Theo số liệu của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến tháng 8/2019, tổng số người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Hàn Quốc đã đạt mốc 2.41 triệu người, tăng gấp đôi chỉ sau hai năm. Con số này chiếm gần 4.7% tổng dân số Hàn Quốc hiện nay là 51.62 triệu người.

Khoảng 1.25 triệu người nước ngoài đăng ký lưu trú trên ba tháng. Số còn lại là những người hiện đang giữ visa tạm thời với khoảng thời gian lưu trú ngắn hơn.

Những thông tin có thể đọc được trên thẻ cư trú của bạn

Xu hướng gia tăng người nước ngoài nhập cư

Hơn 60% người nước ngoài hiện đang sinh sống ở Seoul và các khu vực lân cận như tỉnh Gyeonggi. Trên toàn quốc, có 82 thành phố với số người nước ngoài chiếm nhiều hơn 5% tổng dân số.

Năm 2018, Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ bảy trên thế giới vượt mốc dân số 50 triệu người với tổng thu nhập bình quân trên đầu người lớn hơn 30.000 USD/năm. Có thể nói sự gia tăng về số lượng người ngoài sinh sống tại đây cũng là một yếu tố góp phần vào thành tựu đáng kể này.

Dưới tình hình nhân khẩu khá u ám về mặt dài hạn ở Hàn Quốc, việc thúc đẩy hơn nữa xu hướng gia tăng người nước ngoài nhập cư là một việc làm cần thiết.

Rất nhiều chương trình của chính phủ hiện không có nhiều tác dụng trong việc nâng cao tỉ lệ sinh, Hàn Quốc hiện vẫn là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

70% Người Hàn Quốc chán nước Hàn, chọn sinh ra ở quốc gia khác

Theo số liệu công bố vào cuối tháng 10, số trẻ sơ sinh chào đời vào tháng 8 giảm 10.9% so với năm trước đó xuống còn 24.408 trẻ, đây là tháng thứ 41 liên tiếp duy trì tình trạng suy giảm này. Kể từ khi khi bắt đầu thu thập số liệu liên quan vào năm 1981, đây là tỷ lệ sinh tháng 8 thấp nhất từng có.

Trong trường hợp tổng tỷ suất sinh thể hiện số trẻ em trung bình được sinh ra trên mỗi phụ nữ ở độ tuổi 15-44, con số này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì thấp dưới 1. Dân số Hàn Quốc ước tính cần có thêm 170 nghìn người để đảm bảo sự phát triển bền vững vào năm 2045. Theo Cục thống kê quốc gia, mức thiếu hụt này sẽ tăng lên 1.26 triệu người vào năm 2050, 3.51 triệu vào năm 2060 và 7.8 triệu người vào năm 2080.

Một số chuyên gia cho rằng Hàn Quốc nên nỗ lực tăng cường số lượng người nước ngoài lên 3 triệu người vào năm 2030 để đáp ứng lực lượng lao động cần thiết giúp duy trì nền tảng dân số và phát triển kinh tế.

Vì vậy, không nên chỉ coi người nước ngoài như khách mà cần tạo điều kiện giúp họ hòa nhập với người dân bản địa trong một xã hội hài hòa và thịnh vượng hơn. Cần triển khai thêm nhiều chương trình hiệu quả để hỗ trợ người nước ngoài thích nghi và đảm nhận các vai trò ý nghĩa trong xã hội.

Hàn Quốc cần cải thiện thái độ với người lao động nhập cư và người nước ngoài

Một số người bản địa có xu hướng thù ghét và xa lánh người nước ngoài, một phần do chịu ảnh hưởng bởi các tin tức về tội phạm có liên quan đến đối tượng này. Trên thực tế tỷ lệ tội phạm ở nhóm người nước ngoài thấp hơn so với nhóm người bản địa.

Theo một điều tra về chính sách luật tiến hành bởi viện nghiên cứu nhà nước, tỷ lệ tội phạm nước ngoài bị bắt giữ hàng năm trong khoảng thời gian 2012-2016 là 1.44%, thấp hơn một nửa so với con số tương ứng ở người bản địa là 3.36%.

Để xây dựng một xã hội đa văn hoá hoà hợp, chính phủ Hàn Quốc cần phải tiến hành các chương trình nâng cao nhận thức giúp người Hàn chấp nhận khác biệt ở người nước ngoài, đồng thời mở rộng chương trình này tại các trường học, các gia đình và cộng đồng dân cư.

Sinh con đầu lòng ở Hàn Quốc có thể nhận trợ cấp tới 16 triệu KRW (334 triệu VND)

Đồng thời, chính phủ cũng cần chú ý đến việc ngăn chặn bạo lực gia đình trong các gia đình đa văn hóa và cải thiện tình trạng phân biệt đối xử với người lao động nhập cư, rất nhiều người trong số họ hiện đang phải làm việc trong môi trường khó khăn và nguy hiểm mà người Hàn không muốn làm.

Một bài toán khác là thắt chặt chính sách nhằm giảm thiểu tình trạng lao động bất hợp pháp. Chính phủ Hàn Quốc cần hạn chế các chủ doanh nghiệp người Hàn tuyển người lao động bất hợp pháp và đối xử với họ một cách thiếu nhân đạo.

Một ý kiến khác cũng được đưa ra là xem xét việc hợp pháp hóa tình trạng của những người lao động bất hợp pháp đã sống ở Hàn một thời gian mà không phạm tội.

Năm 2016, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã tuyên bố cần đảm bảo các quyền lao động cơ bản với cả nhóm lao động bất hợp pháp. Dù việc phạm luật sẽ không bao giờ được khuyến khích nhưng hướng tiếp cận này sẽ giúp môi trường làm việc tại Hàn Quốc trở nên hấp dẫn hơn để có thể thu hút thêm nhiều người lao động nước ngoài.

Theo Koreaherald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).