truy cập mạng với tốc độ “khủng” mà còn có thể chụp ảnh không gian 3 chiều hay trải nghiệm thực tế ảo…Nhờ có các ứng dụng này, khán giả có thể theo dõi trực tiếp phần thi đấu của các vận động viên một cách sống động. Ví dụ như camera được gắn vào người các vận động viên thi trượt tuyết truyền hình ảnh trực tiếp để khán giả có cảm giác như đang ở ngay trên đường trượt.
Khu vực diễn ra Thế vận hội là huyện Pyeongchang cũng sẽ được lắp đặt công nghệ truyền hình siêu rõ nét (UHD). Các đài truyền hình phát sóng mặt đất của Hàn Quốc dự kiến sẽ truyền hình trực tiếp các nội dung thi đấu Olympic với chất lượng UHD, mang đến hình ảnh rõ nét hơn gấp bốn lần so với chất lượng HD với âm thanh lập thể sống động.
Ngoài ra, rào cản về ngôn ngữ tại Olympic dự kiến sẽ được cải thiện đáng kể nhờ dịch vụ phiên, biên dịch sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng phiên, biên dịch chính thức của Olympic Pyeongchang mang tên GenieTalk, do Viện nghiên cứu điện tử quốc gia (ETRI) phát triển. Người dùng chỉ cần để ứng dụng lại gần và nói là câu nói đó sẽ tự động được dịch ra bằng âm thanh và chữ. Ứng dụng này hỗ trợ 29 ngôn ngữ, như tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha.
Trong thời gian diễn ra Olympic, người hâm mộ thể thao sẽ có cơ hội chứng kiến hình ảnh xe ôtô tự lái chạy trên đường. Xe tự lái do Bộ Địa chính và giao thông cùng công ty ôtô Hyundai chế tạo sẽ chạy thử nghiệm từ trạm thu phí đường bộ Seoul cho tới nơi diễn ra Olympic trong ngày khai mạc. Trong suốt thời gian diễn ra Olympic, các xe tự lái này cũng sẽ chạy vòng tròn để người dân theo dõi. Trên xe này được lắp đặt bản đồ có độ chính xác cao, chất lượng hình ảnh HD, sai số giảm nhiều so với trước đó.
Giao thông thuận tiện
Pyeongchang được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đánh giá là địa điểm thi đấu phù hợp với mạng lưới giao thông đa dạng, trong đó có hệ thống đường sắt cao tốc cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền trung ương. Theo đó, 80% vận động viên sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để di chuyển từ nơi ở tới địa điểm thi đấu. Để phục vụ cho hoạt động cổ vũ, du lịch trong thời gian diễn ra thế vận hội, các tuyến đường sắt hiện hành đã được nâng cấp thành tuyến đường sắt cao tốc KTX. Đoạn nối từ thành phố Wonju tới thành phố Gangneung (tỉnh Gangwon) và 16 tuyến đường tới các địa điểm thi đấu cũng lần lượt được khai thông.

Ý nghĩa

Vị thế trên trường quốc tế

Việc tổ chức một cuộc thi đấu nổi tiếng như Olympic đem lại cho Hàn Quốc nhiều lợi ích kinh tế, chưa kể đến những triển vọng phát triển về mặt biểu tượng như vị thế nổi bật hơn của quốc gia trên trường quốc tế.

Trong quá khứ, Hàn Quốc từng có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện thể thao thế giới như Olympic Seoul 1988, đồng đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2002 với Nhật Bản.

Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố Pyeongchang (Hàn Quốc) là chủ nhà của Thế vận hội mùa đông 2018

Để giành quyền đăng cai ở Pyeong Chang, Hàn Quốc trong năm 2011 đã vượt qua 2 quốc gia khác là Pháp (thành phố Annecy) và Đức (thành phố Munich). Pyeongchang chính là thành phố thứ 3 của châu Á đăng cai Thế vận hội mùa đông sau 2 thành phố của Nhật Bản là Sapporo năm 1972 và Nagano năm 1998. Như vậy, Hàn Quốc đã trở thành nước châu Á thứ 2 tổ chức Olympic mùa đông và là nước thứ 6 trên thế giới đoạt danh hiệu “grand slam” về các cuộc thi đẳng cấp thế giới là Olympic mùa hè và mùa đông, Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup và Giải vô địch điền kinh thế giới.

Thế vận hội của hoà bình

Nếu như trước đây, Thế vận hội mùa hè Seoul 1988 đã trở thành kỳ thế vận hội khắc phục được tình trạng tham gia của một bên đối với các quốc gia bị chia cắt trong hai kỳ Olympic trước đó diễn ra tại Mat-xcơ-va (Nga, 1980) và Los Angeles (Mỹ, 1984). Olympic mùa hè Seoul 1988 đã quy tụ sự tham dự của hầu hết các quốc gia bị chia cắt hai miền Đông-Tây, trở thành kỳ Thế vận hội có sự tham gia của nhiều quốc gia nhất trong lịch sử Olympic tính tới thời điểm đó, góp phần kết thúc thời kỳ chiến tranh lạnh.

Hiện nay, trong bối cảnh mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn ngày một leo thang, chính phủ Hàn Quốc càng nỗ lực tổ chức một kỳ Olympic an toàn và hòa bình.

Tiềm năng phát triển du lịch

Chính phủ Hàn Quốc muốn hướng Olympic Pyeongchang 2018 trở thành một sự kiện thể thao mang nhiều tính du lịch hơn. Vì thế, Tổng cục du lịch Hàn Quốc đã đưa ra nhiều hỗ trợ cho du khách về thủ tục thị thực, giảm giá vé để khuyến khích du khách đến Hàn Quốc.

Dự kiến sẽ có hàng trăm nghìn lượt du khách nước ngoài đặt chân đến Pyeongchang để theo dõi kỳ đại hội thể mùa đông này. Ước tính Olympic Pyeongchang 2018 sẽ mang lại 55 tỉ USD lợi nhuận cho Hàn Quốc và tạo việc làm mới cho 230 nghìn lao động.

XEM THÊM: Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đăng cai Olympic Trẻ Mùa đông 2024

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).