860.000 học sinh từ các trường tiểu học, THCS, THPT thuộc thành phố Seoul đã nhận được một món quà bất ngờ. Đó là coupon mua nguyên liệu nấu nướng, trị giá lên đến 100.000 KRW.

Trong thời gian chờ đợi các lớp học truyền thống khai giảng, chương trình bữa ăn miễn phí đã được thực hiện. Tuy vậy, các trường học đã mở cửa đón học sinh trở lại, trong khi ngân sách của chương trình vẫn còn.

Dự án phát coupon nhằm giúp đỡ các nông trại cung cấp thức ăn cho trường, và sử dụng hợp lý ngân sách còn lại.

Ngày 7/5 vừa qua, sở giáo dục Seoul và chính quyền thành phố, khu tự trị vừa bắt tay thực hiện dự án “Voucher nguyên liệu cho học sinh Seoul” (서울형 학생 식재료 바우처). Đây là dự án phát coupon mua nguyên liệu thực phẩm, có giá trị lên tới 100.000 KRW cho học sinh.

Sở giáo dục Seoul cho biết: đối tượng phát coupon lần này là tất cả 860.000 học sinh từ các trường tiểu học, THCS, THPT đặc biệt trong thành phố. Các gia đình đông con trong độ tuổi học sinh sẽ nhận được nhiều coupon hơn.

Mỗi học sinh nhận được coupon điện tử gói nguyên liệu nấu ăn, gạo thân thiện với môi trường trị giá 30.000 KRW mỗi loại. Thêm vào đó là 40.000 điểm mua hàng tại Nonghyup mall (농협몰).

Phụ huynh học sinh phải lập tài khoản tại Nonghyup mall để nhận coupon này. Nonghuyp sẽ dựa trên nền tảng thông tin được đăng ký và cấp điểm thưởng cho tài khoản.

Khi nhận được phiếu giảm giá qua tin nhắn, phụ huynh truy cập vào địa chỉ được gửi. Tại đây, chỉ cần xác nhận số điện thoại và nhập địa chỉ giao hàng, là có thể nhận được sản phẩm. Điểm thưởng được tặng có thể sử dụng như tiền mặt trong website mua hàng của Nonghuyp mall.

Sở giáo dục Seoul cho biết họ bắt đầu dự án vào giữa tháng này, nhưng việc giao hàng có vẻ sẽ bị chậm trễ. Nguyên nhân do liên minh hợp tác xã nông nghiệp chịu trách nhiệm cho tất cả quá trình mua bán, giao nông sản. Dự kiến mất khoảng 2 tháng để phụ huynh nhận được sản phẩm chi viện.

Gói nông sản cụ thể bao gồm những gì, vẫn là một chủ đề đang trong quá trình thảo luận.

Dự án voucher thực phẩm này được thực hiện bằng ngân sách của chương trình bữa ăn miễn phí (무상급식). Chương trình này đã không được thực hiện, do lịch khai giảng của các trường liên tục bị hoãn lại vì dịch bệnh. Tổng ngân sách là 86 tỉ KRW.

Sở giáo dục Seoul, chính quyền thành phố và khu tự trị lần lượt đóng góp 50%, 30%, 20% cho chương trình bữa ăn miễn phí này. Những học sinh không thuộc đối tượng của chương trình sẽ do sở giáo dục Seoul hoàn toàn chi trả. (Bao gồm học sinh năm 1 THPT và học sinh trường Yeomyung – trường học đề án dành cho thanh thiếu niên tị nạn từ Bắc Hàn)

Tuy nhiên, còn một nhóm đối tượng vẫn đang được cân nhắc, xem họ có nhận được voucher nông sản này hay không. Đó là những học sinh thuộc tầng lớp thu nhập thấp đã được chi viện phí ăn trưa trong thời gian học online.

Nguyên nhân là dự án này đã sử dụng ngân sách của bữa ăn miễn phí chưa được phân phát cho coupon nông sản. Do đó, đối với những học sinh đã sử dụng bữa ăn miễn phí rồi, lại trở thành một vấn đề nan giải. Ước tính có khoảng 25,000 học sinh năm nhất trung học có thu nhập thấp (고1 저소득층 학생) không nằm trong đối tượng của bữa ăn miễn phí.

Về vấn đề này, Jo Hee Yeon (조희연), giám đốc sở giáo dục Seoul phát biểu: “Dự án nhằm gửi lại phụ huynh số tiền dự kiến sử dụng cho chương trình phát bữa ăn, nay đã dừng lại. Do đó, những học sinh thuộc nhóm thu nhập thấp 1 trở thành vấn đề gây tranh cãi”.

Theo giám đốc Jo, về nguyên tắc, họ nhất trí sẽ hỗ trợ, mặc cho việc các học sinh đã nhận chi viện rồi.

“Dù là một chút, chúng tôi cũng muốn giúp cho các nhà sản xuất cung ứng nguyên liệu cho trường học, đã mất đi nguồn tiêu thụ trong thời gian vừa qua. Chúng tôi cũng muốn góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho quý phụ huynh. Đó là lý do sở giáo dục Seoul, chính quyền thành phố và khu tự trị bắt tay vào dự án này”.

“Sau đối sách lần này, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì môi trường học tập an toàn và sức khỏe của học sinh”.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).