Trẻ em luôn là đối tượng dễ tổn thương và cần được bảo vệ nhất trong xã hội. Bố mẹ sẽ là người chăm sóc, bảo vệ cho các em từ khi còn bé đến lúc trưởng thành.

Tuy nhiên, bố mẹ không phải lúc nào cũng có thể bên cạnh bé mọi lúc, mọi nơi. Con cũng có lúc phải tự đi đến lớp, hay chơi ngoài sân khi mẹ bận bếp núc…

Chính những lúc này, nguy cơ bé gặp nguy hiểm đặc biệt là có những kẻ lợi dụng trẻ nhỏ chưa nhận thức đầy đủ để xâm hại cơ thể các bé.

1. Quy tắc 5 ngón tay

Quy tắc 5 ngón tay sẽ giúp trẻ tự xác định 5 nhóm người mà trẻ thường gặp mỗi ngày. Do đó, việc dạy trẻ tránh xa những người không thuộc trong 5 nhóm này để bảo vệ trẻ không phải là nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục.

Ngón tay cái

Trong một bàn tay, ngón tay cái là ngón tay gần với trẻ nhất, nó tượng trưng cho những thành viên trong gia đình như bố, mẹ, anh, chị, em, ông, bà. Với quy tắc này, trẻ có thể ôm hôn những người này.

Ngoài ra, đồng ý cho các thành viên trong gia đình được ôm hôn, bộc lộ tình yêu thương và chạm vào cơ thể trẻ khi tắm rửa. Cho đến khi trẻ đã lớn, trẻ phải tự tắm và thay quần áo trong phòng kín và không cho phép ai được nhìn.

Ngón tay trỏ

Ngón tay trỏ tượng trưng cho các thầy cô và bạn bè trên trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Đây là những người mà trẻ được thể hiện các hành động thân thiện như: nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa.

Phạm vi động vào trẻ chỉ dừng lại ở những việc trên. Nếu một trong những người này chạm vào vùng kín của trẻ, trẻ phải hét thật to và thông báo cho cha mẹ.

Ngón tay giữa

Ngón tay giữa tượng trưng cho những người quen biết nhưng không thường xuyên gặp mặt như bạn bè của cha mẹ và hàng xóm. Phụ huynh cần dạy cho trẻ chỉ nên dừng lại ở các hành động như chào hỏi, cười và bắt tay.

Ngón áp út

Lúc này, thứ tự các ngón tay đã dần xa hơn với trẻ, đồng nghĩa với việc các đối tượng trẻ gặp sẽ là những người quen của gia đình mà trẻ chỉ mới gặp lần đầu tiên. Với những người này, trẻ chỉ dừng lại ở hành động vẫy tay chào.

Ngón tay út

Cuối cùng, với ngón tay út, vị trí ngón tay xa bé thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc có cử chỉ quá thân mật khiến trẻ cảm thấy bất an, lo sợ.

Nếu gặp trường hợp này, trẻ hãy xua tay hoặc có thể bỏ chạy và hét thật to để thông báo với mọi người xung quanh để họ kịp thời hỗ trợ trẻ.

2. Một số quy tắc khác

Ngoài quy tắc 5 ngón tay, bố mẹ cần phải dạy con những quy tắc khác để tự bảo vệ mình càng sớm càng tốt.

  • Dạy cho con rằng những phần được che phủ bởi đồ lót là những vùng kín, bộ phận sinh dục của con người.
  • Khi con hiểu được bộ phận sinh dục, hãy dạy con đây là tài sản riêng của con và không ai có quyền được xâm phạm vào, kể cả cha mẹ.
  • Nhắc nhở con việc động chạm, hay sờ mó rất nguy hiểm. Chỉ khi con còn bé không tự vệ sinh sạch được thì ông bà, cha mẹ, bảo mẫu mới có thể được tắm rửa, chạm vào bé. Những ai làm cho con thấy đau, khó chịu phải có hành động phản kháng và từ chối ngay lập tức.
  • Không được động chạm vào đồ lót của người khác. Thấy ai quên không cài khuy áo, kéo khóa quần hãy lảng đi chỗ khác hoặc nhắc nhở họ tế nhị.
  • Dạy cho con không được để lộ đồ lót ở những nơi công cộng. Nhất là với các bé gái, cha mẹ phải dạy con biết khép chân khi ngồi ghế, ngồi xổm, không được ngồi dạng rộng chân cả khi mặc váy lẫn mặc quần, không được phanh ngực áo hoặc vén áo lên quá bụng, không nên mặc váy quá ngắn.
  • Ngoài ra, khi con đau ốm bác sĩ có thể khám cho bé những phải có sự đồng ý của cả mẹ và bé.
  • Con không được đi theo người lạ, không được nhận bất cứ quà gì tự người lạ khi chưa được cho phép của bố mẹ.
  • Khi con rơi vào tình huống xâm hại, hãy hô “Cháy…” hoặc “Cướp…” để gây sự chú ý của những người xung quanh kịp thời bảo vệ trẻ.
  • Dạy cho trẻ chia sẻ những bí mật với cha mẹ và tạo sự tin tưởng cho con. Nói với con rằng bố mẹ không đánh mắng con và bảo vệ con an toàn.

Để trẻ có thể nhận biết được các đối tượng khi giao tiếp cũng như ứng phó được với các tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, cha mẹ cần trau dồi thêm kiến thức về giới tính và hướng dẫn được con cách bảo vệ bản thân.

Hằng ngày, các bậc phụ huynh cần nói chuyện, chia sẻ với con và đưa dần các nội dung trong quy tắc 5 ngón tay và lấy ví dụ minh họa thực tế để con hiểu, thực hành từng bước.

Qua đó, trẻ sẽ học được các kỹ năng phân biệt người tốt và người xấu, nhận biết được các dấu hiệu báo động như: báo động ôm, báo động nói, báo động động chạm xấu… cùng các nguyên tắc hành động của bản thân. Như vậy thì trẻ mới có thể trang bị được các kỹ năng tự bảo vệ chính mình tốt nhất.

NUÔI CON CẦN BIẾT: 10 Quy tắc nuôi dạy con của các tỉ phú

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).