Đây là cảnh các sinh viên ôn thi công chức chờ chực vào lúc 3 giờ đêm để nhận phiếu phân bố chỗ ngồi trong Trung tâm luyện thi cả tuần. Nếu có phiếu này thì họ sẽ được ngồi ở hàng đầu, sẽ dễ nhìn bảng, nhìn thầy, học cũng đỡ buồn ngủ, mức độ tập trung sẽ cao hơn.

Ở Seoul có một nơi được gọi là “Làng thi cử” – Noryangjin. Người nước ngoài thì chỉ biết Noryangjin có chợ hải sản, nhưng ở Hàn Quốc thì ai cũng biết đây là nơi tập hợp hàng nghìn sĩ tử đang chuẩn bị thi tuyển công chức. Các trung tâm ở đây chia thành nhiều bậc như: Luyện thi bậc 5, bậc 7 rồi bậc 9 (bậc 5 là cao nhất, chức bậc và lương bổng cũng cao hơn các bậc còn lại)

Ở đây, hàng chục trung tâm luyện thi dành cho nhóm 공시생 (gongshisaeng) – từ ghép giữa 공무원 – gongmuwwon (công chức), 시험- siheom (bài thi) và 학생- haksaeng (sinh viên) trong tiếng Hàn.

Trung bình mỗi lớp học tại các trung tâm có sức chứa khoảng 400 người. Đối với hàng ghế cuối, học viên sẽ theo dõi bài giảng qua màn hình phát trực tiếp. Do khối lượng kiến thức lớn, một học viên phải dành ít nhất từ 9 tháng đến một năm để ôn luyện trước khi bước vào các kỳ thi.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).