Do số hộ gia đình độc thân ngày càng gia tăng, cùng với xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi của xã hội, thị trường giao hàng ở Hàn Quốc cũng phát triển nhanh chóng và kéo theo đó là hình thức công việc của nhân viên làm nghề giao hàng (shipper) được đa dạng hoá.

Tháng 6/2019, Cổng thông tin tuyển dụng việc làm bán thời gian Alba Heaven đã công bố kết quả cuộc khảo sát trên 215 người đã từng làm công việc shipper trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây.

Theo khảo sát, cứ 10 người sẽ có 6 người cho biết đang được tuyển dụng theo hình thức trực tiếp, không qua trung gian. Trong đó, số người đang làm shipper cho các công ty có trang web mua sắm online – chuỗi thương hiệu thức ăn nhanh nhượng quyền (Coupang, McDonald) xếp vị trí thứ nhất với 33%; lượng shipper giao hàng cho các quán ăn quy mô nhỏ lẻ được tuyển dụng trực tiếp chiếm 23.7%; giao hàng cho tiệm hoa, đồ nội thất chiếm 5.1%.

Baemin khiến nhiều người hốt hoảng vì 1 năm ăn hết 1,6 tỉ VND

40% shipper không tham gia tuyển dụng trực tiếp cho biết họ làm việc thông qua các công ty dịch vụ giao hàng như Barogo hay Bureung (25.6%); 25.6% đang là đối tác giao hàng của Coupang Flex và Coupang Eats.

27.9% shipper cho biết nhận tiền theo đơn đặt hàng, tiếp theo là nhận lương theo tháng (26.5%), theo giờ (20%), ngày (13.5%) và theo tuần (12.1%).

Trước câu hỏi “Lý do làm công việc shipper là gì?”, gần 1 nửa số người tham gia khảo sát trả lời rằng “Vì có thể kiếm được nhiều tiền trong thời gian ngắn” (45.1%). Một số câu trả lời khác như: shipper là công việc thích hợp để tận dụng thời gian rảnh rỗi kiếm tiền; muốn tìm công việc khác nhưng chưa tìm được; do thích lái xe máy; những người xung quanh đều khuyên nên làm thử; số lượng tuyển dụng nghề này cao hơn các nghề khác…

Thời gian để hoàn thành 1 đơn hàng thường mất khoảng 10~20 phút (39.5%), dưới 10 phút (27.5%). Số đơn hàng mất trên 30 phút để giao không nhiều (7.9%).

1 shipper vừa hoàn thành việc giao phần ăn McDonald cho khách trong 20 phút và kiếm được 6.000 KRW (120.000 VNĐ) từ đơn hàng này chia sẻ,“Thường thì cùng một lúc sẽ có nhiều đơn hàng tiện đường, do đó sẽ tiết kiệm thời gian hơn và tăng thu nhập nhanh hơn.”

Park Ji Hye – 1 đầu bếp món Nhật tại một nhà hàng tiệc cưới ở Gangnam cho biết, anh làm công việc shipper cho Bureung 8 tiếng ngày thứ Ba, và 4 tiếng từ thứ Tư ~ thứ Sáu mỗi tuần sau khi tan làm chính. Mỗi tháng Park kiếm thêm được gần 2 triệu KRW (40 triệu VNĐ) từ công việc làm thêm này. Dần trở nên thành thạo với công việc, Park chia sẻ anh có thể giao thành công hơn 20 đơn hàng trong vòng 4 tiếng mỗi ngày.

Nhiều trường hợp khác làm shipper vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc ban đêm để kiếm thêm thu nhập bên cạnh công việc chính đều cho biết có thể kiếm được từ 700.000 đến 1 triệu KRW mỗi tháng.

Kang, hiện đang làm thêm công việc giao đồ ăn cho Coupang Eats cho biết, anh thường “đóng quân” ở khu vực quận Gangnam vì nhu cầu đặt đồ ăn ở đó rất lớn. Cứ mỗi đơn hàng giao thành công trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa ~ 5 giờ chiều, anh nhận được số tiền là 6.000 KRW/đơn (120.000 VNĐ), từ 5 giờ chiều ~ 11 giờ đêm, số tiền anh nhận được tính theo giờ, 15000 KRW/1 giờ (300.000 VNĐ). Kang chia sẻ, mặc dù khá mệt mỏi, song công việc này có thể giúp anh kiếm đến 150.000 KRW mỗi ngày (khoảng 3 triệu VNĐ).

Thay vì chăm chỉ dồn sức vào công việc chính để được tăng lương, nhiều người Hàn Quốc đã chọn cách tăng thêm thu nhập từ các công việc ngoài giờ. Một shipper cho biết,“Con cái tôi – chúng lớn quá nhanh trong khi mức lương công việc chính lại tăng quá chậm.”

Một người khác hiện tại đang là nhân viên công sở năm thứ 4 cho bết,“Nếu muốn được thăng chức lên vị trí trưởng phòng với mức lương cao hơn mức lương hiện tại chỉ vỏn vẹn chưa đến 1 triệu KRW, tôi sẽ phải chờ đến tận 10 năm nữa. Số tiền kiếm được từ việc làm shipper hiện tại cũng tương tự như việc tôi đã đẩy nhanh lộ trình 10 năm và nhận mức lương hàng tháng tương đương với chức trưởng phòng.”

Shim, một nhân viên văn phòng khác cho biết,“Dù mỗi năm đều được tăng lương nhưng cũng không bao giờ có chuyện mức lương đạt đến con số 60 triệu KRW/năm. Trưởng phòng của tôi, người biết rõ rằng những công việc ngoài giờ còn đem lại thu nhập tốt hơn công việc chính, còn khuyến khích và tán thành việc tôi trở thành đối tác giao hàng cho Coupang Flex.”

⇢ Những điều chưa biết về shipper Hàn Quốc:

Tổng hợp từ 주간동아

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).