Ngày 13/12/2019, công ty Woowa Brothers (우아한형제들), doanh nghiệp điều hành ứng dụng giao hàng lớn nhất Hàn Quốc 배달의 민족 (Baemin) đã tuyên bố “bán mình” cho công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Đức là Delivery Hero với giá 4 tỉ USD (4조3000억원).

Hiện tại, Delivery Hero đang sở hữu hai ứng dụng lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 ở Hàn Quốc là 요기요 (Yogiyo) và 배달통 (Baedaltong). Như vậy công ty Đức đã chiếm lĩnh 3 ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất ở Hàn Quốc.

Woowa Brothers được thành lập vào năm 2010 với tư cách là một công ty cung cấp thực phẩm (우아하다 – woowa có nghĩa là thanh lịch trong tiếng Hàn), sau đó phát triển nhanh chóng để trở thành công ty dịch vụ giao thức ăn trực tuyến số một của Hàn Quốc với hơn 30 triệu đơn hàng mỗi tháng.

Woowa Brothers cho biết việc “bán mình” của họ là chiến lược sinh tồn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ở Hàn Quốc. Các ứng dụng giao hàng như 배달의 민족 (Baemin), 요기요 (Yogiyo) và 배달통 (Baedaltong) phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như công ty thương mại điện tử Coupang, được hậu thuẫn bởi tập đoàn SoftBank đến từ Nhật Bản.

Trước đó dịch vụ Uber Eats của ông lớn Uber cũng phải rút khỏi Hàn Quốc vào đầu năm 2019, cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường này.

Theo thỏa thuận, hai bên đã quyết định thành lập một liên doanh Woowa DH Asia tại Singapore.

Delivery Hero sẽ mua 87% cổ phần từ các nhà đầu tư của Woowa như Goldman Sachs, quỹ GIC của Singapore, Hillhouse Capital và Sequoia Capital.

Trụ sở Delivery Hero tại Đức.

Còn lại 13% sẽ được CEO của 배달의 민족 (Baemin) là Kim Bong Jin nắm giữ, ông cũng sẽ giữ chức chủ tịch của công ty mới thành lập Woowa DH Asia và sẽ quản lý việc kinh doanh tổng thể tại 11 quốc gia châu Á.

Cơ cấu quản lý Woowa DH Châu Á​
Cơ cấu quản lý Woowa DH Châu Á​

Đối với Delivery Hero (trị giá gần 11 tỉ USD theo giá trị thị trường), việc mua Woowa sẽ tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng.

Đặc biệt, thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua với 5.9 tỉ USD, lớn hơn cả thị trường Đức và Nhật Bản cộng lại và đang theo sát Trung Quốc, Mỹ, Anh. Dự kiến, thị trường này sẽ tăng vọt lên 9 tỷ USD trong năm 2023.

Với tỷ lệ sở hữu smartphone cao, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 4 thế giới về số lượng đơn đặt giao đồ ăn trực tuyến. Việc ngày càng có nhiều người sống độc thân tại quốc gia này cũng góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn.

Mặc dù đã mua thương hiệu Baemin, nhưng Delivery Hero vẫn sẽ tiếp tục hoạt động riêng rẽ và độc lập chứ không sát nhập với các thương hiệu giao hàng khác. Điều này rất giống với việc Woowa Brothers mua lại VietnamMM nhưng ứng dụng giao đồ ăn VietnamMM vẫn hoạt động độc lập với ứng dụng Baemin.

Hiện vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận giữa Delivery Hero và Woowa Brothers có phải đối mặt với rào cản chống độc quyền tại Hàn Quốc hay không.

XEM THÊM: Chân dung tỉ phú bỏ dở đại học Harvard lập startup giá trị nhất Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).