Các chỉ số chính về vấn đề công ăn việc làm của Hàn Quốc cho thấy những tiến triển tích cực trong tháng 10, trong đó tỷ lệ có việc làm là cao nhất trong các tháng 10 của 23 năm vừa qua và tỷ lệ thất nghiệp là thấp nhất trong vòng 6 năm.

Mặc cho xu hướng gia tăng chung nói trên, ngành công nghiệp sản xuất xương sống của quốc gia tiếp tục để mất việc làm. Các con số cũng cho thấy hiện trạng không mấy sáng sủa dành cho nhóm lao động ở độ tuổi 30 và 40.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của tình hình cải thiện chung này là chỉ là do mức chi tiêu tăng thêm của chính phủ trong khối nhà nước.

Theo Cục thống kê, tỷ lệ công ăn việc làm – thể hiện tỷ lệ những người hiện có công ăn việc làm trong tổng số những người thuộc độ tuổi lao động – duy trì ở mức 67.3% trong tháng 10 năm nay, chỉ tăng 0.5% so với cùng kỳ năm ngoài. Con số mới nhất này cũng là mức cao nhất ghi nhận được trong các tháng 10 kể từ khi chính phủ bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1989.

Tỷ lệ công ăn việc làm đối với nhóm dân số ở độ tuổi 15 hoặc cao hơn bất kỳ cũng đạt mức cao nhất ghi nhận trong các tháng 10 kể từ năm 1996 là 61.7%.

Số người không có việc làm trong tháng 10 là 846,000 người, giảm 108,000 người (11.1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp trong toàn thể nhóm dân số thuộc độ tuổi lao động là 3%, giảm 0.5% so với năm trước đó. Con số tương ứng với nhóm dân số thuộc độ tuổi từ 15 đến 29 là 7.2%, đây là mức thấp nhất ghi nhận được trong 7 năm vừa qua.

Tháng 10 có 27.5 triệu công việc mới được bổ sung, tăng 419,000 (1.5%) so với năm trước đó, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp duy trì ở trên mốc 200.000 và lần thứ hai trong năm vượt mốc 400.000.

“Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi về các chỉ số công ăn việc làm. Xu hướng phục hồi này bắt đầu xuất hiện từ tháng 8 năm nay và hiện đang duy trì khá tốt,” Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Tài chính Hong Nam Ki phát biểu trong một buổi họp chính sách kinh tế.

Tuy nhiên, bộ trưởng cũng thừa nhận tình trạng đình trệ kéo dài trong khu vực sản xuất và những khó khăn mà nhóm người tìm việc ở độ tuổi 40 phải đối mặt.

Số người hiện đang có việc làm ở độ tuổi 40 giảm xuống chỉ còn 6.49 triệu người vào tháng 10, thấp hơn 146.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng sụt giảm này đối lập với những tin tốt dành cho nhóm dân số ở độ tuổi 60 và hơn với 417,000 công việc mới được bổ sung trong tháng.

Nhóm ngành sản xuất để mất 81,000 công việc trong tháng 10 so với năm trước đó. Đây là tháng thứ 19 liên tục duy trì hiện trạng không mấy sáng sủa này. Số lượng công việc mới bổ sung cũng không tăng đáng kể ở nhóm ngành bán buôn và bán lẻ cũng như tài chính và bảo hiểm.

Ông Jeong Dong Wook, giám đốc thống kê việc làm tại văn phòng thống kế cho biết: “Có một số biến động nhưng nhóm ngành sản xuất vẫn tiếp tục gặp khó khăn (về vấn đề công ăn việc làm).”

Ngoài ra, “Tình hình suy giảm công ăn việc làm ở nhóm dân số thuộc độ tuổi 40 phần lớn là so sự thiếu hụt việc làm ở nhóm ngành sản xuất, xây dựng, bán buôn và bán lẻ.”

⇢ Lao động & tuyển dụng ở Hàn Quốc:

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).