Byun Hee Soo (변희수) là quân nhân đầu tiên đang tại ngũ ở Hàn Quốc và chuyển giới từ nam sang nữ.

Vào cuối năm 2019, cô đã sang Thái Lan thực hiện phẫu thuật chuyển giới sau khi được đơn vị cho phép. Sau khi chuyển giới, cô vẫn có nguyện vọng được phục vụ trong quân ngũ.

Tuy nhiên, sau khi họp khẩn vào ngày 22/1/2020, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết định cho Byun Hee Soo giải ngũ. Cô chính thức trở thành dân thường từ 0 giờ ngày 23/1/2020.

Phía quân đội cho biết luôn cố gắng bảo vệ nhân quyền của quân nhân và ngăn chặn phân biệt đối xử song nhận định sau khi chuyển giới, Hee Soo không thể tiếp tục đời binh nghiệp.

Ngay sau khi nhận được quyết định này, Byun Hee Soo đã tổ chức họp báo vào cùng ngày. Cô nức nở khóc, bày tỏ ước mơ được trở thành một người lính của mình: “Ngoài bản dạng giới của mình, tôi muốn cho mọi người thấy rằng mình vẫn có thể là một người lính tốt, góp phần bảo vệ tổ quốc”.

“Thật khó khăn để quyết định tiết lộ danh tính của mình nhưng khi đã lên tiếng, tôi cảm thấy khá hơn nhiều. Tôi định sẽ chuyển giới sau khi đi nghĩa vụ, rồi sau đó xin trở lại quân đội với giới tính nữ. Tuy nhiên do bị trầm cảm ngày càng nặng nên tôi quyết định thực hiện sớm hơn”, Hee Soo chia sẻ tại cuộc họp báo.

Trước tin tức này, nhiều người Hàn Quốc bày tỏ sự thông cảm, nhưng nhiều người lên án Byun Hee Soo ích kỉ.

Rõ ràng cô đã được đơn vị ưu tiên cho phép ra nước ngoài thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Đây có thể nói là một đặc cách hiếm có trong quân đội. Việc lựa chọn thời điểm chuyển giới là do bản thân Byun Hee Soo, dù trước đó, đơn vị cũng đã cảnh báo cô về khả năng bị xử lý giải ngũ sau khi phẫu thuật.

Một quan chức quân đội cho biết nếu Hee Soo nộp đơn tham gia lại sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý công nhận giới tính mới, quân đội không có lý do gì để từ chối cô.

Tuy nhiên, Hee Soo đã không đủ kiên nhẫn để chờ đến ngày đó và “đòi” được phục vụ trong quân đội nữ, không để ý tới ý kiến của các đồng đội của mình.

Ngoài ra, Byun Hee Soo tuyên bố sẽ kiện quân đội nước này vì bị cho giải ngũ. “Tôi sẽ chiến đấu cho tới ngày được tiếp tục phục vụ trong quân đội. Nếu cần, tôi sẽ kiện lên Tòa án nhân dân Tối cao”, cô phát biểu.

Học tiếng Hàn qua thời sự:

– 전역 결정: Quyết định giải ngũ.
– 군 복무: Phục vụ trong quân đội
– 부대 복귀: Quay về đơn vị
– 성전환 수술: Phẫu thuật chuyển đổi giới tính

XEM THÊM:

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).