Ở Hàn Quốc gần đây đã có nhiều thanh niên lên tiếng yêu cầu chính phủ cho phép người nhập ngũ trong quân đội có quyền được lựa chọn ăn chay. Cuộc tranh luận bắt đầu sôi sục kể từ khi các nhóm dân sự nộp đơn khiếu nại về vấn đề này vào ngày 12/11/2019 vừa qua.

29 nhóm dân sự và đảng phái chính trị bao gồm Đảng Xanh Hàn Quốc (녹색당) và nhóm hành động vì quyền động vật “Kara” lập luận rằng quyền lựa chọn ăn chay là sự được phép tự do lựa chọn thực đơn không có thành phần thịt trong các bữa ăn ở các cơ quan công cộng như trường học, quân đội và nhà giam.

Các nhóm bày tỏ quan điểm ăn chay không đơn giản chỉ là sở thích cá nhân, mà nó còn liên quan đến vấn đề đức tin và lương tâm con người. Người ăn chay hoàn toàn có đủ tư cách để yêu cầu chính phủ đảm bảo quyền được lựa chọn ăn chay trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên dư luận Hàn Quốc đang có chiều hướng phản đối yêu sách này. Một cuộc khảo sát đã được tiến hành trên 127 người Hàn về những ưu và nhược điểm của việc đảm bảo quyền lựa chọn ăn chay trong quân đội. Kết quả cho thấy số người tán thành thực hiện yêu cầu trên chỉ chiếm 27%, 73% người tham gia khảo sát còn lại bày tỏ lập trường phản đối.

XEM THÊM: Đi lính ở Hàn Quốc khổ đến mức nào?

Lập trường của bên phản đối

Những người phản đối yêu cầu được lựa chọn ăn chay trong quân đội cho biết đây là một sự đòi hỏi quá mức vì quân đội là một nơi trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt tập thể.

“Sống trong tập thể mà lại đòi được đảm bảo sở thích cá nhân là một sự cưỡng cầu.”

Họ lập luận rằng, “Những người đang yêu cầu được ăn chay cần lưu ý đặc thù của quân đội”. Một người được phỏng vấn chia sẻ, “Không phải là tôi không hiểu cho những người theo chủ nghĩa ăn chay trường. Tuy nhiên quân đội là nơi mọi người tìm hiểu đời sống xã hội thông qua việc sinh hoạt tập thể. Trừ khi đó là điều không thể tránh khỏi, thì việc tuân theo các quy tắc của quân đội là bắt buộc.”

Phe ủng hộ: Đó là sự tôn trọng đức tin cá nhân

Mặt khác, những người ủng hộ quyền lựa chọn ăn chay trong quân đội đáp trả rằng “Cần tôn trọng nguyện vọng và đức tin của cá nhân”. Đảm bảo quyền được lựa chọn ăn chay làm đảm bảo quyền theo đuổi hạnh phúc, sức khỏe, quyền tự quyết, bình đẳng và tự do của lương tâm.

B, một thanh niên 20 tuổi hiện đang phục vụ trong quân đội, cho biết mặc dù anh không ăn chay nhưng vẫn ủng hộ đưa quyền được lựa chọn ăn chay vào áp dụng thực tiễn. B chia sẻ quan điểm, “Quyền con người của mỗi quân nhân đều phải được đảm bảo. Ăn uống tự do không phải là quyền cơ bản hay sao? Hạn chế những yêu cầu tối thiểu có nghĩa là nhà nước không đảm bảo nhân quyền của người dân.”

Một số ý kiến ​​cho rằng quân đội Hàn Quốc cần phải linh hoạt hơn. Kim Jun Hyung, một nhân viên văn phòng 27 tuổi cho biết: “Mặc dù quân đội cần phải có kỷ cương phép tắc, song trừ khi người lính ở trong hoàn cảnh điều kiện huấn luyện đặc biệt hoặc thời chiến khốc liệt, việc đáp ứng nhu cầu cơ bản của binh lính là điều cần thiết.”

Kim chia sẻ thêm, “Một số quốc gia, chẳng hạn như Mĩ có cung cấp lương khô chiến đấu loại dành riêng cho binh lính ăn chay. Quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh vào hình ảnh “doanh trại tiên tiến” thì nên cải thiện cả chế độ ăn uống cho binh lính, chứ không nên chỉ tập trung vào củng cố kỷ luật quân đội.”

Một người ủng hộ khác cho biết, “Một người bạn đang tại ngũ của tôi là người ăn chay trường nên cậu ấy không còn cách nào khác là phải ăn cơm trắng mỗi ngày. Hy vọng Bộ Quốc phòng nhanh chóng có phương án hỗ trợ giải quyết vấn đề cho binh lính ăn chay”.

Nhiều người đồng tình với việc áp dụng chính sách này đề xuất: “Nên thống kê chính xác số lượng binh lính ăn chay trường đang tại ngũ trong quân đội Hàn Quốc.”

Được biết, quân đội Na Uy từ năm 2013 và quân đội Phần Lan từ năm 2018 đã đưa ra quyết định ăn chay mỗi tuần 1 lần sau những lo ngại về sức khoẻ con người cũng như tác động của việc chăn nuôi sản xuất công nghiệp đối lên hiện tượng biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan đến đạo đức với động vật.

Tổng hợp từ 스냅타임

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).