Do tình hình dịch COVID-19 ở Hàn Quốc và Việt Nam vẫn phức tạp nên chính phủ Hàn Quốc hiện vẫn đang áp dụng chính sách “Vô hiệu hoá hiệu lực Visa ngắn hạn”.

Về mặt thủ tục hành chính, Hàn Quốc không có quy định cấm cấp bất cứ loại visa nào nhưng trên thực tế thì các visa được cấp chủ yếu hiện nay là visa kết hôn, visa du học, visa thương mại, visa ngoại giao…

Thông tin quy định nhập cảnh vào Hàn Quốc áp dụng từ 17/9/2021:

Đối tượng được nhập cảnh là người có các visa sau:

  • A-1: visa ngoại giao
  • A-2: hộ chiếu công vụ
  • A-3: quân nhân đang phục vụ ở Hàn Quốc
  • Visa dài hạn hơn 90 ngày
  • Người quốc tịch Hàn Quốc ở nước ngoài
  • Giấy thông hành tị nạn
  • Người rời khỏi Hàn Quốc trước ngày 31/5/2020

Người nước ngoài đã có thời gian dài ở Hàn Quốc và được phép quay lại khi rời đi sau ngày 01/6/2020.

Lưu ý: Các loại visa ngắn hạn được cấp trước ngày 05/4/2020 sẽ không có hiệu lực.

Việt Nam được xếp vào nước được miễn cách ly sau nhập cảnh

Vào tháng 8 và 9/2021, do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên chính phủ Hàn Quốc đã xếp Việt Nam nằm trong số các quốc gia không áp dụng chế độ miễn cách ly sau nhập cảnh.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2021, do dịch COVID-19 ở Việt Nam có xu hướng giảm nên cùng với Nhật Bản, Ấn Độ, Nga… Việt Nam cũng được chỉ định là quốc gia áp dụng chế độ miễn cách ly sau nhập cảnh đối với người đã hoàn tất tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Theo đó, những người đã hoàn tất tiêm chủng, nhập cảnh với mục đích cho dự án quan trọng, công ích học thuật, nhân đạo, dự đám tang sẽ được cấp giấy miễn cách ly bắt buộc 2 tuần sau nhập cảnh.

Vắc xin tiêm tại nước ngoài được công nhận là những loại đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) phê chuẩn, gồm vắc-xin AstraZeneca (Anh), Covishield (phiên bản vắc xin AstraZeneca do Ấn Độ sản xuất), Pfizer và Moderna (Mỹ), Janssen (Bỉ), Sinopharm và Sinovac (Trung Quốc).

Tuy nhiên, người nhập cảnh vẫn phải có giấy xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh và phải cách ly nếu có xét nghiệm dương tính. Ngoài ra, nếu phát hiện giả mạo giấy tờ, người nhập cảnh có thể bị phạt tiền hoặc trục xuất. Nếu bị phát hiện dương tính COVID-19 sau khi nhập cảnh, người làm đơn sẽ phải tự chi trả mọi chi phí điều trị liên quan.

Người có nguyện vọng nhập cảnh phải nộp đơn xin miễn cách ly y tế cùng Giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng cho Lãnh sự quán Hàn Quốc tại nơi cư trú. Quá trình xét duyệt sẽ kéo dài khoảng 3~7 ngày và giấy miễn cách ly có hiệu lực khoảng 01 tháng, giá trị sử dụng 01 lần.

Nếu chưa hoàn thành tiêm chủng, người nước ngoài vẫn có thể nhập cảnh Hàn Quốc sau khi thoả mãn visa nhưng phải cách ly bắt buộc 14 ngày.

Tham khảo bài Quy trình nhập cảnh đặc biệt và cách ly 14 ngày ở Hàn Quốc.

Cập nhật thông tin cần thiết trong giấy xét nghiệm âm tính PCR

Từ ngày 08/01/2021, khi nhập cảnh trở lại vào Hàn Quốc, người nước ngoài phải nộp giấy xác nhận âm tính COVID-19 bằng phương pháp xét nghiệm PCR; thỏa mãn các điều kiện:

  • Được cấp trong vòng 72 tiếng trước giờ khởi hành
  • Được cấp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn
  • Trường hợp bản chính của giấy xét nghiệm âm tính SAR COVI2 bằng phương pháp PCR được viết bằng tiếng Việt thì phải được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam dịch và công chứng
  • Các hình thức chứng nhận điện tử sẽ không được chấp nhận
  • Không áp dụng với trẻ em dưới 06 tuổi, hành khách nối chuyến và người đi công tác hoặc dự đám tang có xác nhận miễn cách ly

Người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc và người mang giấy miễn cách ly theo mục đích có hoạt động kinh doanh quan trọng cần đảm bảo các thông tin cần thiết trong giấy xét nghiệm âm tính PCR như sau:

  • Họ và tên
  • Loại xét nghiệm
  • Ngày cấp giấy xét nghiệm
  • Ngày tháng năm sinh (số hộ chiếu hoặc số thẻ ID đều được)
  • Ngày xét nghiệm

Ngoài ra, người lao động theo diện EPS (visa E-9) đang trong thời gian nghỉ phép hoặc chuyển xưởng, có nguyện vọng quay lại Hàn Quốc, kể từ ngày 11/5/2020 cần phải có “Giấy xác nhận cách ly tại nhà”.

Người lao động phải quyết định nơi cách ly sau khi thống nhất với chủ sử dụng (đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hoặc bạn bè, người quen) sau đó phải điền vào mẫu và đăng ký “Giấy xác nhận cách ly tại nhà” với trung tâm EPS Việt Nam.

Cập nhật tình hình giãn cách xã hội ở Hàn Quốc

Tính đến 00:00 sáng ngày 11/10/2021, Hàn Quốc có 1.297 ca nhiễm mới trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 lên 332.816 ca. Số ca tử vong mới trong ngày ở Hàn Quốc là 8 người, nâng tổng số người chết vì COVID-19 ở Hàn Quốc lên 2.583 người, tỷ lệ tử vong 0.8%. Hiện nay, số ca nhiễm trong ngày ở Hàn Quốc đang dao động ở mức 2.000 người

Hàn Quốc đang duy trì 4 mức giãn cách xã hội từ ngày 4/10 ~ 17/10/2021.

Nội dung giãn cách xã hội hiện tại là:

Khu vực thủ đô gồm Seoul, thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi vẫn duy trì mức cao nhất là mức 4, các địa phương khác trên toàn quốc tiếp tục duy trì mức 3.

Các khu vực giãn cách mức 4, người dân chỉ được tụ tập tối đa 4 người trước 6 giờ tối, 2 người sau 6 giờ tối nếu chưa hoàn thành tiêm chủng. Ngoài ra, các quán cà phê, nhà hàng chỉ được nhận khách đến 10 giờ tối.

Các khu vực ở mức 3, người dân chỉ được tụ tập tối đa 4 người (không phân biệt thời gian).

Có một số thay đổi áp dụng cho các sự kiện tập trung đông người như:

  • Lễ cưới chỉ được tụ tập tối đa 49 người, nếu không ăn uống thì được tụ tập 99 người.
  • Các buổi họp, hội thảo được tụ tập tối đa 49 người
  • Các sự kiện thể thao được tổ chức không có khán giả
  • Nhà nghỉ, khách sạn chỉ được đón khách 2/3 số phòng, cấm tụ tập, tiệc tùng
  • Các cơ sở tôn giáo chỉ được tụ tập tối đa 99 người

Chi phí cách ly và các mức phạt khi vi phạm quy định giãn cách xã hội

Khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, nếu xác minh được địa chỉ cách ly tại nhà riêng cùng người bảo hộ, người nhập cảnh có thể tự cách ly tại nhà.

Nếu không có địa chỉ nhà riêng, người nhập cảnh (chưa hoàn thành tiêm chủng và không được miễn cách ly) phải cách ly 14 ngày ở cơ sở do chính phủ chỉ định với mức chi phí trung bình 150.000 won/ngày.

Người nhập cảnh cần tham khảo các mức xử phạt nếu vi phạm giãn cách xã hội ở Hàn Quốc như sau:

  • Phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị nếu vi phạm lệnh giãn cách và bị lây nhiễm COVID-19
  • Bị phạt 100.000 won nếu bị phát hiện đến các cơ sở giải trí, quán rượu sau 10 giờ tối (Lệnh giãn cách đến ngày 17/10/2021 quy định các quán rượu phải đóng cửa sau 10 giờ tối)
  • Bị phạt 100.000 won nếu bị phát hiện không đeo khẩu trang hoặc tụ tập quá số người quy định.
  • Bị phạt 1 năm tù hoặc 10 triệu won tiền phạt nếu rời khỏi nơi giãn cách

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).