“Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều điều phải làm” (세계는 넓고 할일은 많다) là cuốn tự truyện của tác giả Kim Woo Choong, người sáng lập và là chủ tịch tập đoàn Daewoo.

Cuốn sách tập hợp kinh nghiệm kinh doanh của một người đi “nhặt nhạnh” những “mảnh vụn” để tạo nên một tập đoàn lớn của một người bắt đầu từ một công ty chỉ có 20 người, đến một tập đoàn có tầm cỡ quốc tế với hơn 300.000 nhân viên.

Cuốn sách này đã được kỷ lục Guinness công nhận là cuốn sách bán được hàng nghìn bản trong thời gian ngắn nhất tại Hàn Quốc và cho đến nay kỷ lục này vẫn chưa hề được phá vỡ.

Một khi mở sách ra, bạn sẽ không thể rời mắt ra khỏi nó, và khi gấp sách lại, bạn đã trở thành một con người khác, thế giới của bạn đã hoàn toàn thay đổi. Tại sao lại có thể kỳ diệu như vậy?

Bởi đây là cuốn sách tràn đầy những điều thông thái, được đúc kết bởi một con người vĩ đại. Thậm chí, dù không biết tác giả là ai, chúng ta sẽ vẫn bị thuyết phục bởi từng câu, từng chữ trong cuốn sách, đơn giản bởi những điều đó như một chân lý.

Cuốn sách sẽ giúp bạn học được rằng: “Trong mọi điều đi cùng với tuổi trẻ, ước mơ là quan trọng nhất. Những người có ước mơ không hề biết đến nghèo khó, vì một người luôn giàu có như những giấc mơ của mình. Tuổi trẻ là giai đoạn cuộc đời khi mà bạn chẳng có gì để đố kỵ nếu bạn có những ước mơ, dù cho bạn không hề sở hữu một thứ gì.”

“Hãy chọn lấy những gì là đúng đắn với các bạn và khả năng của các bạn, và dành cho nó tất cả mọi thứ bạn có. Chỉ khi đó, mồ hôi nước mắt từ sự nỗ lực của chúng ta ngày hôm qua cho hôm nay mới tiếp tục sang đến ngày mai.”

“Tuổi trẻ quá ngắn ngủi để ta có thể hoang phí vào những thứ hời hợt bề ngoài. Khi bạn già đi, bạn sẽ phải nuối tiếc cả giờ đồng hồ về mỗi phút bạn lãng phí khi còn là thanh niên.”

Vẫn còn vô số những điều khác nữa trong cuốn sách. Hãy tìm đọc để thay đổi cuộc đời mình.

Trích đoạn cuốn sách

Niềm tin cho rằng dù trong lĩnh vực hay hoàn cảnh nào, tôi cũng phải trở thành người đứng đầu, xuất hiện từ khi tôi bán báo ở chợ Bangcheon. Cho đến tận bây giờ trong kinh doanh, tôi vẫn luôn gắng sức trở thành người đứng đầu. Tất nhiên không phải vì thế mà giờ đây tôi có thể hài lòng, nhưng bằng cách đó tôi đã gặt hái được nhiều thành quả rất đáng tự hào.

Muốn trở thành người đứng đầu, bất kỳ ai cũng cần phải cố gắng hết mình. Bởi khi cố gắng hết mình dù bạn không thể đứng đầu nhưng vẫn có thể đứng ở vị trí thứ hai.

Nếu một người mà ngay từ đầu đã từ bỏ vì cho rằng “Mình không làm được”, “Mình không có năng lực”, “Mình không đủ thực lực để trở thành người đứng đầu” thì người đó không thể làm được việc gì.

Tất nhiên, làm việc như thế nào cũng rất quan trọng. Nhưng điều thực sự quan trọng là các bạn có cố gắng hết mình và chăm chỉ làm việc đó hay không. Dù là làm chính trị hay kinh doanh, dù trở thành nghệ sĩ hay học giả thì các bạn cũng phải cố gắng trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực mà mình đã lựa chọn.

Hãy cố gắng hết sức để trở thành người đứng đầu. Đừng trở thành người ba phải, thế này cũng được thế kia cũng được, dù bị tụt hậu cũng chẳng quan tâm mà cũng chẳng hứng thú gì với việc đi đầu.

Mục tiêu của chúng ta luôn là người đứng đầu. Các bạn hãy cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu là người đứng đầu. Các bạn sẽ nhận được thành quả tương xứng với sự cố gắng hết mình của bản thân.

Tôi tin rằng dù ở bất cứ lĩnh vực nào, người chiếm được vị trí số một là người đã luôn cố gắng hết mình để trở thành người đứng đầu. Không có một ai vừa chơi vừa làm một cách nữa vời mà trở thành người đứng đầu cả.

Cách đây khá lâu, một cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Hungary đã có cuộc họp báo sau khi đội của anh giành chức vô địch trong giải đấu bóng đá châu Âu. Khi các phóng viên hỏi về bí quyết thành công, anh ấy đã trả lời rằng: “Tôi đầu tư nhiều thời gian để đá bóng. Khi không đá bóng, tôi nói chuyện về bóng đá. Và khi không nói chuyện về bóng đá, tôi nghĩ về nó.”

Không ai tự nhiên có thể trở thành một ngôi sao bóng đá. Không phải ai cũng có thể trở thành người đứng đầu. Chỉ có những người dám dâng hiến cuộc đời và cố gắng hết mình với mục tiêu mà mình đã chọn mới có thể trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực ấy.

Mặc dù có nhiều người coi việc tăng trưởng nhanh chóng của Daewoo là kỳ tích nhưng họ không biết được chúng tôi đã đổ biết bao nhiêu mồ hôi công sức cho đến tận bây giờ để trở thành người đứng đầu.

Tôi và cả Daewoo của chúng tôi đã luôn cố gắng hết mình để trở thành công ty hàng đầu. Mỗi khi có cơ hội, tôi đều khích lệ gia đình Daewoo của mình rằng dù là lĩnh vực nào, nếu đã đương đầu với nó thì nhất định phải trở thành vị trí số một.

Sau này, tôi cũng vẫn sẽ làm như thế. Tôi thường không hài lòng với hiện thực và sẽ không chịu ngừng tiến về phía trước để hướng tới đỉnh cao hơn nữa. Bởi tôi biết quá rõ rằng chỉ có cố gắng hết mình mới là con đường duy nhất để chúng ta không hối hận.

Mục tiêu của người trẻ tuổi phải luôn là số một. Cho dù ở trong lĩnh vực nào cũng phải trở thành người đứng đầu. Đừng bao giờ định nhường lại cho người khác vị trí đứng đầu trước. Đó không phải là khoan dung mà là hạ thấp mình. Đó không phải là hy sinh mà là tự ti.

Đừng bao giờ nói những câu đại loại như: “Tôi đứng thứ hai cũng là đủ rồi”, “Tôi làm gì mà dám chiếm ngôi đầu bảng”… Hãy luôn tự nhủ rằng vị trí số một chính là của mình, ngôi vị đầu bảng là dành cho mình.

Và hãy cố gắng hết sức mình, chắc chắn các bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

XEM THÊM: Nhà sáng lập Kakaotalk đã phải nhịn ăn để có tiền đóng học phí

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).