Hiện nay, hai loại thuốc kháng virus SARS-CoV-2 là Paxlovid của Pfizer và Molnupiravir của Merck (tên thương mại tại châu Âu là Lagevrio) đã được các cơ quan dược phẩm của Mỹ và châu Âu cấp phép sử dụng chính thức.

Từ ngày 14/1/2022, chính phủ Hàn Quốc cũng phân phối Paxlovid cho các hiệu thuốc được chỉ định để dễ dàng cấp thuốc cho các bệnh nhân COVID-19.

Đối tượng sử dụng thuốc uống COVID-19

Paxlovid và Molnupiravir không phải là thuốc dành cho mọi đối tượng dương tính với SARS-CoV-2. Hai loại thuốc kháng này chủ yếu dùng cho người bệnh thể nhẹ, trung bình và có nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng. Cụ thể, đó là người cao tuổi và những người có bệnh nền như bệnh tim, ung thư, tiểu đường vốn thuộc nhóm dễ bị tổn thương trước COVID-19.

Tại Mỹ, Molnupiravir không được cấp phép sử dụng cho trẻ em, bởi thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển, hoàn thiện của bộ xương.

Phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo không sử dụng Molnupiravir, do tiềm ẩn nguy cơ sinh con dị tật. Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng Paxlovid với bệnh nhân mắc bệnh thận, bệnh gan thể nặng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chỉ định sử dụng Paxlovid cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, đặc biệt là người dễ chuyển nặng do yếu tố tuổi tác hoặc bệnh nền như béo phì, tiểu đường.

Ở Hàn Quốc, cơ quan y tế quy định rõ hơn, Paxlovid của Pfizer để điều trị cho các bệnh nhân nhẹ là người trưởng thành hoặc có nguy cơ diễn biến nặng 05 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng (bệnh nhân là trẻ em 12 tuổi trở lên có cân nặng trên 40 kg).

Ngoài ra, thuốc này cũng có phản ứng với một số loại thuốc khác khi dùng song song, khiến Paxlovid không phải là lựa chọn tốt nhất với một số nhóm bệnh nhân. Do đó, khi kê đơn dùng thuốc nào, bác sĩ phải kiểm tra tình trạng sức khỏe, y tế của bệnh nhân để lựa chọn thuốc dùng phù hợp.

Đáng chú ý, cả hai đều không được phép dùng để điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện điều trị.

Nên bắt đầu uống thuốc sớm từ khi nào?

Nghiên cứu bước đầu cho thấy điều trị bằng Molnupiravir và Paxlovid phải được thực hiện sớm, trong khoảng 05 ngày đầu kể từ thời điểm xuất hiện triệu chứng để đạt hiệu quả cao nhất.

Những dấu hiệu dễ nhận biết nhất về triệu chứng gồm có ho, đau đầu, sốt, mất vị giác, khứu giác, đau mỏi cơ thể.

Cơ chế phân phối thuốc ở Hàn Quốc

Paxlovid không thể mua tự do mà cần kê đơn của bác sĩ. Những bệnh nhân điều trị tại nhà sẽ được cơ quan y tế tiến hành chẩn đoán theo hình thức không tiếp xúc, gửi toa thuốc qua email hoặc fax tới hiệu thuốc chỉ định. Sau đó, người bảo hộ của bệnh nhân sẽ tới hiệu thuốc để nhận thuốc.

Trong trường hợp người bệnh không thể nhận thuốc thì chính quyền địa phương hoặc hiệu thuốc sẽ gửi thuốc tới tận nhà.

Sau khi thuốc được gửi đi, nhân viên phụ trách của chính quyền địa phương sẽ phải xác nhận xem bệnh nhân đã nhận được thuốc hay chưa, đảm bảo thuốc được chuyển tới tay người bệnh một cách nhanh chóng.

Cách sử dụng thuốc

Người bệnh cần tuân thủ uống thuốc một cách nghiêm ngặt theo chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu không thực hiện đúng và đầy đủ, thuốc sẽ không hoạt động tốt.

Cả hai loại thuốc kháng virus đều yêu cầu một đợt điều trị kéo dài 05 ngày, tổng cộng 30 viên. Paxlovid không được phép sử dụng lâu hơn 5 ngày liên tục.

  • Những người dùng Paxlovid sẽ cần uống mỗi lần 03 viên, ngày 2 lần.
  • Những người được kê đơn Molnupiravir sẽ cần uống mỗi lần 04 viên, ngày 2 lần.

Liều dùng một lần là hai viên Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn.

Những lưu ý khi dùng thuốc Paxlovid

Các tác dụng phụ có thể xảy ra của Paxlovid bao gồm suy giảm vị giác, tiêu chảy, huyết áp cao và đau nhức cơ. Sử dụng Paxlovid cùng lúc với một số loại thuốc khác có thể dẫn đến tương tác thuốc đáng kể.

Do Paxlovid hoạt động một phần bằng cách ức chế một nhóm các enzym phân hủy một số loại thuốc nhất định, nên thuốc này được chống chỉ định với một số loại thuốc phụ thuộc nhiều vào các enzym này để chuyển hóa và nồng độ cao của một số loại thuốc có liên quan đến biến chứng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

Paxlovid không được khuyến cáo ở những bệnh nhân bị suy thận nặng hoặc gan nặng. Ở bệnh nhân suy thận mức độ trung bình, cần giảm liều Paxlovid.

Bệnh nhân có vấn đề về thận hoặc gan nên thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ xem Paxlovid có phù hợp với họ hay không.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).