Ngày 9/8/2019, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tiến hành đợt cải tổ nội các sâu rộng. Trong số 8 vị trí quan chức cấp bộ, tổng thống tiến cử cựu Cố vấn về các vấn đề dân sinh Phủ Tổng thống ông Cho Kuk vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

Tuy nhiên, đây chỉ là tiến cử bước đầu của tổng thống Moon Jae In. Tại Hàn Quốc, việc bổ nhiệm Bộ trưởng phải được thông qua xét duyệt và phán quyết của Quốc hội. Để nhậm chức, các ứng cử viên phải trải qua phiên điều trần kiểm tra tư cách đạo đức và năng lực tại Quốc hội.

XEM THÊM:

Ông Cho từng là giáo sư khoa luật tại Trường ĐH Quốc gia Seoul suốt hơn 15 năm. Dưới chính quyền của tổng thống Moon Jae In, ông được bổ nhiệm làm Cố vấn về các vấn đề dân sinh Phủ Tổng thống và nay tiếp tục được đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp.

Hàn Quốc: quan chức nguy cơ tuột chức bộ trưởng vì con gái được đặc cách ưu tiên

Sau khi có tên trong danh sách đề cử cải tổ nội các, ông Cho liên tục bị báo chí và các đảng phái điều tra từ quan điểm chính trị tới tư cách đạo đức của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Cụ thể mới đây, con gái ông Cho bị phát hiện đã nhận được học bổng trị giá 12 triệu KRW (2 triệu KRW/học kỳ) trong giai đoạn từ 2016~2018 tại trường đại học Y khoa, thuộc trường đại học quốc gia Busan. Tuy nhiên, khi điều tra bảng điểm, người ta thấy rằng thành tích của con gái ông Cho không đủ điều kiện nhận học bổng.

Học bổng này lấy từ quỹ học bổng do chính giáo sư hướng dẫn của con gái ông Cho đứng tên. Nhưng khi đối chiếu thành tích của con gái ông Cho với 6 sinh viên khác cùng được nhận học bổng này thì người ta thấy rõ có dấu hiệu thiện vị tại đây:

  1. Con gái ông Cho có nhiều môn có thành tích không đủ điều kiện nhận học bổng.
  2. Các sinh viên khác chỉ được nhận học bổng một kỳ, hoặc phải chia học bổng với những thành viên khác. Nhưng con gái ông Cho luôn được lĩnh trọn 2 triệu KRW một kỳ.

Ông Cho cũng được cho là có lời nói và hành động không nhất quán.

Trong quá khứ ông từng phê phán hoạt động của các trường tư và kêu gọi cần phải thiết lập chính sách quản lý chặt chẽ hệ thống giáo dục tư.

Nhưng người ta lại phát hiện ông gửi con học ở trường quốc tế và ông giải thích rằng: Khi phải chọn giữa lý tưởng chính trị và hạnh phúc của con thì ông phải hy sinh cho con cái.

Trước cách hành xử của ông Cho, các đảng phái chính trị cũng như báo chí Hàn Quốc đều đặt ra nhiều câu hỏi nghi ngờ đạo đức của ông. Nhiều nghị sĩ Hàn Quốc còn khẳng định chắc nịch: Chắc chắn ông Cho Kuk không thể trở thành Bộ trưởng Tư pháp.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).