International SOS, công ty chuyên về y tế và an toàn du lịch, mới đây đã cập nhật bản đồ rủi ro du lịch cho năm 2020.

Bản đồ tương tác này cho chúng ta biết mức độ an toàn du lịch của mỗi quốc gia trên thế giới theo 3 tiêu chí: Y tế (Medical), An ninh (Security) và Giao thông (Road Safety).

Hãy cùng xem, Hàn Quốc và Việt Nam được đánh giá như thế nào theo các tiêu chí này.

TOP 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2019

1. Y tế

Chỉ số an toàn sức khỏe được International SOS lấy dữ liệu vào tháng 11/2019 và được đánh giá theo 5 mức Low, Medium, Variable Risk, High, Very High. Trong đó, Low là mức an toàn nhất và được chỉ thị màu xanh, Very High là mức nguy hiểm nhất với màu đỏ.

Các quốc gia châu Âu cùng với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Nam Phi, Úc và New Zealand được đánh giá cao về mức độ an toàn sức khỏe, khách du lịch ít có khả năng bị mắc bệnh truyền nhiễm nhất.

Trong khi đó, những đất nước như Sierra Leone, Liberia, Nigeria, Venezuela, Haiti và Bắc Hàn lại mang đến rủi ro cao cho sức khỏe – bao gồm khả năng mắc phải các căn bệnh truyền nhiễm.

Chỉ số an toàn sức khỏe của Việt Nam ở mức trung bình, được chỉ thị bằng màu tím (Variable Risk)

2. An ninh

Tiêu chí xếp hạng mức độ an toàn về an ninh của các quốc gia được cập nhật ngày 20/11/2019, dựa trên các yếu tố có thể đe dọa đến khách du lịch như: bạo lực chính trị (khủng bố, chiến tranh…), an ninh xã hội (phân biệt đảng phái, sắc tộc, tôn giáo…) và các vấn loại hình tội phạm thông thường khác.

Chỉ số an ninh cũng được biểu thị theo 5 mức độ: Insignificant, Low, Medium, High, Extreme. Trong đó, Insingificant là an toàn nhất và có màu xanh, Extreme màu đỏ sẫm biểu thị mức độ cực kỳ nguy hiểm.

Theo tiêu chí này, các quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh như Afghanistan, Somalia, Syria và Sudan được liệt kê trong danh sách những nước có nguy cơ về an ninh cao nhất.

Ngược lại, Nauy, Iceland, Thụy Điển, Slovenia, Greenland và Phần Lan là những nước có tình trạng an ninh an toàn nhất. Mức độ rủi ro cũng được coi là khá thấp (gần như không đáng kể) tại Anh, Ireland, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Úc và New Zealand.

Việt Nam và Hàn Quốc cùng xếp hạng Low (màu vàng) với mức độ nguy hiểm rất thấp. Và nếu chỉ xét riêng về tội phạm thông thường, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được xếp vào top 10 thành phố an toàn nhất thế giới, ở thành phố này bạn không bao giờ thấy trộm cướp hoặc tấn công, trấn lột khách du lịch.

XEM THÊM: Đây là lý do không nên nhặt tiền rơi ở Hàn Quốc

3. An toàn giao thông

Dữ liệu về an toàn giao thông được lấy từ dữ liệu của WHO năm 2018 với mẫu tỉ lệ tử vong trên mỗi 100 ngàn dân. Có 4 mức độ biểu thị an toàn giao thông: <10 (dưới 10 người), 10-19.9, 20.0-24.9 và >25 (trên 25 người).

Ở tiêu chí đánh giá này, Hàn Quốc cùng với Nhật Bản, châu Úc và hầu hết các quốc gia châu Âu được đánh giá là an toàn nhất với mức độ tử vong vì tai nạn giao thông dưới 10 người trên 100 ngàn dân.

Ngược lại, Việt Nam cùng với Thái Lan (2 nước châu Á duy nhất) và hầu hết các quốc gia châu Phi được đánh giá ở mức độ nguy hiểm cao nhất với tỉ lệ tử vong khi tham gia giao thông lớn hơn 25 người trên 100 ngàn dân.

An toàn giao thông cùng với an toàn thực phẩm nằm trong số 5 điều quan trọng nhất mà người Hàn Quốc dặn nhau khi sang Việt Nam du lịch.

Tổng hợp từ Manchester Evening News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).