Theo số liệu công bố ngày 14/11/2019, Hàn Quốc chỉ còn 2 công ty Samsung Electronics và SK hynix có tên trong danh sách 500 công ty lớn nhất trên toàn thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Samsung Electronics, hãng sản xuất chip điện tử và điện thoại lớn nhất thế giới, đứng thứ 20 với giá trị thị trường là 268.4 tỉ USD (314 nghìn tỉ KRW) tính tới ngày 8/11, tăng 23 bậc so với cuối năm 2010.

SK Hynix xếp hạng 257 với giá trị vốn hóa thị trường là 51.7 triệu USD, tăng 538 hạng.

Năm 2010, Hàn Quốc có 8 công ty nằm trong danh sách khi ngành sản xuất nội địa vẫn đang tăng trưởng một cách ổn định. Trong số này gồm có Huyndai Motor và Huyndai Mobis, các nhà sản xuất bộ phận xe ôtô, nhà sản xuất thép hàng đầu quốc gia POSCO và hãng sản xuất tàu Huyndai Heavy Industries.

Với sự phát triển của các hãng công nghệ trên nền tảng mạng Internet, các công ty như Apple và Google đã đạt được tốc độ tăng trưởng đáng chú ý.

Trong bối cảnh này, các ông lớn trong ngành sản xuất truyền thống tại Hàn Quốc đã bị tụt lại từ vài năm trở lại đây, trong khi các công ty định hướng công nghệ từ nước ngoài đã nhanh chóng thế vào chỗ trống của các hãng sản xuất phần cứng.

Mặc cho sự suy giảm của nhóm ngành sản xuất, hai công ty Hàn Quốc đã mở rộng phạm vi hiện diện trên toàn cầu với vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ. Cụ thể hơn, Samsung Electronics hiện đi đầu doanh thu chip DRAM sử dụng trong điện thoại thông minh và các máy chủ. SK Hynix là nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới.

Theo nhà nghiên cứu thị trường IHS Markit, hai công ty hiện chiếm tới 70% thị phần DRAM trên toàn cầu của quý II năm nay. Tiềm năng phát triển với hai hãng sản xuất Hàn Quốc này vẫn còn rất lớn do nhu cầu về chip điện tử sẽ còn tiếp tục tăng trong năm tới.

Lee Seung Woo, chuyên gia phân tích tại hãng Eugene Investment & Securites cho biết: “Trong năm 2020, các gã khổng lồ trong ngành IT như Google và Amazon có khả năng sẽ tăng cường đầu tư vào việc mở rộng các trung tâm dữ liệu.”

Apple là công ty lớn nhất toàn câu với giá trị thị trường là 1.15 nghìn tỉ USD. Microsoft theo sau danh sách với vốn hóa thị trường là 1.11 nghìn tỉ. Đáng chú ý là sự tăng trưởng của Alibaba, công ty thương mai điện tử Trung Quốc hiện chiếm vị trí thứ 7 với giá trị 487.3 tỉ USD.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Korea Times

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).