Thời điểm giao mùa với diễn biến thời tiết thay đổi thất thường khiến chúng ta mỏi mệt. Đặc biệt với các bạn sống ở miền Nam Việt Nam khi sang Hàn Quốc sẽ thấy rất khó thích nghi với thời tiết khô hanh, lạnh lẽo của mùa thu, mùa đông Hàn Quốc.

Căn bệnh mà chúng ta hay bị mắc phải dịp này là cảm cúm. Đây là căn bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải khi sức đề kháng cơ thể không thể chống chọi với yếu tố môi trường bên ngoài.

Việc nhiệt độ thay đổi thất thường, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi phát triển mạnh hơn. Cơ thể chúng ta không kịp thích ứng với sự thay đổi của thời tiết nên dễ bị cảm cúm.

Do đó, chúng ta hãy lưu ý ngay những điều cần làm khi giao mùa sau để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết này nhé.

Bí quyết giúp trẻ em tăng trưởng chiều cao & thể lực của người Hàn Quốc

1. Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Thời tiết chuyển mùa là cơ hội để các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh chóng. Đeo khẩu trang để phòng bệnh là một việc đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp.

Nên sử dụng khẩu trang để bảo vệ chính mình khi tới bệnh viện, khi ở gần nguồn lây nhiễm, hoặc khi có dịch. Khi bản thân có các triệu chứng như hắt hơi, ho… nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người thân.

Bạn cũng cần chú ý, không nên sử dụng khẩu trang quá một ngày. Nếu không thể giặt thường xuyên, hãy sử dụng khẩu trang dùng một lần và thay thường xuyên mỗi ngày. Lưu ý chọn loại khẩu trang có thiết kế vừa vặn, các loại khẩu trang có thiết kế ba chiều (3D) thiết kế theo đường cong của khuôn mặt, để tránh khói bụi xâm nhập vào các khe hở tại vùng mũi, má và cằm.

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

2. Giữ lịch sự khi hắt hơi

Khi “không thể đừng” mà phải ho hoặc hắt hơi nơi công cộng hoặc có nhiều người, các bạn phải che bằng khăn tay, giấy hoặc nếu không có thì lấy khuỷu tay che lại, đừng để những con vi khuẩn từ người mình “tung tăng” dạo chơi đi chỗ khác nhé!

Các bác sĩ đã cảnh báo: Tuyệt đối không được dùng tay (lòng bàn tay) che khi hắt hơi! Vì sau khi che xong, chúng ta thường sẽ không rửa tay luôn, lại cầm, chạm vào nhiều đồ vật và đây là con đường lây virus dễ dàng nhất.

6 Tật xấu của người Hàn Quốc không nên học theo

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

3. Uống nước ấm vào buổi sáng

Những ngày trời se lạnh, uống một ly nước ấm vào buổi sáng sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn. Chúng cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu và hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, thói quen này còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa da. Do vậy, chúng ta hãy duy trì thói quen này để vừa giữ ấm cơ thể vừa nhận được những lợi ích cho sức khỏe.

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

4. Giữ ấm cơ thể

Trong thời tiết giao mùa, mọi người cần giữ ấm cơ thể kể cả khi đi bộ buổi sáng tránh để cơ thể lạnh đột ngột. Điều này dễ làm tăng huyết áp đột ngột, nếu không điều trị phòng huyết áp hàng ngày gây ra cơn tăng huyết áp kịch phát có thể vỡ mạch máu, gây ra đột quỵ.

Vào khoảng thời gian giao mùa, bạn nên sắm một chiếc áo gió (바람막이) vừa nhẹ lại vừa ấm để có thể luôn mang theo được nhé!

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

5. Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định: “Việc rửa tay thường xuyên với xà phòng có thể ngăn chặn được 47% các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và hơn 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp”.

Như vậy, có thể thấy rằng chỉ với một thói quen đơn giản là rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh có thể giúp bạn phòng tránh vô số những bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy cấp, viêm gan, nhiễm giun sán, ký sinh trùng nguy hiểm đường ruột…

Bên cạnh đó bạn cũng cần đặc biệt chú ý chăm sóc cẩn thận đường tai, mũi, họng vì đó là những phần dễ bị ảnh hưởng nhất. Đặc biệt, bạn nên uống thật nhiều nước hoặc súc miệng bằng nước muối để tránh viêm họng hoặc có thể uống trà nóng hay nước chanh ấm pha mật ong để làm dịu cổ họng.

8 Lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Hàn Quốc

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

6. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Duy trì thói quen này sẽ giúp hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn gây hại khi thời tiết giao mùa.

Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 15 – 20 phút để thực hiện những bài tập nhỏ. Chúng không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài đó.

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

7. Xông hơi

Thời gian này là lý tưởng nhất cho việc xông hơi. Xông hơi đều đặn 1 tuần/lần sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Xông và tắm hơi giúp cơ thể loại bỏ được nhiều chất độc qua hệ bài tiết, các lỗ chân lông được mở rộng, đồng thời các tế bào chết trên da cũng nhanh chóng biến mất. Ngoài ra, tắm và xông hơi giúp bạn cải thiện được tâm trạng của mình, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tinh thần cảm thấy sảng khoái hơn.

Sauna và văn hóa tắm hơi độc đáo của người Hàn Quốc

8. Ăn nhiều loại quả chứa vitamin C

Dị ứng là bệnh rất phổ biến khi giao mùa. Để phòng bệnh này, bạn cần có thêm sức đề kháng bằng việc tăng cường vitamin C.

Các loại quả tươi như cam, chanh đều chứa rất nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh, giảm được hiện tượng mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin C trong cam, chanh còn tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng.

Đi siêu thị ở Hàn Quốc giờ nào được ưu đãi 1+1?

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

9. Dưỡng da mùa khô hanh

Thời tiết Hàn Quốc hanh khô, bạn bôi bao nhiêu kem dưỡng cũng có cảm giác không đủ, da vẫn căng và nhám, ráp.

Đây là tip chăm sóc da của các bạn gái Hàn Quốc: Da chúng ta sau khi rửa sau, lỗ chân lông sẽ hơi mở và độ ẩm bắt đầu giảm xuống nhanh chóng. Trong vòng 3 giây, cần cung cấp độ ẩm ngay nếu không muốn gia thô ráp. Nghiên cứu cho thấy chỉ sau 30 giây khi dùng sữa rửa mặt xong, độ ẩm trên da giảm đến 50%!

Vì thế nếu không muốn da khô căng mỗi lần rửa mặt vào mùa thu đông, hãy rửa mặt nhanh và thoa luôn nước hoa hồng lên da bạn nhé! Bạn cũng không cần lau khô mặt, vì hơi nước còn đọng trên da sẽ giúp tăng cường độ ẩm hơn nữa.

Hướng dẫn bảo vệ sức khỏe mùa đông ở Hàn Quốc

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

10. Ngủ đủ giấc

Dựa theo những nghiên cứu của ngành y học cổ truyền thì cơ thể con người cần được ngủ nhiều hơn vào mùa đông và mùa thu. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt.

10 mẹo bảo vệ sức khoẻ lúc giao mùa

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).