Khi đi du lịch nước ngoài, cửa ngõ đầu tiên bạn phải vượt qua là phải xếp hàng để chờ kiểm tra và đóng dấu hộ chiếu. Quy trình này được gọi là “thủ tục nhập cảnh” tại cửa khẩu. Khỏi phải nói cũng đủ cảm nhận được công đoạn này mệt mỏi, căng thẳng ra sao.

Nếu chuyến bay của bạn đáp xuống lúc tối muộn hay sáng sớm, lượng người xếp hàng ít thì còn đỡ; nhưng nếu phải nhập cảnh chung với hành khách của nhiều chuyến bay khác thì bạn sẽ có thể sẽ phải chờ từ 1~2 tiếng.

Mà đâu phải chỉ cần chờ là xong? Trong lúc chờ đợi như “cả thế kỷ này”, những người đi du lịch lần đầu còn đứng ngồi không yên vì lo lắng: “Không biết visa của mình có vấn đề gì không?”, “Nếu nhân viên quản lý xuất nhập cảnh hỏi thêm thì biết trả lời ra sao?”…

Nhưng với Hàn Quốc – một trong những quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới thì thủ tục nhập cảnh lại nhẹ như… lông hồng. Trong báo cáo về chỉ số quyền lực hộ chiếu của 199 quốc gia & vùng lãnh thổ năm 2020, Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai cùng Đức, Phần Lan, có thể nhập cảnh vào 188 quốc gia mà không cần xin visa.

Ngoài nhờ cuốn hộ chiếu quyền lực, Hàn Quốc còn có công nghệ phát triển nên dễ dàng liên kết với các sân bay quốc tế trên toàn thế giới.

Nhiều sân bay ở Hàn Quốc đã cho lắp đặt Hệ thống Xuất nhập cảnh Tự động (Smart Entry Service – SeS). Hành khách xuất nhập cảnh vào Hàn Quốc thay vì phải trực tiếp đến tận quầy tiếp nhận của nhân viên hải quan để làm thủ tục hải quan như thông thường thì SeS cho phép xét duyệt tự động cho người xuất nhập cảnh tại các sân bay này.

Hành khách chỉ việc mang theo hộ chiếu, chứng minh nhân dân đến trước máy scan để làm thủ tục. Sau khi máy đã đọc thông tin xong, việc cần làm tiếp theo chỉ là đặt ngón trỏ lên máy quét vân tay và đứng trước camera để nhận diện khuôn mặt.

Toàn bộ quy trình kiểm duyệt chỉ tốn 12 giây cho một hành khách. Đây là hệ thống giúp giản tiện tối đa thời gian chờ đợi kiểm tra, xét duyệt khi làm thủ tục thông quan. Hệ thống SeS này đang được áp dụng tại khoảng 40 quốc gia trên toàn thế giới. Bởi vậy, những quốc gia có thống SeS cũng sẽ ưu tiên cho người dân giữa các nước này để rút ngắn thời gian nhập cảnh.

Điển hình như sân bay Rome Fiumicino (sân bay lớn nhất của Ý nằm cách thủ đô Roma 28 km) đã ưu tiên nhập cảnh tự động cho người dân của ba quốc gia: Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Úc. Do đó, công dân Hàn Quốc có hộ chiếu điện tử trên 14 tuổi có thể dễ dàng hoàn thành quy trình nhập cảnh quét hộ chiếu và nhận diên khuôn mặt qua “Cổng điện tử”.

Không chỉ Ý mà hơn 14 quốc gia khác tại châu Âu cũng áp dụng hệ thống nhập cảnh tự động qua “Cổng điện tử” này, tạo điều kiện cho người dân ở các nước được ưu tiên nhập cảnh chưa đầy 5 phút.

Sân bay Dubai cũng có “Cổng điện tử” này và chỉ mất 10 giây để nhập cảnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng được đi qua cánh cổng này. Ở châu Á, chỉ có Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản được cấp đặc quyền nhập cảnh tự động.

Tại Anh, từ tháng 5/2019, người dân Hàn Quốc cũng chỉ cần đi qua “Cổng điện tử” có nhận diện khuôn mặt là có thể dễ dàng nhập cảnh. Như vậy là nhờ vào uy tín quốc gia và công nghệ hiện tại, người dân Hàn Quốc có thể tiết kiệm được kha khá thời gian khi du lịch nước ngoài.

Cách sử dụng dịch vụ xuất nhập cảnh tự động tại các sân bay Hàn Quốc:

  • Bước 1: Đặt mặt trước hộ chiếu (mặt có thông tin cá nhân) lên máy quét tại cửa ra vào.
  • Bước 2: Sau khi máy quét đọc xong thông tin, cửa sẽ tự động mở để hành khách bước vào bên trong.
  • Bước 3: Hành khách đi đến máy quét vân tay, đặt ngón tay trỏ lên trên máy quét vân tay, màn hình sẽ hiển thị cho biết vân tay đã được quét hay chưa.
  • Bước 4: Đến camera nhận diện khuôn mặt, hành khách cần nhìn thẳng vào camera để hệ thống kiểm tra được chính xác. Tùy theo cổng vào mà thủ tục này có thể được giản lược.
  • Bước 5: Cửa ra vào tự động sẽ mở khi mọi thông tin cá nhân của hành khách đã được thu thập, xử lý và phê duyệt tự động.

Đối tượng được sử dụng hệ thống xét duyệt XNC:

Trước đây hệ thống này chỉ áp dụng cho người Hàn Quốc đã được cấp hộ chiếu từ 17 tuổi trở lên. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi cần có giấy xác nhận của bố mẹ là người bảo trợ mới được làm thủ tục. Trong trường hợp trẻ em đi cùng bố mẹ thì cần xuất trình giấy xác nhận quan hệ nhân thân.

Kể từ ngày 1/11/2015, đối tượng được phép sử dụng dịch vụ xuất nhập cảnh tự động này được mở rộng sang cho cả những người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc dưới dạng visa F-4 (đồng hương), F-2 (cư trú dài hạn), F-6 (kết hôn), F-5 (quyền cư trú vĩnh viễn), D-7 (đặc phái viên), D-8 (đầu tư), E-1 (giáo sư nghiên cứu), E-3 (nghiên cứu sinh), E-4 (kỹ thuật viên nhà nước), E-5 (chuyên gia), visa công vụ, phi hành đoàn của hãng hàng không, người được miễn thị thực theo công ước hoặc hiệp ước đã ký với Hàn Quốc.

Vợ/chồng/con cái/người thân trực hệ của những người nắm giữ các loại visa trên cũng được phép sử dụng tương tự.

Địa điểm và thời gian làm việc của hệ thống SeS:

– Sân bay Incheon: Tầng 3, khu F, quầy Check-in từ 07:00 ~19:00 (ngày lễ vẫn hoạt động bình thường). Điện thoại: 032-740-7400
– Sân bay Gimpo: Phòng quản lý XNC tầng 2, quầy thủ tục ga quốc tế, từ 09:00-18:00 (ngày thường). Điện thoại: 02-2664-6202
– Sân bay Gimhae: Quầy thủ tục ga quốc tế tầng 2 từ 09:00-18:00 (ngày thường). Điện thoại: 051-979-1300.
– Sân bay Jeju: Phòng quản lý XNC tầng 2 quầy thủ tục ga quốc từ 09:00-18:00 (ngày thường). Điện thoại: 064-743-3494.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).