⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Bệnh viêm phổi với chủng corona mới đang có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc. Các chuyên gia dự đoán rằng thiệt hại sẽ lớn so với thời dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003.

Ngày 2/2/2020, Ngân hàng Hàn Quốc đã phân tích rằng thời điểm dịch SARS bùng phát vào năm 2003, nền kinh tế Trung Quốc khi đó tập trung vào ngành dịch vụ nên khi ngành dịch vụ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn đã có tác động không nhỏ đến ngành sản xuất.

Theo ước tính của WHO, dịch SARS gây thiệt hại khoảng 54 tỉ USD bao gồm doanh thu giảm trong ngành du lịch (giảm 80% ở Trung Quốc) cũng như các hãng hàng không, nhà hàng, công ty du lịch, giới tài xế taxi (giảm 50%).

Trong quý 2 năm 2003, hậu quả của dịch SARS đã khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm xuống 9,1%, giảm 2 điểm phần trăm so với quý trước.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã phục hồi lên 10,0% trong quý 3, trong khi tăng trưởng của ngành sản xuất công nghiệp và xuất khẩu vẫn ổn dịnh. Dịch SARS lây lan ở Trung Quốc và Hồng Kông từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003, gây ra 8.096 ca nhiễm và 774 ca tử vong ở 29 quốc gia.

Báo cáo cho thấy đầu tư tại thời điểm dịch SARS có thể bù đắp cho sự suy giảm của tiêu dùng, nhưng thời điểm hiện tại rất khó để mong đợi một hiệu ứng như vậy. Vào thời điểm đó, nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn mở rộng, nhưng bây giờ thì không.

Chính sách giảm nợ của chính phủ và suy thoái nền kinh tế toàn cầu đang khiến hoạt động đầu tư vào Trung Quốc bị chậm lại.

Năm 2003, đóng góp của Trung Quốc vào tăng trưởng kinh tế tăng hơn gấp đôi so với một năm trước (3,6% điểm) để bù đắp cho sự sụt giảm của tiêu dùng, nhưng nền kinh tế Trung Quốc đã có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây.

Một rủi ro khác là sự lây lan nhanh chóng của chủng virus corona mới. Thời dịch SARS, phải mất 4 tháng để hơn 1.000 người được xác nhận là nhiễm bệnh kể từ khi dịch bùng phát, nhưng viêm phổi Vũ Hán chỉ mất chưa đầy 1 tháng.

Hành vi tiêu dùng cũng thay đổi khi người dân chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tỷ lệ giao dịch trực tuyến trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng từ 10,8% trong năm 2015 lên 20,7% vào năm ngoái.

Tỷ lệ vận chuyển, lưu trú và thực phẩm cũng là 8,0% trong năm 2003 khi SARS xảy ra, nhưng nó đã giảm xuống còn 6,1% vào năm ngoái.

Nhà phân tích Margaret Yang của CMC Markets đánh giá rằng, tác động kinh tế của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra là cực kỳ lớn.

Mọi lĩnh vực của Trung Quốc sẽ cảm nhận rõ tác động tiêu cực khi tình trạng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, đặc biệt là ở lĩnh vực giao thông, du lịch, giải trí, bán lẻ và bất động sản.

Trên tàu cao tốc G14 từ Thượng Hải đến Bắc Kinh, tuyến đường sắt cao tốc bận rộn nhất của Trung Quốc hiện chỉ “phủ sóng” 1/5 số ghế vào ngày 25/1. Tại Thượng Hải, tất cả các nhà máy và công trình xây dựng đã đình chỉ hoạt động cho đến ngày 10/2.

Các nhà kinh tế thuộc công ty Nomura ngày 29/1 cho rằng, virus corona chủng mới có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc mạnh hơn cả đại dịch SARS năm 2003. Họ cũng lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của Trung Quốc trong quý đầu năm 2020 có thể bị giảm xuống nhiều hơn mức 2 phần trăm (từ mức ước tính 6% ban đầu).

Chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit trong một báo cáo gần đây cho rằng, phạm vi và thời gian của “cú sốc” tiêu cực này sẽ không dừng ở phạm vi Trung Quốc. Virus corona có nguy cơ làm giảm đáng kể đối với triển vọng kinh tế châu Á – Thái Bình vào năm 2020 nếu dịch bệnh tiếp tục leo thang trong những tuần tới.

Về mặt kinh tế, sẽ có nhiều tác động cả về ngắn lẫn trung hạn đối với Vũ Hán nói riêng và cả nền kinh tế của Trung Quốc nói chung.

Vũ Hán có 11 triệu dân, là thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Phải đợi thêm vài ngày nữa mới có thể biết thêm về tác động kinh tế do virus gây nên, nhưng chắc chắn một điều là sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).