Phong trào “Không mua hàng Nhật” nổ ra tại Hàn Quốc từ khi Nhật Bản áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu đối với một số vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc vào hồi tháng 7.

Tuy nhiên, phong trào này đã bắt đầu mất đà giữa những đợt quảng bá sôi động và giảm giá sâu từ các công ty Nhật Bản, đặc biệt là trong không gian thương mại trực tuyến.

Dẫn lời một chuyên gia phân tích tại hãng phân tích thị trường dữ liệu lớn eMFORCE, “Nếu không có mồi nhen lửa mới, sự chú ý của công chúng sẽ mờ nhạt dần.”

“Dù người tiêu dùng vẫn tích cực sử dụng mạng xã hội để theo dõi sát sao các động thái của công ty Nhật Bản, nhưng nhiều người đã mềm mỏng hơn rất nhiều.”

eMFORCE dự đoán cuộc vận động tẩy chay cuối cùng sẽ kết thúc, tuy nhiên có lẽ sẽ cần nhiều thời gian hơn để hàng hóa của Nhật có thể lấy lại chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Hàn Quốc như trước.

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn quốc (KAIDA), doanh thu của các hãng xe Nhật Bản vào tháng 10 vừa qua đạt 1977 chiếc, tăng 79% so với tháng trước đó.

Doanh số của hãng Toyota cũng tăng 9.1%, đạt 408 chiếc trong khi doanh số hãng Honda tăng 385.5% lên 806 chiếc so với 166 chiếc của tháng trước đó. Số lượng xe bán ra của hãng Nissan cũng tăng gấp đôi lên 139 chiếc, trong đó Infiniti, dòng xe cao cấp của hãng, có doanh số tăng gấp 2.5 lần, đạt 168 chiếc.

“Chúng tôi hiện đang khởi động các chương trình quảng bá để kỷ niệm 30 năm giới thiệu INFINITI và 11 năm hoạt động của hãng tại Hàn,” một nhân viên của Nissan Korea cho biết.

“Chúng tôi thấy mừng rằng các chương trình này đều nhận được phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên rất khó để có thể bình luận về cuộc vận động tẩy chay và tác động của nó tới doanh thu. Chúng tôi hiện đang theo dõi vấn đề một cách kỹ lưỡng.”

UNIQLO, nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản đồng thời là nạn nhân lớn nhất của cuộc vận động tẩy chay này, hiện cũng bắt đầu chứng kiến sự khởi sắc sau một loạt các chương trình hạ giá.

Dựa trên dữ liệu thu thập được từ 8 công ty thẻ tín dụng, đại diện Park Kwang On cho biết doanh thu của UNIQLO lên tới 8.1 tỉ KRW (~162 tỉ VND) trong giai đoạn từ ngày 1/10 đến 14/10. Doanh số của toàn bộ tháng 9 là 9.1 tỉ KRW.

Về tình trạng hồi phục này, UNIQLO cho biết mình không thể tiết lộ các chi tiết liên quan đến doanh số do các chính sách nội bộ nghiêm khắc.

“Chúng tôi không thể tiết lộ doanh số bán hàng hay số lượng người mua online/offline do các chính sách nội bộ nghiêm khắc,” nhân viên của UNIQLO cho biết. “Tuy nhiên, số lượng các cửa hàng vẫn tương tự như năm ngoái. Vẫn còn hơi sớm để bình luận về việc cuộc tẩy chay liệu có suy giảm hay không.”

UNIQLO hiện đã nâng cấp các gian hàng của mình đồng thời bắt đầu một chương trình marketing mạnh mẽ với tiêu điểm là các dòng sản phẩm như Furis, Heattech… để chào đón bộ sưu tập thu đông của hãng.

XEM THÊM: Người Nhật lại chễ giễu chúng ta “Hàn Quốc chỉ vậy thôi!”

Theo Korea Times

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).