Ngày 5/2/2020 vừa qua, thủ đô Seoul vừa ký kết một bản thỏa thuận với Giáo phận Seoul với nội dung sẽ xây một khu vui chơi, nghỉ ngơi cho người dân trên sân thượng của nhà hát Sesil (정동 세실극장) và được sử dụng trong tháng 10 tới.

Công trình này sẽ bắt đầu xây dựng vào tháng 3, dự kiến hoàn thành và mở cửa trong tháng 8 năm nay. Chi phí xây dựng 1,3 tỉ KRW sẽ do chính quyền thành phố Seoul đảm nhận. Sau khi hoàn thành, quyền sở hữu công trình, quyền quản lý và duy trì các trang thiết bị sẽ được Giáo phận Seoul tiếp nhận.

Theo bản thỏa thuận, trên sân thượng của nhà hát với tổng diện tích là 566m2, chính quyền Seoul sẽ bố trí những băng ghế, bóng mát, thang máy chạy trực tiếp từ mặt đất lên tầng thượng và một không gian xanh cho người dân. Ngoài ra, việc sửa chữa như gia cố tường gạch, thêm các thiết bị cứu hộ và thay đổi phòng cầu thang cũng sẽ được thực hiện.

Hình ảnh phác họa công trình của sân thượng Sesil.

Được biết nhà hát Sesil này được thành lập vào năm 1976, từng là trung tâm văn hóa các nhà hát nhỏ trong những năm 1970 và 1980. Tuy nhiên, vào tháng 1/2018 do gặp khó khăn trong việc quản lý nên rạp hát này đã đóng cửa.

Sau đó nhờ sự chi viện của chính phủ Hàn Quốc, 4/2018 rạp hát này đã mở cửa trở lại, thêm nữa vào tháng 12/2018, gần nhà hát còn có con đường lát đá nổi tiếng Doldam-gil của cung điện Deoksukung đã được khai thông làm tăng khả năng tiếp cận Jeongdong (một phường nằm trong quận Jung ở trung tâm thủ đô Seoul).

Thành phố hy vọng rằng việc mở ra sân thượng của Nhà hát Sesil sẽ là một điểm thu hút khách của Jeongdong Từ trên sân thượng có thể nhìn được khung cảnh trung tâm Seoul.

Ngay phía sau nhà hát Sesil là tòa Đại sứ quán Anh Quốc 130 năm tuổi, từng mở cửa đón du khách miễn phí hồi tháng 9/2019.

Nếu nhìn từ vị trí sân thượng của rạp hát Sesil, bên phải là cố cung Deoksugung, bên trái là thánh đường Công giáo Seoul mang phong cách La Mã. Chính diện là những vị trí đại lộ Sejong, tòa thị chính Seoul và phòng triển lãm kiến trúc đô thị Seoul được mở từ tháng 3/2019.

Thủ đô Seoul cũng có kế hoạch sẽ mở cửa sân thượng Sesil trùng với thời gian mở của Deoksugung, để du khách và người dân có thể xem được các sự kiện của cung điện Deoksugung.

Sau khi hoàn thành sân thượng rạp hát Sesil, chính quyền Seoul sẽ thành lập Văn phòng Dự án Tái tạo Lịch sử Jeongdong. Ông Kang Meng Hoon, người đứng đầu Bộ phận Tái tạo Đô thị của Seoul, cho biết: “Nhà hát Cecil sẽ là cơ sở để khám phá các nền văn hóa và lịch sử mới ở Jeongdong”.

Trước đó Seoul cũng đã thành công trong việc cải tạo một đường cầu vượt ở ga Seoul trở thành công viên trên cao Seoullo 7017 nổi tiếng.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ nwtnDaum

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).