Ngày 22/9/2019, cảnh sảnh quận Gangseo, Seoul cho biết đang điều tra đội ngũ bác sĩ và y tá của một bệnh viện sản phụ nổi tiếng tại Seoul.

Nạn nhân là một phụ nữ Việt Nam đã cùng chồng đến khám tại bệnh viện viện này vào ngày 7/8/2019. Sau khi được bác sĩ xác nhận đã có bầu được 6 tuần, cô được chỉ định truyền dịch dinh dưỡng tại bệnh viện.

Từ phòng điều trị, cô được chuyển lên phòng sinh ở tầng trên. Một y tá nhận trách nhiệm đón cô nhưng lại cầm trên tay hồ sơ khám bệnh của một bệnh nhân khác. Hồ sơ này có ghi “mổ thai lưu” (Thai chết lưu là thai bị chết, lưu lại trong tử cung, không phát triển thành thai trưởng thành nên phải lấy ra).

Y tá đã không hỏi hay kiểm tra xem có đúng là bệnh nhân hay không mà tiêm thuốc mê vào người cô. Sau khi cô ngủ thiếp đi, đội ngũ bác sĩ và y tá của bệnh viện này đã tiến hành phẫu thuật trong vòng 30 phút. Đến khi tỉnh lại, khi thấy mình bị chảy máu ở phần dưới, cô có hỏi bệnh viện nhưng được trả lời “Bác sĩ đã đi về rồi!”.

Phản ứng của người dân Hàn Quốc trước vụ việc đau lòng này

Sản phụ Việt Nam bị nạo thai do sơ suất của bác sĩ

Ngày hôm sau, khi vẫn thấy bị chảy máu, cô đến khám lại thì được chẩn đoán: Đứa bé trong bụng đã bị nạo!

Sau khi phát hiện ra việc này, vợ chồng cô đã chỉ định luật sư và báo ngay cho cảnh sát.

Cảnh sát điều tra vụ án đang xem xét các cáo buộc áp dụng cho các bác sĩ và y tá của bệnh viện này.

5 Quy tắc phòng tránh tai nạn trên bàn mổ ở Hàn Quốc cần phải biết

Sản phụ Việt Nam bị nạo thai do sơ suất của bác sĩ

Gia đình người bị hại tố cáo bệnh viện với tội danh “Bị nạo thai thụ động”. Theo luật hiện hành, bác sĩ nạo phá thai sẽ bị phạt tới 3 năm tù nếu không có sự đồng ý của sản phụ. Tuy nhiên, nạn nhân trong vụ này hoàn toàn không biết là cô bị phẫu thuật nạo thai, không hề có cơ hội để bày tỏ ý kiến đồng ý hay không đồng ý nên khó có thể áp dụng tội “Bị nạo thai thụ động”.

Trong trường hợp áp dụng tội “Không chấp hành nghĩa vụ giải thích” trong Luật y tế thì mức án phạt lại quá nhẹ, phía bệnh viện chỉ phải chịu phạt cao nhất là 3 triệu KRW.

Các chuyên gia cho biết vụ tai nạn này là do lỗi thiếu quản lý an toàn của bệnh viện. Yoo Hyun Jung, một luật sư y tế cho biết: “Bệnh viện đã không hề kiểm tra thông tin cá nhân của nạn nhân cho đến khi nạn nhân nằm trên bàn mổ và phẫu thuật. Đây là một việc không thể chấp nhận!”.

Được biết, bác sĩ chịu trách nhiệm phẫu thuật đã nghỉ việc ở bệnh viện và đang làm trong một bệnh viện đại học sau vụ việc.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ DongA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).