Vào cuối năm 2018, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua bộ luật Yoon Chang-ho nhằm tăng cường xử phạt các trường hợp uống rượu lái xe, nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại quốc gia này.

Yoon Chang-ho là một binh sỹ Hàn Quốc 22 tuổi thuộc Lực lượng Hàn Quốc trong quân đội Mỹ (KATUSA), trở thành nạn nhân của một vụ uống rượu lái xe gây tai nạn hồi tháng 9/2018 và hiện ở trong bệnh viện với tình trạng chết não. Các bạn của anh đã đệ đơn lên trang web của Phủ Tổng thống và lá đơn này đã được hơn 200.000 người dân Hàn Quốc ký tên ủng hộ.

Uống rượu lái xe là hành vi giết người

Tổng thống Moon Jae In phát biểu: Lái xe uống rượu đâm người không phải là một tai nạn, đó có thể được coi là một hành vi giết người hoặc phá hủy toàn bộ cuộc sống của một người.

Chỉ tính trong năm ngoái (2017), 45% người bị bắt gặp uống rượu lái xe đã tiếp tục vi phạm lần hai, 20% vi phạm lần ba. Từ năm 2005 đến 2015, hơn 10.000 người bị hủy bằng lái vì uống rượu lái xe trên ba lần. Điều đó cho thấy uống rượu lái xe giống như một thói quen.

Siết chặt tiêu chuẩn nồng độ cồn khi uống rượu lái xe

Số ca tử vong vì tai nạn giao thông do lái xe khi uống rượu trong năm 2010 là 781 người, tới năm 2015 giảm còn 583 người. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do sử dụng bia rượu vẫn chiếm tới hơn 10% tổng số các vụ tai nạn giao thông và đây được coi là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong.

Quy định ở Hàn Quốc đối với uống rượu lái xe được đánh giá là vẫn khá khoan hồng so với các nước phát triển. Tại một số bang ở Mỹ, những người uống rượu lái xe gây chết người có thể bị kết tội giết người. Tại Na-Uy, những người bị bắt gặp uống rượu lái xe hai lần bị hủy bằng lái xe và cấm thi lại bằng trong suốt phần đời còn lại.

Nhật Bản từng tăng cường xử phạt các vi phạm an toàn giao thông thông qua việc hạ nồng độ cồn cho phép từ mức 0,05% xuống 0,03% vào năm 2002. Sau mười năm áp dụng, số ca tử vong do lái xe khi uống rượu ở nước này đã giảm xuống còn bằng một phần tư trước đó. Đặc biệt, Thụy Điển còn áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn đối với vấn đề này, với nồng độ cồn trong máu cho phép là 0,02%.

Quy định mới từ tháng 6/2019

1. Nồng độ cồn giảm còn 0.03%

Tiêu chuẩn xử phạt uống rượu lái xe sẽ giảm từ 0.05% như hiện hành xuống còn 0.03%. Tiêu chuẩn để tịch thu bằng lái giảm từ 0.1% còn 0.08%.

Nồng độ cồn trong máu ở mức 0,03% tương đương với nồng độ cồn còn lưu lại trong máu một giờ đồng hồ sau khi uống một chén rượu soju có độ cồn từ 16 đến 18.

Thêm vào đó, nếu như trước đây, người uống rượu lái xe bị bắt tới lần thứ 3 sẽ có thể bị ngồi tù từ 1 đến 3 năm hoặc phạt 10 triệu KRW (khoảng 8.800 USD); nhưng từ năm 2019, chỉ cần bị bắt đến lần thứ 2 là có thể bị ngồi tù từ 2 đến 5 năm hoặc phạt 2 triệu KRW.

Siết chặt tiêu chuẩn nồng độ cồn khi uống rượu lái xe

2. Không uống nhưng ngồi cùng cũng bị xử phạt

Ngoài ra ở Hàn Quốc còn có luật xử phạt tội đồng phạm với người uống rượu lái xe (음주운전방조죄). Dù không lái xe nhưng nếu xảy ra tai nạn thì bạn vẫn bị xét các tội:

  • Ép người khác uống rượu trong khi biết họ sẽ lái xe
  • Không ngăn cản việc uống rượu rồi lái xe
  • Đưa chìa khoá cho người uống rượu
  • Ép hoặc để mặc người khác lái xe và ngồi cùng họ

Tuỳ theo tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn, tội Đồng phạm với người uống rượu lái xe có thể bị phạt tới 5 triệu KRW hoặc phạt tù 1 nằm 6 tháng.

3. Đừng bao giờ bỏ trốn

Một tội nghiêm trọng khác nữa là 뺑소니, lái xe gây tai nạn nhưng bỏ trốn khỏi hiện trường. Khi gây tai nạn, nếu bạn nhanh chóng gọi bảo hiểm hoặc giải quyết trực tiếp với người bị hại thì vụ việc hoàn toàn có thể xử lý dân sự. Nhưng chỉ cần bỏ trốn khỏi hiện trường thì sẽ bị xử lý hình sự và nằm trong đối tượng truy nã của cảnh sát.

Siết chặt tiêu chuẩn nồng độ cồn khi uống rượu lái xe

Đã có rất nhiều người nước ngoài bị bắt hoặc trục xuất khỏi Hàn Quốc vì tội danh này. Họ nghĩ là bỏ trốn thì không ai phát hiện ra. Nhưng bạn đừng quên rằng mạng lưới CCTV ở khắp mọi nơi, việc truy tìm và xử phạt bạn chỉ là vấn đề thời gian. Có những người đã từng bị bắt ở ngay sân bay, trước khi trở về quê hương, vì một vụ va quệt xe rồi bỏ trốn từ 5 năm trước đó.

Do sơ xuất, rủi ro, bạn có thể gây tai nạn, nhưng lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường sẽ bị đánh vào hành vi, nhân cách. Với những tội danh này, bạn hoàn toàn mất nguy cơ thăng hạng visa, đổi quốc tịch hoặc vĩnh viễn không được nhập cảnh vào Hàn Quốc.

BẠN CÓ BIẾT: Dịch vụ lái xe cho người uống rượu ở Hàn Quốc

Một số quy định cần biết khác

1. Đi xe không có giấy tờ

Xe không có giấy tờ có thể là xe bị xiết nợ, bị lấy trộm hoặc xe không chính chủ (mua xe nhưng không làm giấy tờ).

Nếu bị phát hiện đi xe không có hoặc không đúng giấy tờ sẽ có thể bị xử phạt 10 triệu KRW hoặc bị phạt tù 1 năm.

XEM THÊM: Hướng dẫn mua xe ôtô cũ an toàn ở Hàn Quốc

2. Đi xe không mua bảo hiểm

Một quan chức cảnh sát Hàn Quốc cho biết: Gần đây chúng tôi đã phát hiện ra những chiếc xe không có bảo hiểm. Nhiều người trong số họ là người nước ngoài bất hợp pháp.

Vào tháng 2 năm 2018, có một người Thái Lan cư trú bất hợp pháp lái xe không chính chủ, không bảo hiểm ở thành phố Hwaseong. Người nước ngoài này đâm phải một xe ngược chiều rồi bỏ trốn. Anh ta đã bị cảnh sát bắt giữ sau đó. Người nước ngoài này không có bảo hiểm, cũng cư trú bất hợp pháp nên nạn nhân không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

Người nước ngoài lái xe không có bảo hiểm được xem là quả bom hẹn giờ trên đường vì họ cư trú bất hợp pháp nên khó xác định thân nhân và khôgn thể giải quyết bồi thường cho nạn nhân.

XEM THÊM: Phá đường dây bằng lái xe giả của người Việt Nam ở Hàn Quốc

3. Thắt dây an toàn ở tất cả ghế ngồi

Nghĩa vụ thắt dây an toàn ở tất cả các ghế ngồi trên toàn bộ các tuyến đường đã bắt đầu được thực thi từ tháng 9/2018.

Nếu vi phạm quy định thắt an toàn ở toàn bộ ghế ngồi, sẽ bị phạt 30.000 won (27 USD). Nếu trên xe có trẻ em dưới 13 tuổi đi cùng vi phạm, sẽ bị phạt 60.000 won (54 USD). Với những xe hoạt động với mục đích kinh doanh như taxi, nếu tài xế đã hướng dẫn hành khách thắt dây an toàn, nhưng hành khách không nghe theo, thì sẽ không bị nộp phạt. Các xe bus chạy trong thành phố không có dây an toàn, cũng không nằm trong đối tượng áp dụng quy định này.

Luật sửa đổi này cũng cũng quy định tài xế bắt buộc phải có biện pháp phòng ngừa sự cố trơn trượt khi đỗ hoặc dừng xe ở các đoạn đường dốc, như chặn bánh xe bằng tấm chặn bánh xe. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt tới 40.000 won (36 USD).

4. Uống rượu đi xe đạp cũng bị xử phạt

Người đi xe đạp và người ngồi sau, đều phải trang bị các dụng cụ bảo hộ tính mạng. Người đi xe đạp cũng nằm trong đối tượng bị xử phạt nếu uống rượu. Nếu nồng độ cồn trong máu trên 0,05%, thì người đi xe đạp sẽ bị xử phạt 30.000 won (27 USD). Nếu không chịu đo độ cồn trong máu, thì tiền phạt sẽ tăng lên 100.000 won (90 USD).

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám sát vi phạm đối với những người đi xe đạp nghi là đã uống rượu quanh khu vực các quán ăn, các cửa hàng tiện lợi. Những người nộp tiền phạt chậm, có thể bị từ chối cấp bằng lái xe quốc tế.

5. Hối lộ cảnh sát bị xử phạt gấp đôi

Một phụ nữ Hàn Quốc lái xe trong tình trạng có cồn, điều khiển xe lạng lách trên đường nên bị xe khác gọi điện báo cảnh sát. Sau khi bị chặn xe, người phụ nữ này đã rút 170.000 KRW tiền mặt đưa cho cảnh sát với ý định muốn xí xóa tội. Vậy là ngoài lỗi uống rượu khi lái xe, người này lại bị cộng thêm tội hối lộ người thi hành công vụ.

Việc hối lộ tiền cũng có ở Hàn Quốc từ những năm 90 đổ về trước. Còn bây giờ, khi CCTV (camera quan sát) đã giăng đầy khắp nơi thì cả người đưa tiền lẫn người nhận tiền sẽ đều bị phạt rất nặng.

Tất cả các lỗi vi phạm giao thông ở Hàn Quốc (uống rượu lái xe, lạng lách, đỗ xe trái phép, tai nạn va chạm…) thì cảnh sát chỉ có quyền viết văn bản phạt, người dân phải ra ngân hàng nộp phạt hoặc dạo này có nộp phạt qua Internet banking nên tất cả đều có chứng từ, biên lai đầy đủ, không thể thêm hay bớt được đồng nào.

Cũng chính vì vậy mà việc hối lộ cảnh sát giao thông ở Hàn Quốc giờ là việc vô cùng hiếm và nực cười, lâu lâu có vụ đưa lên báo để độc giả vô bình luận… xả xì trét.

XEM THÊM: Luật chống tham nhũng ở Hàn Quốc

6. Đi không cẩn thận sẽ bị xe khác khai báo

Thêm chú ý cho các bạn đi xe ôtô ở Hàn Quốc là dạo này người Hàn Quốc khai báo (신고) rất nhiều. Tức là mặc dù không có cảnh sát, nhưng chỉ cần bạn đỗ hoặc dừng xe trái phép, lạng lách trên đường thì các xe xung quanh sẽ gọi điện cho 112, đọc biển số xe ôtô và trong vòng 5 phút là xe cảnh sát sẽ có mặt để hỏi thăm bạn.

Bên cạnh đó, phí phạt đỗ xe trái phép thông thường là 40.000 KRW nhưng nếu bạn chỉ cần đỗ xe tại nơi đỗ xe cho người khuyết tật (có hình xe đẩy) tối thiểu là 1 phút và bị khai báo thì tiền phạt sẽ lên tới 100.000 KRW.

Một số mức phạt khác:

  • Dừng xe quá vạch dành cho người qua đường phạt 60.000 KRW và trừ 10 điểm bằng lái xe.
  • Vi phạm đèn giao thông phạt 60.000 KRW và trừ 15 điểm bằng lái xe.
  • Dùng điện thoại khi đang lái xe phạt 60.000 KRW và trừ 15 điểm bằng lái xe.
  • Quay đầu xe trái phép phạt 60.000 KRW
  • Đi vệ sinh không đúng nơi quy định phạt 50.000 KRW

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).