Chiến tranh thương mại Nhật – Hàn vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng, chưa tìm được lời đáp. Phong trào tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc vẫn lên cao. Nhưng người dân Hàn Quốc đang dần dần biến kiềm chế và khuyên bảo nhau hãy tẩy chay văn minh hơn.

Mới đây, hơn 1.500 biển chống Nhật được treo ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc bị buộc phải tháo gỡ vì bị cho là phản cảm, gây hiểu nhầm và tạo ấn tượng xấu trong cộng đồng quốc tế.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Các biểu ngữ trên các cột đèn giao thông trong quận Jung-gu ở trung tâm thủ đô Seoul, bao gồm khu phố mua sắm nổi tiếng Myeongdong và các điểm thu hút khách du lịch như cung điện Deoksugung và chợ Namdaemun. Các biểu ngữ có chữ KHÔNG kèm theo dòng chữ Tôi sẽ không đi tới Nhật hay Tôi sẽ không mua hàng Nhật.

Quận trung tâm thủ đô gỡ biển 1.500 biển chống Nhật

Tuy nhiên vào ngày 6/8/2019, khoảng hơn 20.000 người Hàn Quốc đã ký một đơn kiến nghị trực tuyến phản đối việc trưng bày công khai biểu ngữ chống Nhật trên đường phố.

Nội dung của bản kiến nghị như sau:

Chúng tôi ủng hộ phong trào tẩy chay nhằm gây thiệt hại cho các công ty của Nhật Bản, khiến nước này phải tự suy nghĩ về những biện pháp trừng phạt thương mại và cuối cùng là bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên, việc đặt các biểu ngữ chống Nhật ở trung tâm Seoul sẽ xúc phạm khách du lịch Nhật Bản và có thể làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước. Nó có thể khiến nhiều người Nhật Bản ủng hộ các biện pháp trừng phạt của chính phủ nước này.

Ngoài ra, bản kiến nghị còn lo ngại biểu ngữ có thể khiến nhiều người nghĩ có sự chỉ đạo của chính quyền, thay vì phản ứng tự nguyện của người dân, và điều này có thể tạo hình ảnh xấu trong mắt cồng động quốc tế.

Dưới bản kiến nghị này, một người dân phát biểu ý kiến: Việc tẩy chay nên được thực hiện ở mức độ cá nhân, chứ không phải do chính quyền đứng ra tổ chức nhằm kích động tinh thần chống Nhật như vậy.

Một người khác khẳng định: Du khách Nhật Bản không phải là kẻ thù của chúng ta.

Người dân Nhật – Hàn tình thân mến thân giữa tâm bão

Sau khi vấp phải phản ứng của dư luận, chính quyền quận Jung-gu cho biết các biểu ngữ sẽ được gỡ xuống.

Quận trung tâm thủ đô gỡ biển 1.500 biển chống Nhật
Quận trung tâm thủ đô gỡ biển 1.500 biển chống Nhật

Chủ tịch quận Seo Yang Ho đã lên tiếng xin lỗi quốc dân trên Facebook, khẳng định ông thừa nhận bất kỳ sự tẩy chay nào nên được thực hiện trên nền tảng tự nguyện của từng cá nhân.

Quận trung tâm thủ đô gỡ biển 1.500 biển chống Nhật

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo trở nên căng thẳng sau khi Nhật Bản tháng trước quyết định giới hạn xuất khẩu vật liệu quan trọng cho một số công ty công nghệ Hàn Quốc. Biện pháp này được đưa ra sau khi một phiên tòa tại Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật bản bồi thường cho những nạn nhân bị bóc lột lao động trong thời kỳ bán đảo Hàn Quốc là thuộc địa của Nhật Bản trong Thế chiến II.

Động thái này đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật tại Hàn Quốc. Nhật Bản ngày 2/8/2019 tiếp tục loại Hàn Quốc khỏi Danh sách trắng gồm các đối tác thương mại đáng tin cậy. Để đáp trả, Hàn Quốc cũng có động thái tương tự và đe dọa ngừng trao đổi thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).