Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Nhật – Hàn, nhiều người lo lắng bởi không có linh kiện Nhật, ngay cả Samsung cũng không thể sản xuất smartphone

Ngành công nghiệp bán dẫn lẫn màn hình Hàn Quốc hiện đang lệ thuộc lớn vào Nhật Bản. Đó là những gì mà truyền thông Hàn đã cảnh báo, và bây giờ, đến lượt những sản phẩm cao cấp như smartphone, thiết bị công nghệ cao. Có rất nhiều thành phần trong chiếc điện thoại có nguồn gốc từ Nhật. Ví dụ như bộ lọc sóng âm bề mặt (Surface Acoustic Wave), bộ khuếch đại năng lượng (power-amp), cáp viễn thông, la bàn điện tử, cảm biến hình ảnh, vòng đệm (spacer)…

⇢ Theo dòng sự kiện:

Các công ty Nhật Bản có dải linh kiện sản xuất và cung ứng khác nhau. Gần đây khi Huawei của Trung Quốc bị chính phủ Mỹ cấm vận, tờ Nikkei của Nhật đã mổ xẻ mẫu flagship P30 Pro của hãng này cho thấy, có đến 53,2% linh kiện trong đó là của các công ty Nhật. Lượng linh kiện này nhiều hơn tất cả linh kiện từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan cộng lại.

Những nhà sản xuất thành phần điện tử từ Nhật được thừa nhận là có trình độ kỹ thuật vượt trội. Trong ngành công nghiệp thường có câu nói truyền miệng rằng: linh kiện Nhật thì dành cho hàng cao cấp, còn linh kiện Hàn và Trung thì cho sản phẩm ưu tiên tính kinh tế.

Khi quan hệ Hàn – Nhật căng thẳng bắt đầu từ tháng 7/2019, Samsung cũng dần dần cảm nhận được những mối nguy hiểm về việc họ đã phụ thuộc quá nhiều vào Nhật trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Young trong tháng 7/2019 đã thăm Nhật Bản với hy vọng nhận được những bảo đảm về nguồn cung cấp.

Chịu thiệt một năm nhưng đổi lại bền vững lâu dài

Sau khi trở về, ông Lee tuyên bố đã bảo đảm có đủ vật liệu để để tránh gián đoạn sản xuất trong 2,5 tháng tới.

Nhận thấy chiến tranh thương mại Hàn – Nhật không thể giải quyết trong một sớm một chiều, ngày 7/8/2019, một đại diện của Samsung đã phát biểu: Samsung Electronics đã quyết định thay thế tất cả các vật liệu của Nhật Bản được sử dụng trong quy trình sản xuất chất bán dẫn bằng các vật liệu được sản xuất bởi các nước bên thứ ba, như Châu Âu và Mỹ.

Vì Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi Danh sách trắng, gây ra những khó khăng trong quá trình thu mua vật liệu nên Samsung quyết định loại trừ các nguyên liệu của Nhật trong toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Từ trước cho tới nay, Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào Nhật trong việc cung ứng vật liệu bán dẫn. Dưới đây là tỉ lệ các quốc gia cung cấp vật liệu bán dẫn cho Hàn Quốc. Nhật Bản (màu vàng) luôn chiếm vai trò áp đảo.

Samsung tuyên bố sẽ thay thế toàn bộ vật liệu của Nhật trong vòng 1 năm tới

Theo báo cáo ngày 6/8/2019, Samsung Electronics đã quyết định thay thế khoảng 220 vật liệu và hóa chất của Nhật Bản đưa vào quy trình sản xuất chất bán dẫn bằng các sản phẩm từ các quốc gia khác. Tập đoàn này cũng thành lập một nhóm đặc nhiệm (TF) để thúc đẩy công việc này. TF sẽ liên hệ với các công ty trong và ngoài nước sản xuất vật liệu bán dẫn và xem xét một cách toàn diện về việc các sản phẩm thay thế có thể được đưa vào quy trình thực tế hay không và năng suất đạt bao nhiêu.

Samsung tuyên bố sẽ thay thế toàn bộ vật liệu của Nhật trong vòng 1 năm tới

Một quan chức từ một đối tác bán dẫn cho biết, Samsung Electronics đã liên hệ với các công ty sản xuất vật liệu bán dẫn khác nhau để tiến hành các cuộc điều tra khác nhau.

Nguyên tắc thay thế vật liệu Nhật Bản của Samsung được biết là khá nghiêm ngặt. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, các công ty vật liệu châu Âu và Mỹ đã công bố kế hoạch nhập nguyên liệu thô từ Nhật Bản, gia công tại Hàn Quốc và bàn giao cho Samsung.

Một quan chức của một công ty vật liệu châu Âu cho biết, mặc dù có nguyên liệu thô ở châu Âu, nhưng việc nhập nguyên liệu thô từ Nhật Bản và gia công lại sẽ có lợi hơn về mặt kinh tế.

Trong khi tìm kiếm vật liệu thay thế có thể dẫn đến tổn thất ngắn hạn, chẳng hạn như giảm năng suất, nhưng việc thay thế vật liệu Nhật Bản lại đem lại lợi ích lâu dài, bên vững.

Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu dự đoán rằng công việc thay thế vật liệu Nhật của các nhà sản xuất chất bán dẫn trong nước, bao gồm cả Samsung, sẽ mất ít nhất sáu tháng hoặc hơn một năm.

Hãy biến nguy cơ thành cơ hội

Sau đây là lời phát biểu của Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Young trong phiên họp triệu tập toàn bộ các đại diện cấp cao của Samsung ngày 5/8/2019:

Samsung tuyên bố sẽ thay thế toàn bộ vật liệu của Nhật trong vòng 1 năm tới

Chúng ta căng thẳng nhưng không sợ hãi, hãy cùng vượt qua thử thách này. Đây cũng là cơ hội để chúng ta bước thêm một bước tiến mới trong tương lai. (긴장은 하되 두려워하지 말고 지금의 위기를 극복하자”면서 “새로운 기회를 창출해 한 단계 더 도약한 미래를 맞이할 수 있도록 만전을 기해야 한다)

Lee Jae Young và toàn thể lãnh đạo Samsung đã nộp lại suất nghỉ hè năm nay và dồn toàn lực cho mục tiêu thay thế 220 vật liệu và hóa chất của Nhật Bản trong thời gian sắp tới.

Ông cũng đích thân vi hành tới các cơ sở và chi nhánh của Samsung để khảo sát hiện trường sản xuất, trực tiếp nghe những ý kiến, khúc mắc của nhân viên. Đây là việc làm chưa từng có trong tiền lệ, phản ánh quyết tâm vô cùng lớn của Samsung và ngành bán dẫn Hàn Quốc.

XEM THÊM: Samsung đầu tư 11 tỉ USD phát triển màn hình chấm lượng tử thế hệ mới

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).