Hoa hậu Hàn Quốc 2018 Kim Soo Min mới đây đã khóc khi chia sẻ trên một kênh truyền hình Hàn Quốc rằng cô bị nhiều người chê trên mạng xã hội. Họ cho rằng cô không xứng đáng đại diện cho sắc đẹp Hàn Quốc. Thậm chí không ít người cho rằng cô mua giải, là con ông cháu cha nên thắng cuộc. Soo Min từng cảm thấy khổ sở, tổn thương và không biết làm thế nào đối diện với sự chê bai.

Cô nói: Tôi biết tôi không xấu và béo nhưng khi đọc những lời đó, bạn sẽ mất tự tin, chán nản mạng xã hội.

Theo quan niệm truyền thống ở Hàn Quốc, phụ nữ quá 50 kg bị cho là thừa cân. Nhưng đây là cách đánh giá không lành mạnh về sức khỏe. Nhiều cô gái bị ám ảnh về cân nặng, cố gắng quá mức để giảm cân dù họ không cần làm thế.

Tiêu chuẩn thẩm mỹ của người Hàn Quốc về trai xinh, gái đẹp.
Tiêu chuẩn thẩm mỹ của người Hàn Quốc về trai xinh, gái đẹp.

Sự thay đổi quan niệm về thẩm mỹ

Người Hàn Quốc ngày xưa quan niệm rằng, vẻ đẹp của người con gái trước hết phải thể hiện qua gương mặt. Người con gái đẹp là người có làn da trắng và mịn màng như tuyết, trong trẻo như ngọc.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Với khuôn mặt xinh đẹp chuẩn mực, sống mũi cao, mắt sáng và khuôn miệng sang trọng, nữ diễn viên Lee Young Ae (đóng phim Nàng Dae Jang Geum, năm 2003) được coi là biểu tượng nhan sắc của lứa diễn viên thập niên 90.

Tuy nhiên từ sau thập niên 90, các cô gái bắt đầu hình thành tiêu chuẩn về cái đẹp, hay phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) từ khi bắt đầu xem các đoạn video từ nhóm nhạc Wonder GirlsGirls Generation. Các nhóm nhạc nữ này thường có thành viên là những ca sĩ nữ tuổi từ 17 đến 20. Họ đều có khuôn mặt nhỏ, đôi mắt to và sống mũi thẳng, thon gọn.

Văn hóa K-Pop, cũng như phong cách Gangnam, đã lan rộng khắp Đông Á và ảnh hưởng tới cả cộng đồng châu Á ở Mỹ. Sự lan rộng của văn hóa này cũng như việc phẫu thuật đằng sau các ngôi sao, vô hình chung đã đặt cho Hàn Quốc một định nghĩa mới. Nhắc đến Hàn Quốc là nhắc tới phong cách K-Pop và PTTM.

Tại sao người Hàn Quốc chú trọng ngoại hình?

Không phải hầu hết các cô gái Hàn Quốc đều sở hữu một nét đẹp tự nhiên dịu dàng. Con gái Hàn Quốc vốn không được xinh đẹp. Do đó sau khi học xong lớp phổ thông họ được bố mẹ cho một khoản tiền để cắt mí mắt, nâng mũi, gài gò má (vì gò má của người Hàn Quốc rất cao). Do vậy, nét đẹp của các cô gái Hàn Quốc phần nhiều là nhờ vào PTTM.

Sắc đẹp được đánh giá cao ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, nhưng ở Hàn Quốc, giá trị của nó còn cao hơn nhiều. Các nhà tuyển dụng Hàn Quốc cũng thường xem xét đến vẻ đẹp của ứng viên, họ tìm kiếm sự hấp dẫn về thể chất, ngoài các bằng cấp chuyên môn của họ.

Sau cuộc khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc năm 1997, sự cạnh tranh về công ăn việc làm đã dẫn tới sự bùng nổ PTTM. Những người Hàn Quốc đang cố gắng để có được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường lao động bất cứ cách nào có thể.

Phòng khám PTTM đầu tiên được mở tại Hàn Quốc vào năm 1961. Mỗi năm, số phụ nữ trải qua các ca PTTM lại tăng gấp đôi, gấp ba. Hai loại phẫu thuật phổ biến nhất ở Hàn Quốc là phẫu thuật nhân đôi mí mắt, tiếp theo là chỉnh hình nướu châu Á và mũi nhằm giúp mũi cao, thẳng và đẹp hơn. Hai việc làm rất phổ biến đến nỗi không được gọi là phẫu thuật, mà là một tiểu phẫu.
Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Những cuộc PTTM này cũng không hề đơn giản và nhẹ nhàng, thậm chí nó còn rất kinh hoàng. PTTM đôi khi để lại những tác dụng phụ khác nhau, từ chảy máu, nhiễm trùng, đến tụ máu và u thần kinh mặt. Tuy nhiên, nó được coi là một điều bình thường, diễn ra hàng ngày phổ biến ở Hàn Quốc.

Việc phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc đã tạo ra những khuôn mặt gần giống nhau. Khi bạn đi đến khu vực Gangnam ở Seoul, bạn sẽ thấy có rất nhiều khuôn mặt của nhiều cô gái tương tự giống nhau.

Tiêu chuẩn vẻ đẹp hiện đại ở Hàn Quốc

Tỉ lệ cơ thể 1/8

Với người Hàn Quốc, dù cao lớn hay thấp bé, bạn vẫn sẽ được coi là đẹp nếu cơ thể đáp ứng được tỉ lệ 1/8. Công thức đo tỉ lệ vàng này chính là lấy chiều dài của đầu nhân lên 8 lần. Nếu kết quả bằng hoặc xấp xỉ chiều cao thực tế tức là người đó chuẩn đẹp.

Đây cũng là tiêu chuẩn mà các công ty giải trí, người mẫu hàng đầu Hàn Quốc đưa ra khi tuyển sinh, và những thí sinh ít nhất cũng phải đạt được tỉ lệ 1/7 mới có cơ may trúng tuyển.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Con gái phải có S-line

Thuật ngữ phổ biến S-Line được sử dụng mô tả người phụ nữ có hình thể ba vòng cong vút như chữ S. Cơ thể S-Line còn được gọi là cơ thể đồng hồ cát hoặc chai nước là dáng vẻ lí tưởng mà ít phụ nữ có được vì sự cân đối từ trên xuống dưới với vòng eo thon so với vai, ngực và hông.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Và nếu như S-line, X-line, V-line luôn được lấy làm thước đo cái đẹp tiêu chuẩn thì trái lại, D-line, B-line và O-line lại là nỗi sợ hãi của phụ nữ Hàn. D-line là khái niệm được dùng để gọi những người phụ nữ sở hữu vòng 2 như những bà bầu, B-line được hiểu là cơ thể của những người có vòng bụng và vòng ngực lớn. Còn nàng nào rơi vào tình trạng O-line thì hẳn là đáng báo động bởi đây là cách mà người Hàn dùng để miêu tả vóc dáng của chị em béo phì.

Con trai phải có Chocolate abs

Đây là từ dành cho nam giới Hàn Quốc. Bạn có thể tưởng tượng ra các thanh kẹo socola (gói 6 hoặc 8) với các miếng vuông nhỏ để bẻ ra khi ăn. Về cơ bản, các chàng trai có cơ bụng 6 múi sẽ được gọi là chocolate abs

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Ngực không cần to nhưng eo phải nhỏ, chân phải thon

Trong khi một số mỹ nhân ở các nước châu Á khác cảm thấy tự ti về vòng 1 của mình và thường áp dụng nhiều biện pháp như tập thể hình, hoặc nhờ chuyên gia để cải thiện vòng 1 thì người Hàn lại quan tâm nhiều hơn đến vòng eo cùng với cơ bụng thon chắc.

Nếu chuẩn đẹp thể hình ở nam giới là cơ bụng 6 múi, bắp tay rắn chắc thì cơ bụng số 11 là tiêu chuẩn vòng hai đáng mơ ước của nữ giới. Ðây được cho là chỉ số đo vòng bụng đạt chuẩn về thẩm mỹ cũng như độ săn chắc khỏe khoắn.

Người có múi ở hai bên sườn và tạo thành hai đường thẳng gọi là cơ bụng hình số 11. Phần cơ bụng này săn chắc không kém phái nam nhưng thon gọn và quyến rũ hơn nhiều. Để làm sắc nét đường số 11 thần thánh, nữ giới Hàn Quốc không ngại kiêng khem cũng như phải luyện tập miệt mài, bài bản mới mong có được phần bụng như mơ.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Chính vì quan điểm thẩm mỹ này mà các thần tượng Hàn Quốc, nhất là các thần tượng nữ luôn ám ảnh về việc giảm cân. Các idol thường có chế độ ăn uống hết sức kiêng khem để giảm cân và giữ dáng, thậm chí họ phải tiêm thuốc giúp chân thon mỗi lần comeback.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Sexy thôi chưa đủ, phải là Bagel hoặc Gladiator

Bagel cho cô gái được làm bằng các từ BabyGlamorous (đẹp quyến rũ), chỉ những cô gái có thân hình nóng bỏng song lại mang một khuôn mặt em bé ngây thơ vô số tội. Bagel có thể hạ gục trái tim của bất cứ gã đàn ông nào khi đối diện với họ.

Bagel cho nam giới được tạo nên từ các từ Baby và Gladiator (người đấu sĩ) ngụ ý chỉ người đàn ông có gương mặt trẻ em nhưng lại có thân hình cơ bắp mạnh mẽ.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Mặt V-line, càng nhỏ càng đẹp

Trong khi các quốc gia khác quan tâm đến hình dáng hay các chi tiết khác trên khuôn mặt thì người Hàn Quốc đặc biệt chú tâm đến kích thước của khuôn mặt. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là những diễn viên hay thần tượng Hàn Quốc sở hữu khuôn mặt có kích thước nhỏ luôn được ca ngợi về nhan sắc. Họ khiến công chúng và thậm chí là đồng nghiệp ghanh tị với kích thước khuôn mặt của mình.

Theo logic thẩm mỹ của người Hàn, cùng số đo cơ thể như nhau, những người sở hữu khuôn mặt to hơn bao giờ nhìn cũng mập mạp và kém xinh hơn người mặt nhỏ.

Cách đo tiêu chuẩn là dùng một chiếc đĩa CD so lên mặt, nếu mặt bị che hết đi sau chiếc đĩa, đó là gương mặt nhỏ. Sự ám ảnh bởi khuôn mặt nhỏ này khiến cho rất nhiều ngôi sao Hàn Quốc thường xuyên đăng tải những bức ảnh chụp mặt mình cùng với những vật dụng hoặc món đồ ăn nào đó để khoe khéo khuôn mặt nhỏ của mình. Với họ đó là một sự tự hào.

Thế cho nên, để có khuôn mặt nhỏ, nhiều phụ nữ không ngần ngại nhờ đến phương pháp phẩu thuật thẩm mỹ gọt mặt dù khá đau đớn.

Tiêu chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc

Mắt: 2 mí, bọng mắt to và khoé mắt cười

Phần lớn người Hàn Quốc đều sở hữu đôi mắt một mí tự nhiên. Vì thế mà phần đông người dân xứ kimchi vẫn luôn bị ám ảnh bởi những đôi mắt 2 mí. Đối với họ, việc sở hữu đôi mắt 2 mí lúc mới sinh như là một đặc ân hiếm hoi chỉ dành cho các mỹ nam, mỹ nữ.

Cụm từ Aegyo (애교) có nghĩa là hành động dễ thương, quyến rũ. Phụ nữ Hàn Quốc tin rằng, với bọng mắt cười aegyo-sal (애교살), họ sẽ có được vẻ quyến rũ, trẻ trung, ngây thơ và đáng yêu.

Tiêu chuẩn thẩm mỹ của người Hàn Quốc về trai xinh, gái đẹp.

Trang điểm trong suốt

Trong khi các mỹ nhân Châu Âu, hoặc các nước Châu Á khác như Thái Lan hay Philippin… thường yêu thích kiểu trang điểm sắc sảo, thì người Hàn Quốc lại yêu thích phong cách trang điểm trong suốt và tự nhiên. Cách trang điểm này sẽ làm nổi bật vẻ đẹp thoát tục của cô gái.

Tiêu chuẩn thẩm mỹ của người Hàn Quốc về trai xinh, gái đẹp.

Con trai – mặt baby, thân hình manly

Những năm 1999~2000, quan niệm thẩm mỹ về đàn ông đẹp của Hàn Quốc là giọng khàn và khuôn mặt góc cạnh. Giờ đây, vẻ đẹp lý tưởng là gương mặt xinh như con gái, nhưng lại có cơ thể săn chắc của đấng nam nhi.

Tiêu chuẩn thẩm mỹ của người Hàn Quốc về trai xinh, gái đẹp.

Có một khái niệm là jimsung-dol (짐승돌) có nghĩa là thần tượng quái vật– một chàng trai trẻ, xinh xắn với dáng vẻ cơ bắp. Theo các chuyên gia ngành công nghiệp làm đẹp, sự kết hợp của khuôn mặt xinh trai với vóc dáng cơ bắp đang là xu hướng phẫu thuật mới nhất dành cho nam giới Hàn Quốc. Những phẫu thuật chỉnh hình phổ biến nhất của nam giới Hàn Quốc hiện nay là nâng mũi, xẻ mí mắt, tạo cằm V-line.

Còn bạn, quan điểm thẩm mỹ của bạn về nét đẹp của nam giới và nữ giới như thế nào? Bạn có đồng quan điểm với người Hàn Quốc không? Nhớ bình luận bên dưới nhé!

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).