Ẩn mình trong ánh đèn neon rực rỡ của khu phố đêm Hongdae ở Seoul, bảng hiệu trên toà nhà nhỏ với hình ảnh của một công nhân xây dựng trông giống người Bắc Hàn chỉ vào khẩu hiệu: “Nhìn kìa! Đó là quán bar Bình Nhưỡng!”

Không có liên kết bưu điện, điện thoại hoặc giao thông giữa hai nửa Nam – Bắc bị chia cắt, nhưng quán rượu duy nhất có chủ đề Bắc Hàn ở Seoul nhằm mục đích mang đến cho khách hàng của mình hương vị mới lạ từ “người anh em vũ khí hạt nhân”.

Chủ sở hữu quán bar Jang Woo Kyung chưa bao giờ đến Khu phi quân sự phía Bắc. Nhưng vẫn quyết định trang trí quán bar của mình được lấy cảm hứng từ hình ảnh của phía bên kia biên giới.

Bar Pyeongjang là quán bar duy nhất có chủ đề Bắc Hàn ở Seoul.

Quán bar được dán các poster kiểu Bắc Hàn, những bức tường màu xanh lá cây gợi nhớ đến sắc thái nhìn thấy trên các khu chung cư ở Bình Nhưỡng. Các khẩu hiệu treo xung quanh quán rượu được viết bằng chữ màu trắng trên nền màu đỏ, giống như những văn bản tuyên truyền ở miền Bắc.

Thay vì liên quan đến lãnh đạo hay đất nước Bắc Hàn, các khẩu hiệu và thông điệp lại mang tính chất đơn giản và hài hước hơn như: “Hãy cung cấp bia lạnh nhất có thể!”

Hay kết hợp với vấn đề sức khoẻ một cách không khoan nhượng như hệ thống tư pháp của Bắc Hàn: “Nếu hút thuốc bên trong quán thì sẽ bị thi hành án!”

Trước khi quán bar được đưa vào hoạt động, ông Jang đã bị chính quyền ra lệnh xóa hình của Kim Il Sung và Kim Jong Il – ông nội và cha của nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong Un – khỏi những thiết kế bên ngoài tòa nhà.

“Tôi không có ý định đề cao hay ca ngợi Bắc Hàn. Tôi là một người đàn ông trung thành với chủ nghĩa tư bản.” – ông Jang nói.

Ông Jang đã sử dụng phiên âm tiếng Anh của miền Nam, để viết tên thủ đô “Pyeongyang” của Bắc Hàn trên danh thiếp của mình.

Ông từng điều hành một nhà hàng Nhật Bản. Nhưng khi tình hình ngoại giao của Seoul và Tokyo căng thẳng, doanh thu của quán đã giảm hơn một nửa, khiến ông phải nghĩ đến công việc kinh doanh khác.

“Rất nhiều khách hàng đến đây – có những khách quan tâm, cũng có những khách không thích Bắc Hàn – nhưng đa số họ đến là chỉ để vui chơi và tận hưởng.”

Thực đơn cung cấp các món ăn đặc trưng của Bắc Hàn như mì lạnh Bình Nhưỡng và đồ uống được dán nhãn thương hiệu (không có thật) của miền Bắc. Một quầy hàng lưu niệm giả được trưng bày với đồ nữ trang và đồ ăn nhẹ chính hãng của miền Bắc.

Cửa hàng cũng bán những chiếc váy truyền thống Hàn Quốc với màu sắc tươi sáng, sặc sỡ hay được nhìn thấy ở phía bắc biên giới, thay vì theo phong cách Nam Hàn nhã nhặn và công phu hơn.

Khách hàng chủ yếu là người miền Nam tò mò với phong cách lạ và thỉnh thoảng có khách là người đào tẩu từ Bắc Hàn.

“Chữ viết và khẩu hiệu có vẻ quen thuộc, dường như họ đã chú ý rất nhiều đến các chi tiết” – Na Min Hee, 30 tuổi nói. Cô là người đến từ Bình Nhưỡng, vào miền Nam năm 2016.

Cô cho rằng những nơi như vậy có thể giúp mọi người xem các vấn đề lớn – như thống nhất – với sự tích cực và ít sợ hãi hơn.

Cô than thở rằng ở Bắc Hàn không thể có được hình thức giống như thế này. Nếu một “quán bar Seoul” hay “quán rượu Busan” được mở ra ở Bình Nhưỡng, thì đó sẽ là bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đã hoàn toàn thay đổi.

“Tôi hy vọng điều đó xảy ra càng sớm càng tốt”. Cô Na chia sẻ.

Hướng dẫn đi đến quán nhậu Bình Nhưỡng

– Tên tiếng Hàn: 평양술집
– Địa chỉ: 서울 마포구 와우산로19길 6
– Cách đi: Ga Hapjeong (합정역) trên line 2, exit 3, đi bộ 870m (15 phút) như hướng dẫn trong bản đồ.

Ở Hongdae còn một quán nhậu cực chất mang tên Sanullim 1992 mà dân nhậu thủ đô nhất định phải đến.

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).