“Thánh ăn” thường được dùng để gọi những người mê ăn, sành ăn, có khả năng ăn nhiều, ăn ngon. Nhưng bài viết này sẽ đề cập đến một loại hình “Thánh ăn” khác: đó là những người dành cả nhiệt huyết, thời gian cho công cuộc ăn uống.

Để duy trì sự sống, ăn uống luôn là việc quan trọng số một của con người. Nhưng chỉ có người Hàn mới có khả năng sáng lập nên hẳn một ngành công nghiệp mới mang tên Muk-bang (먹방).

Hàng ngàn người Hàn Quốc rất thích thú đón xem những show Muk-bang này và những ai có khả năng ăn nhiều hoặc tương tác tốt với khán giả sẽ càng kiếm được nhiều tiền.

Không chỉ dừng lại ở việc xem show, người Hàn Quốc còn rất chăm chỉ tìm kiếm các quán ngon và đích thân đến thưởng thức. Câu “ăn một bữa cơm, lội ba cánh đồng” là có thật ở Hàn Quốc.

Một ví dụ cụ thể nhất là quán dongatsu (돈까스, thịt heo chiên xù) xuất hiện trong chương trình Nhà hàng trong ngõ của Baek Jong Won (백종원의 골목식당) của đài SBS.

Đây là chương trình giúp đỡ những tiểu thương, tìm đến những nhà hàng nhỏ, nằm khuất trong ngõ và ít người biết đến. Chuyên gia ẩm thực Baek Jong Won sẽ kiểm tra và hướng dẫn chủ nhà hàng từ khâu quản lý vệ sinh, phục vụ và quan trọng là cải tiến thực đơn để thu hút thêm khách hàng.

Quán thịt heo chiên xù ở chợ Popangter, Seoul là một trong những nhà hàng hiếm hoi mà chuyên gia ẩm thực Baek Jong Won vừa nếm thử đã thốt lên: “Đây là một trong những quán ngon nhất mà tôi từng ăn!”.

Thực đơn của quán Yeondon này rất đơn giản:

  • Dongatsu: 9.000 KRW/phần
  • Dongatsu phô mai: 10,000 KRW/phần
  • Sốt cà-ri gia truyền: 3.000 KRW/phần
  • Cơm thêm: 1.000 KRW/phần

Chủ quán cũng là người rất có tâm khi trong suốt 10 năm qua luôn lựa chọn nguyên liệu tốt nhất để đầu tư cho món ăn của mình.

Nhờ uy tín của Baek Jong Won mà quán thịt heo này đã nhanh chóng nổi tiếng trên toàn quốc. Người dân từ khắp các vùng miền tranh nhau đến đây thưởng thức món thịt theo chiên xù được Baek Jong Won tấm tắc ngợi khen.

Quán rất nhỏ, chỉ có 4 -5 bàn để tiếp khoảng 10 lượt khách một lần nên hai vợ chồng chủ quán quyết định chỉ tiếp 100 khách/ngày để duy trì chất lượng phục vụ của quán.

Để có thể dùng thử thịt heo chiên xù ở nhà hàng này, bạn cần phải đến từ sáng sớm, thậm chí có người còn đến từ 3 giờ để xếp hàng đặt món. Sau khi đặt thành công, chủ quán sẽ hẹn bạn một giờ cụ thể để bạn quay lại dùng theo các khung giờ: 12 giờ, 13 giờ, 14 giờ, và 15 giờ chiều.

Nếu muốn may mắn được trở thành một trong 100 khách được chọn thì phải xếp hàng trước cửa quán trước 5 giờ sáng. Lúc này, nhiệt độ buổi sáng ở Seoul là -5ºC.

Một thực khách đến sớm nhất từ 2 giờ 30 phút sáng dựng lều trước cửa quán cho đỡ lạnh. Thực khách này chia sẻ: “Tôi ở thành phố Jeonju lên đây. Tôi đã xem chương trình phát sóng và thấy món ăn ở đây trong rất ngon. Lần trước, tôi đến vào lúc 7 giờ sáng nên không nhận được phiếu nên lần này tôi đã bắt xe đi lúc 11 giờ tối qua lên Seoul và quyết tâm đợi từ 2 giờ sáng”.

Nữ chủ quán (39 tuổi) bắt đầu phát phiếu chờ từ 8:40 sáng. Lúc này, có khoảng 150 người xếp hàng dài 50 mét nhưng chủ quán sẽ chỉ có 35 phiếu dành cho 100 khách trong ngày. Phiếu cuối cùng số 35 dành cho người khách đến lúc 6 giờ sáng.

Những khách ở cuối hàng ra về trong thất vọng, có người “kỳ kèo” chủ quán: “Tôi ở Busan lên Seoul chỉ để ăn món này, có thể làm thêm vài suất nữa được không?”. Mặc dù rất ái ngại, nhưng chủ quán cũng chỉ biết cúi đầu xin lỗi những thực khách này.

Có những youtuber hoặc thực khách bận rộn không có thời gian đến sớm thì sẽ thuê người xếp hàng với giá 50.000 KRW để được ăn một suất thịt heo chiên xù giá 8.000 KRW!

Nhưng có hề gì, việc được thưởng thức món ăn mà cả nước biết đến và chụp ảnh đăng lên Instagram “khoe” đem lại cảm giác chiến thắng cho những thực khách tới đây.

Trong những ngày cuối tháng 11 vừa qua, quán thịt heo chiên xù ở chợ Popangter này đã phải đóng cửa và chuyển ra tận… đảo Jeju vì người dân xung quanh quán khiếu nại: nhiều người tụ tập trước cửa quán rất ồn ào, ảnh ưởng tới sinh hoạt của người dân trong chợ.

Nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia ẩm thực Baek Jong Won, vợ chồng chủ quán đã có một cửa hàng sạch sẽ, khang trang hơn. Quán đổi tên là Yeondon với nguyện vọng dùng thịt heo đen trứ danh ở đảo Jeju này làm nguyên liệu chính.

Điểm khiến nhiều người yêu thích quán ăn Yeondon này, mặc cho việc đặt món luôn khó khăn, chính là vì món dongatsu ở đây quá ngon. Lớp vụn bánh mì bao ngoài thịt heo do chính chủ quán ăn tự làm, giòn rụm và tan trong vòm miệng. Còn thịt heo bên trong thì được tẩm ướp vừa miệng và không quá dai dù là thịt heo rừng.

Vì nguyên liệu ở đây bán hết trong ngày nên mọi thứ đều rất tươi ngon. Đầu bếp Kim Eung Soo cũng dành trọn tâm huyết của mình cho từng một phần ăn nên thực khách thường chấp nhận chờ lâu mà không than vãn gì.

Mỗi ngày, từ 6 giờ sáng, vẫn có cả hàng dài người xếp hàng chờ đặt món. Có khách còn lặn lội từ Seoul về tận Jeju chỉ để ăn món dongatsu trứ danh.

Những hình ảnh, vlog chia sẻ về quán ăn Yeondon này hiện đang được giới trẻ Hàn Quốc chia sẻ rộng rãi và cho rằng đây là quán mà bạn nên thử nếu có du lịch Jeju.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).