Tại Hàn Quốc, sữa từ lâu đã trở thành một món đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Theo một điều tra hồi đầu tháng 3/2019, có tới hơn 60% người Hàn Quốc uống sữa ít nhất 1-2 lần mỗi tuần, trong đó gần 13% uống sữa hàng ngày.

Tuy nhiên, khác với nhiều nước phương Tây vốn ưa thích vị sữa tươi nguyên chất, người Hàn Quốc lại rất chuộng các loại sữa có vị.

Ngay cả với nhiều người nước ngoài quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc, mỗi khi nhắc tới sữa Hàn, hẳn hình ảnh chiếc bình béo bụng chứa dòng sữa chuối màu vàng nhạt của hãng sữa Binggrae (빙그레) sẽ là ấn tượng đầu tiên hiện lên trong đầu.

Lịch sử dùng sữa của người Hàn Quốc bắt nguồn từ những năm 1930 khi nhà máy sữa đầu tiên, Seoul Milk Cooperative, được thành lập vào năm 1937 và nhà máy sữa tư nhân đầu tiên, Namyang Dairy Products Co., Ltd., được thành lập vào năm 1953.

Tuy nhiên, phải đến những năm 1960, khi tổng thổng đương nhiệm lúc bây giờ là Park Chung Hee, đặc biệt sau chuyến thăm New Zealand, thực sự tin tưởng rằng các sản phẩm sữa là một nguồn dinh dưỡng tối quan trọng cho giới trẻ thì ngành công nghiệp sữa mới có cơ hội phát triển đột phá trong sự ủng hộ của chính quyền.

Mặc dù chính phủ Hàn Quốc lúc bấy giờ ra sức khuyến khích người dân uống sữa hàng ngày để cải thiện thể chất và sức khỏe, hầu hết người Hàn Quốc vốn không quen dùng sữa trước đó đều cảm thấy vị sữa trắng nguyên chất là không ngon và thậm chí khó uống.

Trong hoàn cảnh này, năm 1974, hãng sữa Binggrae đã tung ra sản phẩm sữa chuối đầu tiên của mình. Vị sữa thơm ngọt đặc trưng kết hợp với quan điểm xã hội lúc bấy giờ rằng chuối là một sản phẩm hiếm quý, xa xỉ đã nhanh chóng đưa sữa chuối trở thành hương vị sữa được ưa chuộng nhất.

BẠN CÓ BIẾT: Thịt hộp SPAM và con đường từ đồ ăn thừa của lính Mỹ trở thành món ăn quốc dân của người Hàn Quốc

Ngay cả tới thời điểm hiện tại sau hơn 40 năm kể từ ngày ra mắt, sữa chuối của Binggrae với thiết kế không mấy thay đổi vẫn là sản phẩm sữa gợi nhớ hương vị tuổi thơ và được đông đảo người tiêu dùng ở đủ mọi lứa tuổi tin dùng. Theo số liệu công bố, trung bình có tới khoảng 800 ngàn chai sữa chuối được tiêu thụ mỗi ngày, chiếm 80% thị trường sữa chuối trên cả nước.

Dĩ nhiên, các nhà sản xuất Hàn Quốc vốn vô cùng sáng tạo và mạnh dạn trong việc thử nghiệm sản phẩm mới sẽ không chỉ dừng lại ở một hương vị sữa chuối đơn thuần. Khi ghé thăm bất kỳ siêu thị lớn hay cửa hàng tạp phẩm nào ở Hàn Quốc, người tiêu dùng sẽ dễ dàng bắt gặp những kệ dài đựng sữa với vô số thương hiệu, chủng loại và hương vị đa dạng.

Ngoài một số hương vị đã khá phổ biến như sữa dâu, sữa cacao, sữa cà phê, sữa dưa lưới hay sữa sô cô la, thời gian gần đây, các nhà sản xuất không ngừng tung ra một số loại sữa độc – dị nhằm gây ấn tượng với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Các bạn hãy cùng điểm danh một số hương vị vô cùng độc đáo, thậm chí là… kỳ quái, chỉ có tại Hàn Quốc để xem người Hàn có thể đi xa chừng nào trong việc thỏa mãn và “thách thức” vị giác của người yêu sữa nhé.

Series sữa độc nhất vô nhị của Binggrae

Từ đầu năm 2018, Binggrae, cha đẻ của dòng sữa chuối quốc dân, đã tung ra một chương trình quảng bá độc đáo kỷ niệm 45 năm sữa chuối có tên “Sữa chưa từng có trên đời” (세상에 없던 우유) nhằm giới thiệu một series các loại sữa phiên bản hạn chế với các hương vị độc nhất vô nhị khiến người tiêu dùng vô cùng tò mò và thích thú.

Sản phẩm đầu tiên trong series là sữa odi tím có vị tươi mát của các loại dâu pha trộn cùng vị mềm béo của sữa. Chỉ trong 8 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu ra mắt hồi tháng 2/2018, sữa Odi đã tiêu thụ được 9 triệu chai, ước tính doanh thu lên tới 5 tỉ KRW.

Cuối năm 2018, sản phẩm thứ hai cũng xuất hiện trên thị trường là sữa quýt. Chỉ trong vòng 1 tháng ra mắt, đã có khoảng 1 triệu chai được tiêu thụ nhanh chóng, đi ngược với xu thế chung hàng năm rằng sữa thường bán chậm hơn vào mùa đông.

Tháng 2/2019, người tiêu dùng chào đón loại sữa thứ 3 trong chuỗi – sữa Vải Đào – là sự kết hợp của hương vị độc đáo của quả vải từ vùng nhiệt đới và đào, một loại quả quen thuộc của người Hàn Quốc.

Ba tháng sau đó, vị sữa thứ 4 – Sữa Vani – cũng được lên kệ trong sự hào hứng và đón đợi của nhiều người tiêu dùng. Tính đến tháng 10/2019, tổng số sữa trong series bán được vào khoảng 20 triệu bình.

Dòng sữa mới nhất, hương vị thứ 5 trong chuỗi Sữa chưa từng có trên đời, có tên Sữa khoai lang bí đỏ vừa mới được hãng giới thiệu hồi tháng 11 vừa qua.

BẠN CÓ BIẾT: 7 Sản phẩm của Hàn Quốc đang tung hoành trên thị trường thế giới & được người tiêu dùng quốc tế cực kỳ yêu thích

Series sữa du lịch của Purmil

Purmil (푸르밀) là công ty sữa được thành lập từ năm 1978 bởi tập đoàn Lotte, sau đó tách ra độc lập vào năm 2007. Ngoài các sản phẩm từ sữa là trọng tâm chính, Purmil cũng sản xuất các loại đồ uống khác như cà phê, thức uống từ bột ngũ cốc…

Mới đây vào giữa tháng 11, hãng đã tung ra bộ 3 sản phẩm độc đáo mang tên “Du lịch trong nước qua hương vị sữa” với ba dòng sữa mang hương vị đặc sản quê hương như Hồng Cheongdo, Ngải cứu Yeosu Gạo Icheon. Các sản phẩm này được cho là nhắm tới đối tượng người tiêu dùng ở độ tuổi 20–30.

Series sữa miệng cá của Denmark

Cùng tháng 11, hai sản phẩm sữa khác của công ty sữa Denmark cũng được tung ra hướng tới đối tượng trẻ ở độ tuổi teen. Sữa mang hương vị khá lạ tai là kem phồngbơ bánh mỳ với thiết kế mặt trên của hộp tựa như miệng cá khá ấn tượng nhằm thu hút sự chú ý.

Một số hương vị khác

Sữa chanh dây xoài – Maeil

Sữa dưa hấu

Sữa vị kẹo mút Chupa Chups

XEM THÊM: Xu hướng thực phẩm độc, lạ & dị lên ngôi năm 2019

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).