Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm thứ Bảy 11/1/2020 có kế hoạch ra mắt hệ thống visa du lịch điện tử, hay còn gọi là giấy phép du hành điện tử (ETA – viết tắt của từ Electronic Travel Authorization) dành cho đối tượng du khách nước ngoài vào năm tới, sau khi Quốc hội vừa phê chuẩn một đạo luật có liên quan đến vấn đề này vào đầu tuần qua.

Phiên họp Quốc hội Hàn Quốc ngày 8/1/2020 đã thông qua sửa đổi Luật Di trú, với nội dung về việc giới thiệu hệ thống visa điện tử (ETA) nhằm tạo điều kiện cho khách nước ngoài đến Hàn Quốc du lịch, đồng thời ngăn chặn người ở lại bất hợp pháp.

Theo nội dung sửa đổi trong điều luật, công dân từ các quốc gia được miễn thị thực sẽ được phép xin visa điện tử trực tuyến trước khi đến Hàn Quốc.

Những người có ETA hợp lệ sẽ được miễn nộp tờ khai nhập cảnh (Arrival card) và có thể dễ dàng vào nước thông qua các quầy làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay dành riêng cho đối tượng đã có visa điện tử.

Hệ thống thị thực điện tử ETA dự định được áp dụng vào năm 2021 sau khi Hàn Quốc hoàn thiện việc phát triển các hệ thống liên quan. Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng cho biết đã tăng dần số lượng các quốc gia trong danh sách các nước miễn thị thực để thúc đẩy du lịch và trao đổi nguồn nhân lực với nước ngoài.

Nhờ những nỗ lực trên, tỷ lệ công dân được miễn thị thực trong tổng số du khách nước ngoài ở Hàn Quốc đã tăng lên 53% trong năm 2018.

Tuy nhiên, quyết định trên cũng dẫn đến tỷ lệ người nước ngoài được miễn thị thực trong tổng số lượng người cư trú bất hợp pháp đồng thời tăng lên 54.1%. Điều này buộc các cơ quan quản lý người nhập cư địa phương phải tăng cường phỏng vấn nhập cảnh với người nước ngoài mới đến.

Trước đó, do quan ngại về lượng người BHP trong nước ngày càng tăng, Hàn Quốc tiến hành thắt chặt quá trình rà soát và làm thủ tục đối với người nước ngoài ở sân bay, dẫn đến việc nhiều du khách quốc tế buộc phải chờ đợi khá lâu để được nhập cảnh.

Thậm chí một số trường hợp còn bị trục xuất về nước vì nghi ngờ có ý định ở lại BHP. Bộ Tư pháp kỳ vọng việc áp dụng hệ thống visa điện tử ETA sắp tới đây sẽ góp phần giải quyết những khó khăn bất cập trong công tác quản lý xuất nhập cảnh ở Hàn Quốc.

TADA chấp nhận thuê bao đăng ký & phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng của nước ngoài

TADA – Ứng dụng gọi taxi phổ biến ở Hàn Quốc vào ngày 9/1/2020 vừa qua ra thông báo chính thức, các bản cập nhật gần đây nhất của ứng dụng đã cho phép người nước ngoài có số điện thoại và thẻ tín dụng không phải của Hàn Quốc có thể tải xuống, đăng ký và sử dụng dịch vụ bình thường.

Ngoài ra, TADA cũng hỗ trợ người dùng quốc tế bằng cách bổ sung giao diện tiếng Anh trên ứng dụng. Theo VCNC – công ty dịch vụ web và ứng dụng di động đang vận hành TADA, hiện có khoảng 80.000 người dùng không cài đặt ngôn ngữ giao diện của họ là tiếng Hàn trên ứng dụng. Phần đông trong số đó là người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc trong thời gian dài.

Với bản cập nhật mới nhất, khách du lịch Hàn Quốc ngắn ngày có thể thoải mái sử dụng TADA ở Seoul – nơi mà các ứng dụng taxi quen thuộc với người nước ngoài như Uber và Didi Chuxing không thể dùng được.

Cũng như Uber, TADA được biết đến với dịch vụ vận chuyển bằng phương tiện xe hơi. Hiện ứng dụng đang vận hành 1.400 xe, cung cấp dịch vụ taxi cơ bản “TADA Basic”, dịch vụ taxi cao cấp “TADA Premium” và dịch vụ xe taxi đón tại sân bay “Tada Air”.

Công ty hiện đang có kế hoạch tăng lượng người sử dụng là đối tượng khách nước ngoài đến thăm Hàn Quốc bằng cách bổ sung chương trình ưu đãi như phần thưởng cho khách thanh toán bằng thẻ tín dụng và khách hàng thường xuyên (tính theo số km đường đi được).

XEM THÊM:

Tổng hợp từ The Korea Herald & The Investor

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).