Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Nhật – Hàn, nhiều người lo lắng có thể ảnh hưởng tới Samsung khiến hãng điện thoại hàng đầu thế giới này có thể sẽ phải cắt giảm 10% sản lượng chip Exynos trên Galaxy Note10.

Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất thì Samsung bảo đảm có đủ vật liệu để để tránh gián đoạn sản xuất trong 2,5 tháng tới.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Rò rỉ thiết kế mới của Galaxy Note 10 Plus

Không chỉ tập đoàn Samsung, chính phủ Hàn Quốc cũng sẵn sàng tiến hành những biện pháp đối phó và đáp trả quyết định đơn phương của Nhật Bản.

Ngày 5/8/2018, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ tạm thời hủy bỏ chế độ tuần làm việc 52 giờ cho doanh nghiệp liên quan đến chất bán dẫn. Tức các doanh nghiệp làm trong ngành này có thể tăng giờ làm vô thời hạn để tập trung vào công cuộc nội địa hoá vật liệu sản xuất chất bán dẫn.

Chính phủ còn tuyết định đầu tư đầu tư khoảng 6 ngàn tỷ KRW (4,9 tỉ USD) vào phát triển vật liệu công nghệ cao, nhắm tới mục tiêu nội địa hoá vật liệu.

Biết được động thái này, Asahi- một tờ báo uy tín của Nhật tỏ ý lo ngại: Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 6 nghìn tỷ KRW đầu tư để phát triển các vật liệu công nghệ cao. Nếu Hàn nội địa hoá vật liệu bán dẫn thì Nhật Bản sẽ không còn cơ hội bán sản phẩm cho Samsung nữa.

Các chuyên gia bán dẫn phân tích:

Trong sản xuất chất bán dẫn, tình trạng thay thế vật liệu lõi hiếm khi xảy ra. Thay thế vật liệu đòi hỏi phải thay thế tất cả các cơ sở, phát sinh nhiều chi phí tốn kém. Nếu một nhà máy bị đình trệ do thay thế thiết bị thì sẽ tiêu tốn hàng chục triệu tiền thiệt hại trong một tháng.

Trong thời gian qua, không phải Hàn Quốc thiếu công nghệ sản xuất mà chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí phát triển nên mới dựa vào nguồn cung cấp từ Nhật Bản. Nhưng nhờ có sự việc này mà ngành bán dẫn Hàn Quốc cũng có cơ hội phát huy nguồn nội lực.

Sau khi quy trình sản xuất được thay đổi theo nguyên liệu mới, công ty Nhật Bản sẽ không thể giao dịch với Samsung vì dây chuyền sản xuất sẽ không được thay đổi trừ khi xảy ra sự kiện đặc biệt.

XEM THÊM: Rò rỉ thiết kế mới của Galaxy Note 10 Plus

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).