Đối với người Việt Nam chúng ta, khi lần đầu đặt chân đến Hàn Quốc, bên cạnh rất nhiều nét tương đồng về văn hoá Á Đông, Hàn Quốc còn có nhiều nét văn hoá địa phương khác làm chúng thảng thốt và thấy thú vị.

Những nét văn hoá này hình thành do đặc trưng khí hậu & địa hình cũng có, và do xu hướng kinh tế cũng như thị hiếu cũng có. Hãy cùng xem, điều gì làm bạn ấn tượng nhất.

1. Quần áo leo núi rực rỡ

Khi leo núi ở Hàn Quốc các bạn sẽ thấy người Hàn Quốc trang bị đồ leo núi rất chỉnh tề: đồng phục quần áo gió, mũ, găng tay, gậy chống, khẩu trang, ba lô…

Nhiều khi chỉnh tề đến nỗi mà những vị khách nước ngoài cảm thấy ngạc nhiên, có cảm giác như người Hàn Quốc đang chuẩn bị leo núi… Himalaya vậy.

Người Hàn Quốc còn hay mặc đồ leo núi khi đi du lịch nước ngoài.

Hiện tượng này phổ biến đến mức mà có câu nói Hễ thấy đoàn khách nào mặc nguyên cả bộ quần áo gió, xanh đỏ tím vàng sặc sỡ thì đích thị là người Hàn Quốc.

Khổ nỗi là đến những địa điểm thăm quan mang màu sắc cổ điển như đền, đài, bảo tàng… ở các nước châu Âu mà cũng mặc đồ leo núi xanh đỏ thì sẽ gây ức chế thị giác cho người dân bản địa cũng như các khách tham quan khác.

May thay, style đi du lịch với thời trang leo núi này chỉ có ở các bác từ trung niên trở lên. Những người trẻ Hàn Quốc lại có xu hướng mặc quần áo trung tính, tránh nổi bật.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

2. Say rượu nhưng vẫn dậy sớm đi làm

Người Hàn Quốc có một năng lực đặc biệt, họ có thể uống rượu đến 3 giờ sáng, chỉ kịp về nhà vệ sinh, thay quần áo rồi sáng 6 giờ đi làm bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Một trong những bí quyết để người Hàn Quốc có thể làm được điều này là họ có đồ uống giải rượu rất tốt.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

3. Thời trang theo phong trào

Bạn vui thú mỗi khi bắt kịp xu hướng. Nhưng niềm vui đó còn đọng lại được là bao khi chứng kiến hàng tá những anh chàng/cô nàng đang diện trang phục y hệt mình?

Ngoài thời trang theo phong trào, người Hàn Quốc còn có xu hướng mặc quần áo cũng đi xe ôtô có màu sắc trung tính (vô sắc) như một cách để tránh bị quá nổi bật, dễ gây sự chú ý.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

4. Những bà thím tóc xoăn

99% phụ nữ Hàn Quốc từ trung niên trở đi sẽ đều có một kiểu đầu giống nhau: cắt ngắn cũn cỡn và uốn xoăn tít. Càng già thì tóc sẽ càng rụng nhiều nên khi uốn xoăn sẽ có cảm giác mái tóc dày hơn, hài hoà với khuôn mặt hơn.

Lời giải thích hợp lý cho style này là: Ở quốc gia làm việc chăm chỉ như Hàn Quốc, khi phụ nữ qua tuổi cần phải làm đẹp thì cắt ngắn và uốn xoăn tóc sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian chăm sóc tóc, cũng như thuận tiện hơn khi làm việc.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

5. Các cụ già không chống gậy mà đẩy xe

Các cụ già ở Hàn Quốc không chống gậy mà ưa dùng loại xe đẩy như thế này. Xe vừa vững chãi, lại có thể để đồ đạc cá nhân, chứa đồ đi chợ nên rất tiện lợi trong đời sống hàng ngày.

Và thêm một hình ảnh phổ biến nữa ở người già Hàn Quốc là ai ai cũng làm việc rất chăm chỉ và vất vả dù lưng còng tóc bạc.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

6. Bát sắt, đũa sắt

Người Hàn Quốc dùng đũa sắt để đảm bảo vệ sinh. Dùng đũa gỗ hay bị bong tróc, còn dùng kim loại khi nhúng vào món nóng sẽ không có chất sơn hay nhựa chảy ra.

Ngoài ra đũa sắt còn bền, không bị gãy vỡ. Nhiều nhà hàng Hàn Quốc còn sắm cả bộ bát đĩa bằng sắt cho kinh tế.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

7. Tháng máy không có tầng 4

Người Hàn Quốc ghét cay ghét đắng là những dãy số chứa số 4. Vì số 4 đọc là Sa (사), nghe rất giống với chữ Tử.

Để tránh con số này, người Hàn thường sử dụng nhiều cách khác nhau. Như trong thang máy người ta thay số 4 bằng 3A, 3F… hoặc bằng chữ “F” – viết tắt của từ “Four” (số 4 trong tiếng Anh). Còn ở các tòa nhà công cộng, phòng tang lễ, bệnh viện… tầng số 4 và phòng số 4 thường được bỏ qua.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

8. Đánh răng ở hành lang

Người Hàn Quốc có thể đánh răng trong nhà vệ sinh công cộng hoặc vừa đi dạo trên hành lang công ty, trường học, vừa… đánh răng.

Chỉ người ngoại quốc là thấy kì thôi, còn chẳng ai để ý đâu. Nếu bạn không có khả năng giữ cho đống kem đánh răng không trào khỏi miệng, vung vãi khắp nơi thì đừng bắt chước thói quen này nhé!

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

9. Câu nói cửa miệng: Nhanh lên!

“빨리 빨리” (tức nhanh lên nhanh lên) là câu cửa miệng của người Hàn trong công việc. Nhanh trong cách làm việc, nhanh trong lời nói và cả suy nghĩ. Nhanh trong mọi thứ!

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

10. Chiếc ghế di động thần kỳ

Về nông thôn Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp chiếc ghế được dính luôn vào mông thế này (tiếng Hàn gọi là 작업방석). Người làm ruộng có thể thoải mái di chuyển mà không phải mất công xách ghế theo.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

11. Kimchi ăn kèm khoai lang

Người Hàn Quốc thắc mắc tại sao Việt Nam ăn xoài chấm mắm, nhưng ăn khoai lang ngọt với kimchi cay cũng kỳ lắm đó nghen!

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

12. Rán tất cả mọi thứ với bột mì

Những ai ở Hàn Quốc lâu lâu sẽ phát hiện ra một điều cực kỳ thú vị, đó là các bạn Hàn rán… tất cả những gì có thể rán được. Ngoài những món quen thuộc như cá rán, thịt rán, tôm rán, các bạn ấy còn rán nguyên bẹ lá rau cải thảo (배추), lá vừng (깻잎), ớt xanh (고추), bí đao (애호박), sâm (인삼)…

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

13. Ăn cay để giải toả “xì trét”

Khi căng thẳng, chúng ta có thể tìm đến chất cồn, đồ ngọt… Có nhiều người Hàn Quốc mỗi khi căng thẳng là sẽ thèm ăn canh bánh gạo tteokboki, nhưng phải thật cay cơ!

Để lý giải cho điều này, có thể viện tới mùa đông kéo dài trong suốt 4 tháng ở Hàn Quốc. Thời tiết ủ rũ và lạnh lẽo sẽ khiến ta tìm đến những món đồ có màu sắc đỏ tươi và kích thích vị giác. Thêm một điều thú vị nữa là khi ăn cay, càng cay thì người Hàn Quốc lại càng xuýt xoa: 시원해! Nhưng từ này không dịch theo nghĩa “mát quá” như trên từ điển mà phải hiểu là “Đã quá!”

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

14. Trộn cơm vào canh nóng

Người Hàn Quốc còn có thói quen đồ cả bát cơm vào canh nóng để ăn. Đây là cách ăn món 국밥 – cơm + canh phổ biến ở Hàn Quốc.

Cơm canh (국밥) vốn là cơm của người dân lao động, những người vừa cần tiết kiệm thời gian, vừa cần ăn no để lấy sức làm việc. Vì thế, người Hàn Quốc đã nghĩ trộn chung tất cả cơm – canh – thịt – rau trong một bát để phục vụ những thực khách bận rộn. Món này xuất hiện nhiều ở các khu chợ truyền thống nhưng cũng có thể được phục vụ trong những quán cơm canh gia truyền nổi tiếng.

Nếu sợ cơm nhão và không muốn ăn chung, các bạn nhớ chọn menu hoặc nhắc người phục vụ cho mình món 따로 국밥 (để cơm và canh riêng) nhé!

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

15. Cháo… cháy

Cháy cơm nồi gang là Nurungji (누룽지), nhưng người Hàn Quốc không ăn khô mà sẽ đổ nước ấm vào để cháy bung ra khỏi đáy nồi và ăn như một loại cháo.

Khi vào các quán cơm truyền thống (정식) và được phục vụ cơm nồi gang, có kèm theo một chiếc ấm đựng nước nóng thì các bạn nhớ phải xúc hết cơm trong nồi để ra bát riêng, sau đó hãy đổ nước từ ấm vào phần cháy và đậy vung lại một lúc rồi mới ăn nhé!

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

16. Cho đá vào đồ ăn

Ngay cả những nước nhiệt đới nóng nực cũng rất hiếm trộn chung đá lạnh với đồ ăn, đá lạnh thường chỉ cho vào đồ uống hay các loại chè, hoa quả dầm… Nhưng ở một nước ôn đới như Hàn Quốc lại có món mì lạnh trộn đá – một món ăn tiêu biểu trong mùa hè.

Trong tiếng Hàn naeng có nghĩa là lạnh còn myeon có nghĩa là mì. Có một điều thú vị là người Hàn Quốc nghĩ ra món ăn này trong mùa đông. Khi đó, Hàn Quốc không có tủ lạnh. Vào những ngày đông tuyết rơi, người ta ở trong nhà sưởi đá ondol và nghĩ ra cách trộn tuyết vào mì để làm thành món mì lạnh. Dần dần, món ăn này đã phổ biến rộng khắp bán đảo triều tiên và chuyển thành món ăn mùa hè.

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

17. Bột ớt – gia vị quốc dân

Bột ớt là gia vị không thể thiếu trong mọi gia đình người Hàn Quốc. Đó là lý do món ăn nào bạn cũng thấy có màu đỏ rực rỡ!

Những đặc trưng chỉ có ở Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).