Nếu đi trên đường phố Hàn Quốc mà thấy những dài đèn LED màu xanh hoặc màu đỏ sáng dưới vỉa hè thì đó chính là tín hiệu cảnh báo dành riêng cho các smombie ở Hàn Quốc.

Smombie (스몸비) là cụm từ ghép bởi smartphone (điện thoại thông minh) và zombie (xác sống). Smombie hiểu là “xác sống smartphone”, chỉ những người đi bộ ‘dán mắt’ vào điện thoại, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Dường như con người hiện đại đang bị chứng nghiện điện thoại, cảm thấy trống trải, thậm chí là bất an khi phải rời chiếc điện thoại thông minh.

Hàn Quốc đang phải đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại trên đường phố với những người dân cúi gằm mặt vào chiếc điện thoại di động bất kể lúc nào, dù là trên tàu điện ngầm, xe bus, vỉa hè hay thậm chi là khi đang lái xe.

⇢ Những tác hại của chứng nghiện smartphone:

Lắp tín hiệu đèn giao thông riêng cho người nghiện điện thoại
Lắp tín hiệu đèn giao thông riêng cho người nghiện điện thoại

Hiện nay, tại 5 khu vực tập trung đông người đi bộ nhất ở thành phố Seoul như Gangnam, Seodaemun, Yeongdeungpo… đều được lắp đặt những biển báo mới với những khẩu hiệu cảnh báo người đi bộ như: “Hãy cẩn thận điện thoại di động khi đi bộ” hay “Đi bộ an toàn”. Mặc dù dự án đã được thực hiện trong vòng 6 tháng và tiêu tốn 33.000 USD, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả tích cực vì mọi người dường như đều không chú ý tới biển cảnh báo và quan trọng hơn là họ còn đang bận rộn với việc chú ý vào màn hình điện thoại.

Lắp tín hiệu đèn giao thông riêng cho người nghiện điện thoại

Bởi vậy bên cạnh hệ thống đèn LED, các kỹ sư công nghệ Hàn Quốc còn đang phát triển một ứng dụng nhắn tin tự động qua điện thoại. Khi các “smombie” chuẩn bị qua đường, điện thoại sẽ nhận tín hiệu từ các tia laser chiếu từ các cột điện và gửi tin nhắn nhắc nhở người dùng tập trung khi qua đường.

Lắp tín hiệu đèn giao thông riêng cho người nghiện điện thoại

Năm 2017, hơn 1.600 người đi bộ ở Hàn Quốc đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến ôtô, chiếm gần 40% tổng số ca tử vong do giao thông – dữ liệu từ Traffic Accident Analysis System (Hệ thống phân tích tai nạn giao thông quốc gia).

Hàn Quốc hiện là nước có tỷ lệ sử dụng của smartphone đứng đầu thế giới, với khoảng 94% người trưởng thành sở hữu loại thiết bị này trong năm 2017, cao hơn nhiều so với mức 77% của Mỹ và 59% của Nhật Bản.

XEM THÊM: 6 Tật xấu của người Hàn không nên bắt chước

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).