Sau một số quốc gia Châu Âu, Hàn Quốc là quốc gia tiếp theo lên kế hoạch áp “Thuế Số” đối với một số công ty công nghệ.

Loại thuế mới này sẽ nhắm đến các công ty kinh doanh ứng dụng cho điện thoại và đồ gia dụng thông minh như Samsung và LG.

Dự luật “Thuế Số” được Bộ Tài Chính Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang truy thu thuế từ các gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple, Facebook hay Amazon vốn có doanh thu khủng từ việc cung cấp dịch vụ trên nền tảng Internet ở những quốc này nhưng đóng thuế lại rất “khiêm tốn”.

Làn sóng này đã bắt đầu từ năm 2015 khi Chính Phủ Anh áp thuế Lợi Nhuận Chuyển Hướng (hay còn gọi là Thuế Google) nhằm ngăn chặn việc Google chuyển lợi nhuận thu được từ thị trường Anh ra khỏi quốc đảo này.

Tiếp theo đó, rất nhiều quốc gia Châu Âu khác như Pháp, Đức, Tây Ba Nha, Áo… tiến hành áp thuế với các công ty đa quốc gia cung cấp công cụ tìm kiếm, nền tảng mạng xã hội hay website thương mại điện tử.

Tại Hàn Quốc, theo số liệu của Tổng Cục Thuế về việc nộp thuế của các công ty đa quốc gia từ năm 2013-2017, có đến 21.8% công ty báo cáo lợi nhuận bằng 0 và trong đó khoảng 16.7% công ty không phải đóng một đồng thuế nào tại Hàn.

Bộ Kinh Tế và Tài Chính Hàn Quốc cho biết dự luật thuế này được đưa ra dựa trên bộ quy tắc chung để ngăn ngừa những “lỗ hổng” mà các đại gia công nghệ toàn cầu đang lợi dụng để né thuế. Dự luật được xây dựng bởi các lãnh đạo tài chính khối G20 và gói cải cách có tên “Chống sói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận” (BEPS) cùa của Tổ chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh tế (OECD).

Một quan chức của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, “Samsung Electronics, LG Electronics và Hyundai Motor sẽ phải chịu thuế dựa trên doanh thu từ các ứng dụng cho các thiết bị gia dụng và điện thoại”.

Tuy nhiên, Bộ Tài Chính cũng cho biết sẽ xem xét các khoản miễn trừ thuế và thuế sẽ được đánh riêng đối với doanh thu toàn cầu và doanh thu trong nước, bác bỏ những lo ngại của doanh nghiệp về việc phải đóng thuế 2 lần.

XEM THÊM:

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).