Hàn Quốc có văn hóa ăn uống và vui chơi về đêm cực kỳ sôi động. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các quán xá bán thịt nướng, đồ ăn vặt, bia gà… 24/24 hoặc đến tận 4-5 giờ sáng tại bất kỳ đâu ở Hàn Quốc.

Với tiêu chí phục vụ khách hàng đến “tận cửa”, gần như tất cả quán ăn tại Hàn Quốc đều có dịch vụ chuyển đồ ăn đến tận nơi. Ăn xong, khách hàng chỉ cần đặt bát đĩa ra ngoài cửa nhà. Nhân viên vận chuyển sẽ tới và đem về quán.

Tuy nhiên, bên cạnh cái lợi cũng có nhiều cái hại. Một trong những vấn nạn khiến nhiều cửa hàng Hàn Quốc đau đầu hiện này là các shipper có tật… ăn vụng.

⇢ Xem thêm:

Shipper (배달원, giao hàng) có thể nói là một trong những nghề vất vả. Tuy nhiên, câu chuyện về shipper ăn vụng rồi nhổ lại vào hộp giao cho khách quả thật không thể chấp nhận được.

Câu chuyện shipper ăn vụng vốn xảy ra ở nhiều quốc gia, chỉ cần tra từ khoá “shipper ăn vụng” là bạn có thể dễ dàng đọc được những chuyện “dở khóc dở cười” với các shipper giao hàng.

Vào tháng 7/2019, một công ty dịch vụ giao đồ ăn US Food đã thực hiện một cuộc khảo sát về dịch vụ giao hàng tại Mỹ và thông báo một kết quả cực shock: cứ 4 shipper tham gia khảo sát thì 1 người thừa nhận từng ăn vụng đồ ăn của khách.

Ở Úc, một anh chàng shipper làm cho hãng UberEats đã “nếm thử một chút đồ ăn” trong túi đồ đang giao. Sau khi ăn vụng, anh chàng lau tay vào chiếc quần của mình rồi mới bấm chuông nhà khách hàng. Nhưng Shipper này đã không hề biết rằng tất cả hành động của mình đều bị camera giám sát trước cửa ghi lại được, và nạn nhân, cũng chính là người khách hàng đã công bố video này lên mạng.

Một shipper Trung Quốc ăn vụng canh đậu đỏ của khách hàng, khi thấy hộp bị vơi, anh ta bèn…đi tiểu vào cặp lồng. Khách hàng sau khi thấy canh có mùi khai đã gọi ngay cho công ty để xác nhận.

Ở Hàn Quốc cũng không hiếm những trường hợp shipper ăn vụng, thậm chỉ nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách hàng.

Một người Hàn Quốc khiếu nại trên mạng xã hội: Tôi đặt 7 chiếc bánh Donut mà chỉ giao đến có 4 cái. Đến khi gọi điện cho cửa hàng, người chủ xác nhận lại thì mới biết là shipper đã lỡ… ăn vụng mất 3 cái.

Đồ ăn vụng ít bị phát hiện nhất và cũng là “menu” các shipper thích ăn vụng nhất là 치킨 순살 – loại gà rán đã rút xương. Bởi nếu để gà nguyên xương thì khách hàng sẽ nhanh chóng nhận ra thiếu bộ phận nào, nhưng nếu là set thịt nguyên thì shipper có thể thoải mái ăn vụng mà không sợ để ý.

Một shipper đang gục đầu ăn vụng vài miếng gà, trong khi chờ khách xuống lấy. Shipper này không ngờ là khách hàng sau đó đã kiểm tra CCTV trước cửa nhà và đăng clip này lên mạng.

Một khách hàng khác gọi coca cola và khoai tây chiên, nhưng nhận về là hộp cola đã bị vơi vài ngụm, còn hộp khoai tây chiên thì lèo tèo vài cọng.

Người khách này còn bực mình hơn vì khi đang đứng chờ lấy hàng ở cửa thang máy còn thấy shipper bước ra, trên miệng vẫn đang nhai vài miếng khoai tây chiên. “Nó ăn hết một nửa của tôi rồi!” – vị khách này đăng lên mục review với thái độ bực dọc.

Trên một diễn đàn, các cao thủ shipper Hàn Quốc còn nâng việc “ăn vụng” thành một “ngón nghề”, chia thành ba cấp độ: Hạ – Trung – Thượng. Bậc “tép riu” Hạ và Trung có các menu như: thịt gà rán rút xương, pizza (giả dụ có 8 miếng thì ăn bớt 2 miếng, rồi xếp lại ngay ngắn thành vòng tròn pizza 6 miếng).

Bậc “cao thủ” là ăn vụng những đồ ăn có nước như gà hầm, canh xương vì các hộp đồ ăn rất nóng, khó ăn và không cẩn thận sẽ dính bẩn ra quần áo.

Bài “chia sẻ đầy tâm huyết” này còn chú ý cho các anh em shipper: Nhưng nếu gặp “con lợn” nào sành ăn, hay gọi đồ là nó phát hiện ra ngay đấy!

Và kết luận lại: Đừng để mình phải nhịn đói khi giao hàng. Giao hàng nhiều thì mới kiếm được nhiều tiền!

Giới shipper chỉ cho nhau “tip” mang cặp lồng giữ nhiệt để bỏ “thành quả” ăn trộm từ các hộp thức ăn của khách. Đến cuối ngày chỉ cần lấy đầy hộp này là sẽ có một bữa tối “no nê”.

Thực ra các shipper không thực sự “đói ăn” đến mức phải ăn vụng. Nhiều khi họ thực hiện hành vi này để thoả mãn cảm giác khoái trá và đăng ảnh ăn vụng lên các group kín như muốn khoe chiến tích.

Các shipper ở Hàn phần lớn có tuổi đời rất trẻ, thậm chí nhiều người còn là trẻ vị thành niên. Họ thích làm công việc này một phần vì dễ kiếm việc, một phần để thoả mãn sở thích đi xe máy tốc độ cao với… lý do chính đáng là phải giao hàng nhanh cho khách.

Thậm chí, có những shipper còn kể chuyện khách hàng nữ mặc đồ trong nhà gợi cảm ra sao và bàn bạc sôi nổi về những chủ đề nhạy cảm khác.

Một shipper khoe thành tích ăn vụng trên mạng: Ăn ngon không này?

Để giải quyết vấn nạn shipper ăn vụng, các công ty thông báo sẽ sớm tung ra “băng dính chống bóc hàng” và “giáo dục đội ngũ giao hàng để ngăn ngừa các hành vi lục lọi đồ ăn”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là các shipper phải có ý thức tôn trọng khách hàng và thái độ nghiêm túc với nghề nghiệp của mình.

6 điều xấu xí về Hàn Quốc đừng bao giờ học theo!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).