사전평가, 종합평가, 귀화평가 liên tục bị gián đoạn

Hiện nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác về việc dịch viêm phổi Vũ Hán đã hoàn toàn được kiểm soát hay vẫn đang âm thầm hoạt động ủ bệnh.

Người dân lo ngại khi thời gian ủ bệnh không phải là 14 ngày mà đã kéo dài lên đến 24 ngày. Hàn Quốc hiện không có thêm bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán nhưng người dân vẫn nâng cao ý thức đề phòng dịch bệnh.

Kéo theo việc dịch bệnh bùng phát từ cuối tháng 1 tại Hàn Quốc khiến lịch thi, lịch khai giảng của chương trình hội nhập xã hội liên tiếp bị gián đoạn. Không chỉ liên tiếp lùi lịch thi đầu vào (사전평가), lịch khai giảng các lớp học và lịch thi tổng hợp (종합평가) cũng không ngoại lệ.

Các bạn đang có ý định tham gia học chương trình hội nhập xã hội lại càng sốt ruột hơn khi ngày đăng ký bị thay đổi liên tục và không nắm bắt kịp thông tin.

Mới đây lịch đăng ký thi đầu vào lại chuyển sang ngày 10/3 ~ 16/3 và ngày thi là 28/3, lịch đăng ký thi lên lớp (사전평가) là ngày 21/4 ~ 27/4 và thi ngày 9/5, Lịch đăng kí thi lớp cư trú vĩnh viễn (영주권 종합평가) và lớp quốc tịch (귀화용 종합평가) cùng ngày là 3/3 ~ 9/3 và thi ngày 21/3 và thi ngày 21/3.

Nghỉ đông quá nhiều, hiện tượng “muốn đi học” của người nước ngoài

Do mùa đông, tất cả các trung tâm hỗ trợ người nước ngoài hay gia đình đa văn hóa đều ngừng mở lớp tiếng Hàn. Như thường lệ sang xuân, bắt đầu từ tháng 2 các trung tâm quay lại hoạt động và bắt đầu chiêu sinh lớp học tiếng Hàn.

Người nước ngoài nói chung cũng như các cô dâu đa văn hóa đều đang rất mong đợi thông báo chiêu sinh của trung tâm.

Nhưng do dịch viêm phổi Vũ Hán kéo dài, hoạt động của các trung tâm cũng đình trệ. Lịch chiêu sinh cũng như khai giảng của các lớp học hiện chưa có kế hoạch chính xác.

Điều này lại khiến hiện tượng “muốn đi học” của người nước ngoài càng được thể hiện rõ. Các trung tâm đa văn hóa cũng tạm ngừng các hoạt động cung cấp dịch vụ của trung tâm để tránh sự bùng phát lây lan dịch bệnh Corona.

Thay đổi về chương trình hội nhập xã hội cần nắm bắt sớm

1. Lớp học hội nhập xã hội được mở rộng, khai giảng tại các trung tâm đa văn hóa.

Do nhu cầu tham gia chương trình hội nhập xã hội ngày càng nhiều. Các cô dâu đa văn hóa có xu hướng “ghẻ lạnh” với lớp học tiếng Hàn do trung tâm đa văn hóa tổ chức và “ưu ái” chương trình hội nhập xã hội hơn.

Tình trạng số học sinh ngày càng giảm tại các lớp học trung tâm đa văn hóa ngày một nghiêm trọng. Theo đó, để tạo điều kiện cho các cô dâu cũng như người nước ngoài có thể học tiếng Hàn “hiệu quả”“có ích”, bắt đầu từ năm nay, hầu hết các trung tâm đa văn hóa trên cả nước không mở lớp tiếng Hàn như trước đây mà thay đổi với việc kết hợp tổ chức mở lớp học chương trình hội nhập.

Điều này, sẽ tạo cơ hội học tiếng Hàn cho người nước ngoài để không còn tình trạng lớp học không có phải tạm nghỉ hoặc địa điểm học quá xa không thể tham gia. Đây cũng là tin vui mà các cô dâu Việt nên nắm bắt và tận dụng.

2. Có thể đăng ký học mà không cần thi đầu vào (사전평가)

Các cô dâu Việt thường được học khóa học tiếng Hàn sơ cấp tại Việt Nam trước khi sang Hàn. Các bạn có thể dùng giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học sơ cấp đó để đăng ký tham gia chương trình hội nhập xã hội ngay mà không cần thi đầu vào. Cách đăng ký là đem chứng chỉ lên phòng xuất nhập cảnh thuộc địa phương đang cư trú nộp.

Những bạn đã có chứng chỉ TOPIK thì có thể dùng cách chứng nhận tương đương.

Giả sử, bạn đang có TOPIK cấp 2 thì có thể đăng ký học lớp cấp 3 (3단계). Cấp cao nhất có thể dùng chứng chỉ TOPIK chứng nhận tương đương là lớp cấp 5 (5단계). Lưu ý, chứng chỉ của bạn vẫn còn hiệu lực 2 năm kể từ ngày nhận chứng chỉ.

Ngoài ra, những bạn đã từng theo học lớp tiếng Hàn tại các trung tâm đa văn hóa và có giấy chứng nhận hoàn thành (이수증) cũng có thể dùng cách chứng nhận tương đương để đăng ký học mà không cần thi đầu vào. Điều kiện là giấy chứng nhận được cấp năm 2019 (mỗi trung tâm có thể khác nhau về quy chế tiến hành, cần xác nhận tại trung tâm bản thân sẽ đăng ký học).

Trên đây là một trong những điểm lưu ý cần năm bắt về những thay đổi trong quy chế tổ chức chương trình hội nhập xã hội.

Mỗi trung tâm sẽ có những quy định riêng khác nhau, những bạn có ý định muốn học tại trung tâm đa văn hóa cần tìm hiểu sớm để có thể tham gia học tiếng Hàn đợt sớm nhất nhé.

XEM THÊM: 100 Bài giảng tiếng Hàn giao tiếp dành cho người đang sinh sống ở Hàn Quốc

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).