Hàn Quốc đang xôn xao trước trường hợp đầu tiên xảy ra trong quân đội: một nam quân nhân đang tại ngũ chuyển giới xin tiếp tục đời binh nghiệp ở quốc gia này.

Quân nhân này 20 tuổi, là lính lái xe tăng, đang phục vụ trong một đơn vị ở tỉnh Gyeonggi. Vào tháng 12/2019, được sự chấp thuận của đơn vị, anh đã nhân kì nghỉ phép sang Thái Lan thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Hiện nay, cô đang trong quá trình hồi phục ở bệnh viện quân đội quốc gia, đồng thời đang thực hiện các thủ tục pháp lý để được công nhận giới tính mới của mình trên giấy tờ.

Cô cho biết muốn tiếp tục đời binh nghiệp trong quân đội Hàn Quốc. Đây là trường hợp quân nhân đang tại ngũ đầu tiên ở Hàn Quốc chuyển đổi giới tính nên chưa có quy định nào để xử lý việc này.

Quân đội Hàn Quốc ngày 16/1/2020 cho biết sẽ triệu tập một ủy ban họp khẩn ngày 22/1/2020 để quyết định sẽ cho quân nhân này tiếp tục tại ngũ hay sẽ phải xuất ngũ.

Trường hợp này khiến những người đứng đầu quân đội Hàn Quốc khá băn khoăn vì chưa có quy định nào để giải quyết trường hợp quân nhân được đăng ký là nam sau đó chuyển đổi giới tính trong thời gian tại ngũ.

Nếu tiếp tục con đường binh nghiệp thì phải chuyển quân nhân này về đơn vị nữ, nhưng điều này sẽ có thể ảnh hưởng tới các nữ quân nhân khác vì rõ ràng họ đã biết đồng đội của mình từng nhập ngũ với giới tính là nam giới.

Cập nhật: Ngày 22/1/2020, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã chính thức yêu cầu quân nhân chuyển giới này phải giải ngũ và trở thành dân thường từ 0:00 ngày 23/1/2020.

Bên cạnh đó cũng có nhiều tiếng nói ủng hộ quân nhân nói trên ở Hàn Quốc và cho rằng hiện không có căn cứ nào về y tế để xác định quân nhân chuyển giới không còn đủ khả năng để thực hiện nghĩa vụ như các quân nhân khác.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành về tuyển quân ở Hàn Quốc, người chuyển đổi giới tính được xem là có vấn đề về tâm lý, thuộc nhóm “rối loạn về giới tính” và được khẳng định là không phù hợp với các nhiệm vụ trong quân đội. Vì vậy, nhiều khả năng quân nhân trên sẽ được cho giải ngũ.

Quân nhân chuyển giới này cho biết, cô sẽ đâm đơn kiện nếu nhận được quyết định bắt buộc phải giải ngũ.

Mặc dù tình dục đồng giới không vi phạm pháp luật nhưng kỳ thị người đồng giới vẫn là một vấn đề còn khá phổ biến ở Hàn Quốc.

BẠN CÓ BIẾT:

Tổng hợp từ Chosun

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).