Ngày nay, hình ảnh mọi người xung quanh đều cúi mặt xuống chiếc điện thoại của mình ngày càng phổ biến, bạn dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi như quán cafe, sân bay, nhà chờ xe, cho dù là đang ngồi với vợ chồng, người yêu, con cái…

Trung bình người dùng smartphone sử dụng thiết bị của mình 2-4 giờ mỗi ngày, tương ứng với khoảng 700 – 1.400 giờ mỗi năm cho các việc như truy cập e-mail, nhắn tin hay kiểm tra tài khoản mạng xã hội.

Sử dụng điện thoại trong tư thế này giờ đã trở thành một dịch bệnh, ẩn chứa những căn bệnh tiềm tàng và làm đóng băng cảm xúc giữa người với người.

Các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng, nếu chúng ta cúi gập người để xem điện thoại khi đi trên tàu xe hay sử dụng điện thoại trong thời gian dài thì rất có thể sẽ bị mắc chứng cổ rùa (거북목증후군 – forward head posture).

co 1

Đây là tư thế chúi đầu về phía trước trong một thời gian dài, khiến trọng lực từ trên đầu sẽ không được phân tán đồng đều xuống hai vai và chỉ tập trung ở cổ, khiến cổ liên tục mỏi mệt và các các dây thần kinh và cơ bắp ở phía dưới xương sọ bị chèn ép.

Dần dần, ta sẽ thấy cổ và vai liên tục nhức mỏi, thị lực cũng yếu dần và tay, chân cũng sẽ tê nhanh, thậm chí có người bị lệch đốt sống cổ và phải điều trị chỉnh hình.

co 2

Cụ thể, khi bạn cúi đầu sử dụng điện thoại ở một góc 15º, cột sống cổ chịu sức nặng khoảng 12.2kg, khi bạn cúi 30º, con số này là 18,1kg, ở một góc 45º là 22.2kg và khi cuối 60º là tư thế dùng smartphone phổ biến nhất, sức nặng mà cột sống cổ phải gánh chịu lên đến 27.2kg – tương đương với cân nặng của một đứa bé 8 tuổi.

Theo nghiên cứu cho thấy việc dùng điện thoại gây thoái hóa đốt sống cổ bởi do các nguyên nhân sau:

  • Dùng sai tư thế làm mất đường cong đốt sống cổ từ đó tạo sức nặng lên cột sống gây ra các triệu chứng mỏi, đau vai gáy, đau đầu, chóng mặt.
  • Lướt điện thoại chiếm đa số thời gian khi rảnh do đó người dùng không còn thời gian để vận động, đây là nguyên nhân trọng yếu gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ.
  • Theo thời gian, việc sử dụng điện thoại này quá nhiều sẽ gây ra các cơn đau mãn tính, kéo theo đó là nhưng căn bệnh nguy hiểm khác như: tim mạch, thần kinh, đau mỏi mắt.

Thói quen dùng điện thoại truy cập internet, lướt facebook trong thời gian dài khiến nhiều người bị đau cổ, nhức mỏi vai gáy. Thế nhưng, việc hạn chế sử dụng lại khá khó khăn vì nhu cầu công việc, liên lạc gia đình, giải trí cá nhân.

Do vậy, nếu bạn không thể ngay lập tức cai nghiện smartphone hãy áp dụng những mẹo sau đây để giảm áp lực lên sụn và xương dưới sụn, hạn chế nguy cơ thoái hóa cột sống cổ sớm:

  • Thay vì gập cổ xuống khi dùng điện thoại, bạn nên giơ màn hình điện thoại lên ngang tầm mắt nhìn.
  • Thời gian sử dụng smartphone tốt nhất là 10 phút/lần và 30-40 phút cho máy tính bàn, laptop.
  • Khi sử dụng các thiết bị điện tử, hãy chú ý ngồi ở tư thể thẳng và bàn chân nên đặt phẳng trên mặt đất
  • Đứng lên khoảng 20 phút và xoay vai lại, tốt nhất nên đi bộ để gân cốt thư giãn.
  • Tập thói quen giữ thẳng lưng khi di chuyển, tránh để tình trạng gù lưng làm căng cơ vùng vai và cổ
  • Nếu thấy vai, mắt mỏi thì phải ngừng sử dụng điện thoại, để mắt nghỉ ngơi và tập một vài động tác thư giãn cho cổ và vai.
Screen Shot 2016-01-06 at 오전 10.06.44

⇢ Tác hại của smartphone ở Hàn Quốc:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).