DỪNG TÌM KIẾM NẠN NHÂN, THUYỀN TRƯỞNG THOÁT ÁN TỬ HÌNH

Hôm nay là ngày Pepero (11/11), ngày người Hàn Quốc tặng nhau những thanh kẹo ngọt ngào giữa ngày đông lạnh, nhưng lại là ngày gia đình các nạn nhân đắm tàu Sewol (xảy ra hồi tháng 4 năm 2014) phải nghe nhiều tin tức buồn.

– Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích tàu Sewol sau 209 ngày hoạt động đội thợ lặn.

Như vậy trong tổng số 476 hành khách có 295 người thiệt mạng đã được xác định danh tính, còn 9 người (4 học sinh, 2 giáo viên trường Danwon, 3 hành khách bình thường) sẽ vĩnh viễn không thể trở về với vòng tay của gia đình. Trong quá trình cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân mất tích cũng đã có 11 nhân viên, thợ lặn thiệt mạng dưới biển sâu.Tổng chi phí cho một ngày tìm kiếm nạn nhân là 350 triệu won (tương đương 320.000 USD/ngày).

Quyết định dừng tìm kiếm cũng được gia đình các nạn nhân đồng ý. Tuy vô cùng đau lòng và vẫn mong chờ tìm kiếm được thi thể của người thân, nhưng các gia đình đã chấp nhận hiện thực rằng: các thi thể đã hoàn toàn bị phân hủy, công tác tìm kiếm vô cùng khó khăn, tốn kém và ảnh hưởng tới tính mạng của đội ngũ thợ lặn, nhân viên cứu nạn.

sewol

– Thuyền trưởng Lee Joon-Seok thoát án tử hình và chỉ bị kết án 36 năm tù.

Ông ta đã thoát khỏi tội danh “giết người”, mặc dù trước đó các công tố viên đề nghị mức án tử hình cho tội danh này và lên án thuyền trưởng chỉ biết lo giữ mạng sống cho mình, không có các biện pháp cần thiết để hướng dẫn các hành khách sử dụng bè, phao cứu sinh. Tuy nhiên, Tòa án tối cao đã cho rằng không có đủ bằng chứng để kết tội “cố ý” giết người, nên chỉ cáo buộc ông Lee vào các tội không chấp hành quy định an toàn, không hoàn thành nhiệm vụ của người thuyền trưởng và không đưa ra được các biện pháp xử lý kịp thời để cứu tính mạng hành khách trên tàu.

Sewol2

Bản án 36 năm tù được đưa ra sau 5 tháng điều tra, xét xử. Hàn Quốc đã không thực hiện án tử hình từ năm 1997. Những năm qua, án tử hình tại Hàn Quốc cũng thường được chuyển thành án tù chung thân.

Người dân Hàn Quốc bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều với kết quả này, nhiều người đồng ý, nhưng nhiều người lại tỏ thái độ căm phẫn và cho rằng chỉ có “án tử hình” mới đủ để xét tội người thuyền trưởng này.

XEM THÊM: Công ty vận tải đường biển Hanjin: cứu hay thanh lý?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).