45 năm trước, bạn có thể làm gì với 30KRW?

Bạn có thể mua một vé tàu điện đi từ ga Seoul qua Jongno và đến Changnyangni trên đường tàu số 1.

Giờ đây, sau hơn 4 thập kỉ, giá vé tàu điện đã tăng lên 35 lần, để có một chuyến đi tương tự bạn phải bỏ ra 1.050KRW. Và cũng sau hơn 4 thập kỉ, hệ thống tàu điện ngầm Seoul trở nên rộng lớn và hiện đại hơn xưa rất nhiều lần…

Năm 2017, hệ thống tàu điện ngầm Seoul từng được CNN bầu xếp thứ 2 trong top 9 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất thế giới.

Bất cứ ai lần đầu đặt chân đến thủ đô Seoul đều ngỡ ngàng về hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul. Điều ấn tượng đầu tiên là nó quá sạch sẽ, không có rác và mùi khó chịu. Ấn tượng tiếp theo là Seoul subway được trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại, bao gồm cả wifi miễn phí và hệ thống sưởi mùa đông. Và cuối cùng là rất an toàn với hệ thống vách ngăn lắp đặt ở hầu hết các ga tàu.

Nếu có điều gì để than phiền về hệ thống tàu điện ở Seoul thì đó là vì chuyến tàu cuối cùng trong ngày kết thúc quá sớm, thường là vào nửa đêm.

Hãy cùng nhìn lại lịch sử hình thành của hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul.

Tàu điện ngầm Seoul - 40 năm thành lập
Lễ khai trương tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm Seoul. Tuyến số 1, nối ga Seoul và ga Cheongyangni.

Hệ thống xe lửa ngầm đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở London, Anh Quốc vào năm 1863. Một loại tàu hơi nước chỉ có thể di chuyển trong khoảng cách 6km. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, công cuộc xây dựng tàu điện ngầm nở rộ trên thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở châu Âu được xây dựng vào năm 1896, ở Budapest, thủ đô của Hungary. Tiếp theo là hệ thống tàu điện ngầm ở Viên năm 1898, Paris năm 1900, Hoa Kỳ năm 1901 và Berlin năm 1902.

Hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở Seoul được xây dựng từ 1971 đến 1974 và chính thức đưa vào sử dụng ngày 15/8/1974, khoảng 110 năm sau khi hệ thống xe lửa ngầm được xây dựng ở châu Âu.

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul ban đầu chỉ có một tuyến số 1 (line 1) với 9 ga, dài 7,8km, nối ga Seoul với ga Cheongnyeongi. Tính đến năm 2019 hệ thống tàu điện ngầm Seoul có 9 tuyến chính thức & 14 tuyến ở khu vực thủ đô (tổng cộng 23 tuyến), gần 630 ga với tổng chiều dài là 353.2km, vươn tới mọi ngõ ngách của thủ đô cũng như các thành phố vệ tinh, phục vụ gần 2 tỉ khách mỗi năm.

Chỉ riêng các tuyến từ 1 ~ 9 đã có tổng chiều dài là 327.2km, tương đương với hệ thống tàu điện ngầm ở New York và London, quê hương của tàu điện. Hệ thống tàu điện ngầm Seoul là một trong những cột mốc đánh dấu sự phát triển về kinh tế và sự hiện đại hóa của Hàn Quốc trong những năm 1970, được thừa nhận trên thế giới ở cả sự lớn mạnh và khả năng điều hành.

Tàu điện ngầm Seoul - 40 năm thành lập
Chuyến tàu điện đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm Seoul

Người Seoul bắt đầu và kết thúc một ngày đều trên tàu điện ngầm. Tính đến ngày 26/2/2014, hệ thống tàu điện ngầm Seoul đã vận chuyển được 40 tỉ lượt khách trên quãng đường 1.22 tỉ ki lô mét, tương đương với 25.550 chuyến vòng quanh trái đất. Hệ thống tàu điện ngầm Seoul cũng là hệ thống giao thông công cộng được sử dụng nhiều nhất ở Hàn Quốc, với khoảng 1/3 dân số thủ đô phải dùng đến tàu điện ngầm và trung bình tàu điện vận chuyển 7.24 triệu lượt khách mỗi ngày.

Charles và Elizabeth Groeshen, hai tác giả của cuốn Nhật ký du lịch tàu điện Seoul của Charlie và Liz (Charlie and Liz’s Seoul Subway Travelogue), từng du lịch bằng tàu điện và dừng ở hơn 100 ga trong suốt 5 năm ở Seoul, trong ngày ra mắt cuốn sách từng nhận xét rằng:

“Hệ thống tàu điện ngầm Seoul thật tuyệt vời. Không một nơi nào trên thế giới mà bạn có thể du lịch bằng tàu điện xa đến vậy. Giá vé lại rất rẻ. Bạn có thể trải nghiệm các khía cạnh đa dạng của thủ đô với mức phí rất dễ chịu.”

XEM THÊM: Những tiện ích thú vị bên trong các ga tàu điện ngầm ở Seoul

Các ga tàu điện thường cách nhau từ 1 đến 15 phút, tùy thuộc vào điểm đến. Khách du lịch Seoul có thể dễ dàng bắt tàu đi đến những địa thắng cảnh du lịch hay những phim trường, những công viên giải trí. Và không chỉ có thế, ngay bên trong các nhà ga tàu điện cũng thường xuyên có những hoạt động biểu diễn văn hóa, âm nhạc, trưng bày tác phẩm nghệ thuật…. khiến cho chuyến đi của du khách thêm phần thú vị.

Tàu điện ngầm Seoul - 40 năm thành lập
Tàu điện ngầm Seoul năm 2014. Đẹp hơn và hiện đại hơn.

Rất nhiều những thành tựu kỹ thuật từ hệ thống tàu điện ngầm Seoul được các quốc gia khác học tập, bao gồm cả hệ thống chuyển tàu rất thuận tiện, giờ tàu chính xác, hỗ trợ người tàn tật và trông trẻ em… Việt Nam, Indonesia và Ả rập Xê ut cũng đã từng cử người đến học tập về hệ thống giao thông công cộng của Hàn Quốc.

Tàu điện ngầm Seoul - 40 năm thành lập
Biểu diễn âm nhạc bên dưới ga tàu điện ngầm.

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul đang nỗ lực để cung cấp thêm nhiều tiện ích cho hành khách, bằng cách gắn thêm những bảng điện tử thông báo giờ tàu, hướng dẫn chuyển tàu. Ngoài ra, Seoul Metro còn tập trung vào phát triển thành phố theo hướng thuận tiện hơn du khách đến và đi hàng ngày.

Tàu điện ngầm Seoul - 40 năm thành lập
Triển lãm nghệ thuật trong nhà ga tàu điện.

XEM THÊM:

One thought on “Tàu điện ngầm Seoul – Những điều chưa biết về hệ thống tàu điện tốt nhất thế giới

  1. Namstar58@gmail.com viết:

    Tôi đang cần tìm Lê Quang Vinh lừa đảo trốn sang Hàn quốc t12/2013 Số dt của hắn tai Han quác:+821030446936.A/c Biết noi cu ngu xin bao cho Cho toi theo so 0983439189.cam on

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).