Nhằm đối phó với nạn bỏ trốn cư trú bất hợp pháp của du học sinh Việt Nam đang gia tăng trong thời gian gần đây, Bộ Tư pháp Hàn Quốc chỉ thị áp dụng 5 chính sách mới đối với các loại visa du học.

Cùng với đó, Hàn Quốc cũng khép chặt quy chế tuyển du học sinh cũng như cấp visa đối với các trường dạy nghề và các trường đại học có ranking thấp, tỉ lệ học sinh bỏ trốn cao.

1. Đẩy mạnh visa điện tử và visa mã code

Đối với visa học tiếng (D-4-1) tất cả các trường đại học nằm trong danh sách trường bình thường (không được chứng nhận) và tất cả các trường ở vị trí thấp hơn sẽ chỉ được phép thu nộp theo dạng visa mã code.

Cũng từ ngày 1/10/2019, cách thu nộp visa theo thư mời đối với dạng trường thường (không được chứng nhận) và các trường ở vị trí thấp hơn sẽ không được chấp nhận.

Ngoài ra đối với trường hợp những trường được chứng nhận cũng được khuyến khích tham khảo để thu nộp bằng hình thức visa điện tử và visa mã code.

Địa điểm đăng ký VISA mã code: Đăng ký online thông qua hệ thống visa điện tử của Cục xuất nhập cảnh (chi nhánh) theo đúng khu vực của trường muốn nhập học.

2. Kinh phí du học và chế độ bảo lãnh tài chính DHS học tiếng

Theo qui định đối với du học sinh Việt Nam, để được cấp visa học sinh phải chứng minh tài chính 9.000 USD và tên sổ tiết kiệm phải là tên của học sinh hoặc cha mẹ.

Nhưng từ 01/10/2019 sẽ thay đổi qui định như sau:

  • Người muốn đăng ký visa du học phải đăng ký sản phẩm tín dụng “Bảo lưu phí chi trả” và gửi 10.000 USD tại những ngân hàng Hàn Quốc có chi nhánh tại Việt Nam hoặc những ngân hàng Việt Nam có chi nhánh tại Hàn Quốc.
  • Sau khi gửi tiền xong, người đăng ký visa phải nộp tài liệu chứng minh cùng bộ hồ sơ xin cấp visa.
  • Bảo lưu phí chi trả: 06 tháng sau khi gửi 10.000 USD, người gửi sẽ được rút trước 5.000 USD và sáu tháng tiếp theo sẽ được rút 5.000 USD còn lại.

Chú thích: Qui định thay đổi về chế độ bảo lãnh tài chính chỉ được áp dụng với trường bình thường (không được chứng nhận) và các trường ở vị trí xếp hạng thấp.

3. Qui định về nâng cao tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ của du học sinh

Du học sinh visa D-2 của các trường ở vị trí thấp sẽ bị kiểm tra năng lực tiếng Hàn & Anh nhiều hơn.

Tiêu chuẩn áp dụng:

a) Tiếng Hàn:

  • Trường nghề: Năng lực tiếng Hàn Topik cấp 3 hoặc đạt trình độ trung cấp 1 trở lên tại trung tâm ngoại ngữ Sejong.
  • Trường đại học (bao gồm thạc sĩ): Năng lực tiếng Hàn topik cấp 4 hoặc trình độ trung cấp 2 trở lên tại trung tâm ngoại ngữ Sejong.
  • Đối với các ngành nghệ thuật và thể dục thể thao chỉ cần Topik cấp 3 trở lên

100 bài giảng tiếng Hàn giao tiếp cho người đang sinh sống ở Hàn Quốc

b) Tiếng Anh:

  • Năng lực tiếng Anh: TOEFL 530(CBT 197, IBT 71), IELTS 5.5, CEFR B2, TEPS 600 điểm

Quá trình học bằng tiếng Anh có nghĩa là trong quá trình học để có thể tốt nghiệp, sinh viên buộc phải học trên 50% tín chỉ bằng tiếng Anh.

Đối với sinh viên đến từ các quốc gia nói các nước tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ hoặc các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ sử dụng chung thì không cần nộp chứng chỉ tiếng Anh. Thay vào đó phải nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

4. Quy định về chứng minh năng lực ngoại ngữ

Cân nhắc về việc đăng ký thi chứng chỉ Topik trong khu vực Hà Nội thực tế là rất khó khăn vì vậy tạm thời ngoài chứng chỉ Topik, Đại Sứ Quán sẽ chấp nhận những chứng chỉ sau: KLALT, KBS.

Thông tin cần biết về các kỳ thi TOPIK ở Việt Nam

5. Quy định về phỏng vấn visa du học

Từ sau tháng 08/2018 ĐSQ Hàn Quốc không chỉ tổ chức phỏng vấn những dạng trường thường (không được chứng nhận) và các trường ở vị trí thấp hơn mà còn tổ chức mở rộng phỏng vấn cả các trường ở dạng 1% bao gồm cả học sinh theo dạng D-4-1 và D-2.

Với dạng phỏng vấn ngoài thẩm tra tài liệu đối với những học sinh xét thấy cần phải phỏng vấn thêm sẽ được phân loại và tiến hành phỏng vấn. Đối với những học sinh thuộc dạng này kết quả sẽ được thông báo riêng lẻ trước ngày hẹn trả kết quả.

6. Thay đổi quy định nộp lại visa

Theo quy định cũ, nếu bị từ chối visa du học sẽ được nộp lại visa sau 3 tháng kể từ ngày bị từ chối. Từ ngày 01/10/2019 sẽ không phân biệt visa du học hay các loại visa khác, nếu bị từ chối thời gian được phép nộp lại sẽ là 06 tháng kể từ ngày bị từ chối visa.

Mọi câu hỏi liên quan đến visa du học xin liên hệ tới:

  • Ms Jang Gaseul
  • Tel: 024-3771-0404 (bấm 704)
  • Email: gasjang17@mofa.go.kr

XEM THÊM: Ngân hàng Woori mở chương trình bảo lãnh dành cho DHS Việt Nam sang Hàn Quốc học tiếng

Nguồn: Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).