Seong, một nhân viên văn phòng 31 tuổi, gần đây đã đặt câu hỏi về thủ tục yêu cầu cho vay khoản thuê nhà đặt cọc (전세자금대출) của ngân hàng Kakao Bank nhưng đã bị từ chối. Lý do là vì vợ Seong là người nước ngoài.

Ngân hàng Kakao Bank giải thích, để tiến hành cho vay khoản vay thuê nhà đặt cọc được đảm bảo bởi Cơ quan đất đai và nhà ở Hàn Quốc (한국주택금융공사), họ cần kiểm tra thông tin thu nhập cá nhân của cả người nộp đơn xin vay và vợ hoặc chồng của người đó.

Trong khi đó, với hình thức cho vay gián tiếp (비대면 대출), ngân hàng không thể xác nhận tính xác thực của các tài liệu liên quan do người vợ nước ngoài của Seong cung cấp.

Anh nói, “Nếu nhận được khoản vay từ hình thức vay gián tiếp thì sẽ có ưu điểm là không phải đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng mà vẫn nhận được ưu đãi về lãi suất. Nhưng tôi đã thất vọng khi biết tin bản thân không thể đăng ký vay theo hình thức này (vì có vợ là người nước ngoài).”

Số người nước ngoài hiện đang sinh sống ở Hàn Quốc đã vượt ngưỡng 2 triệu người, thế nhưng sự phân biệt về tài chính đối với người nước ngoài vẫn chưa được cải thiện. Điển hình là nhiều trường hợp gặp bất tiện do không thực hiện được giao dịch tài chính gián tiếp hoặc không được hưởng ưu đãi về lãi suất.

Nguyên nhân là do các ngân hàng thương mại trên thị trường, bao gồm Kakao Bank, không thể xác minh một cách gián tiếp tính xác thực của các loại giấy tờ tuỳ thân do người nước ngoài nộp, chẳng hạn như hộ chiếu. Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (금융위원회 – FSC) năm 2018 đã thảo luận về vấn đề này nhằm tìm phương án cải cách, nhưng vẫn chưa đưa ra được giải pháp thay thế nào do bất đồng quan điểm giữa các bộ ngành liên quan như Bộ Tư pháp.

Ngày 4/11/2019 vừa qua, theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính và ngành ngân hàng Hàn Quốc, trong năm 2018 các giao dịch tài chính gián tiếp chiếm đến 91.2% các dịch vụ ngân hàng cơ bản. Các dịch vụ này bao gồm gửi rút tiền mặt và chuyển tiền…

Trong số đó, dịch vụ internet banking (bao gồm cả mobile banking) chiếm tỷ lệ cao nhất với 53.2%. Như vậy, tỷ lệ giao dịch tài chính gián tiếp đang tăng mạnh, song người nước ngoài vẫn gặp nhiều hạn chế về quy định sử dụng.

Các ngân hàng online không có văn phòng chi nhánh như Kakao Bank hay K Bank từ lúc được thành lập vào năm 2017 cho đến nay vẫn chủ trương không cho phép người nước ngoài đăng ký mở tài khoản. Về nguyên tắc, các ngân hàng thương mại khác tuy cũng không mở tài khoản gián tiếp cho người nước ngoài, nhưng nếu người nước ngoài trực tiếp tìm đến chi nhánh ngân hàng và đưa hộ chiếu cho nhân viên kiểm tra tận mặt thì vẫn được mở như thường.

Để mở tài khoản gián tiếp (비대면 계좌), người nước ngoài phải nộp để ngân hàng xác minh thẻ đăng ký cư trú (주민등록증), bằng lái xe (운전면허증), hộ chiếu… – là các loại giấy tờ “chứng nhận xác thực tên thật” do các cơ quan tài chính này chỉ định. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều người nước ngoài có giấy phép lái xe hoặc thẻ đăng ký cư trú của người trong nước mà thay vào đó là thẻ người nước ngoài (외국인등록증).

Trong khi đó, việc xác thực hộ chiếu qua hệ thống điện toán của ngân hàng là không thể. Do đó, nhiều người lên tiếng cho rằng cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc nên thiết lập một hệ thống kiểm tra tính xác thực thông tin cá nhân bằng thẻ người nước ngoài (외국인등록증).

Một quan chức ngân hàng cho biết, “Các cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp nên xem xét tìm ra phương án kiểm tra tính minh bạch của thẻ người nước ngoài trong trường hợp ngân hàng gửi loại giấy tờ tuỳ thân này của người nộp đơn đến để nhờ xác nhận.”

Năm 2018, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã hoãn đề xuất mở tài khoản ngân hàng gián tiếp cho người nước ngoài vì lo ngại về tình trạng tội phạm tài chính lợi dụng thẻ người nước ngoài.

Một quan chức của Uỷ ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) cho biết: “Chúng tôi hiện đang thảo luận về phương án cho phép các cơ quan tổ chức tài chính kiểm tra tính giả mạo và thay đổi thẻ người nước ngoài do Bộ Tư pháp cấp.”

Một quan chức khác nhận định, “Lý do tỷ lệ giao dịch tài chính gián tiếp chiếm hơn 90% là vì ưu điểm dễ sử dụng mà vẫn được hưởng lợi lãi suất. Đối với 2 triệu người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc, nếu đa số không được hưởng trọn vẹn sự tiện lợi của hình thức giao dịch này thì tức là vấn đề nằm ở sự công bằng.”

⇢ Nếu đang ở Hàn Quốc, các bạn không thể bỏ qua các bài này:

Tổng hợp từ 경향신문

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).