Bắt đầu từ ngày 30/3/2020, trừ những hộ gia đình đang nhận viện trợ từ Chính phủ, thủ đô Seoul quyết định hỗ trợ sinh hoạt phí khẩn cấp (재난긴급생활비) cho các gia đình có thu nhập dưới mức trung bình từ 300.000 KRW đến 500.000 KRW (tương đương 6 – 10 triệu VND).

Số tiền này được chi trả dưới hai hình thức: Phiếu mua hàng Sarang (사랑상품권) và Thẻ trả trước (선불카드) của ngân hàng Shinhan.

Tuy nhiên, vào ngày 15/5, chính quyền thành phố cho biết toàn bộ ngân sách 327.1 tỉ KRW của gói cứu trợ lần này chính thức “cạn kiệt” vào ngày 12/5 vừa qua.

Ban đầu, thành phố dự kiến chỉ có khoảng 80% tương ứng với 941.600 hộ đăng ký nhận trợ cấp trong tổng số 1.17 triệu hộ gia đình. Nhưng trên thực tế, số lượng đăng ký vượt xa con số dự tính trước đó. Tính đến ngày 13/5, Seoul đã chi trả phí sinh hoạt khẩn cấp do thảm họa cho tổng cộng 965.000 hộ gia đình.

Để ứng phó kịp thời, thành phố có kế hoạch sử dụng Quỹ Phòng, chống thiên tai nhằm viện trợ cho các hộ gia đình còn lại, nhưng theo ước tính, sẽ mất khoảng 4 tuần để chuyển tiền đến các trung tâm cộng đồng từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc, người dân phải chờ thêm 1 tháng nữa mới có thể nhận được trợ cấp này.

Thị trưởng Seoul Park Won Soon

Bên cạnh đó, trái với mục đích giúp đỡ phần nào khó khăn cho những cửa hàng nhỏ lẻ trong mùa dịch, khoản viện trợ này từng gây nhiều tranh cãi khi người nhận vẫn có thể mua sắm tại siêu thị lớn như Homeplus nhưng lại không thể sử dụng tại Emart, Lotte Mart…

Ngoài ra, người dân còn đặt hàng thành công trên các trang thương mại điện tử lớn tại Hàn Quốc, điển hình như: Coupang, Gmarket, 11street, Tmon… bằng sinh hoạt phí khẩn cấp. Một loạt bài viết hướng dẫn nổi bật như “Cách sử dụng tiền hỗ trợ thảm họa khẩn cấp trên Coupang” nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Nhằm mục đích xóa bỏ suy nghĩ tiêu cực của người dân về sự “thiên vị” không đáng có này, thành phố vừa đưa ra thông báo mới nhất: “Từ ngày 18/5, Thẻ trả trước sẽ không được sử dụng tại các đại siêu thị như Homeplus hay các trang thương mại trực tuyến như Coupang, 11street…”

“Thành phố từng mở cổng thanh toán trực tuyến và chọn Homeplus – siêu thị có hệ thống thanh toán hiếm khi phát sinh lỗi nhằm đảm bảo sự thuận tiện cho người dân, nhất là những người gặp khó khăn trong việc đi lại. Tuy nhiên, thành phố đã quyết định thống nhất nơi sử dụng thẻ giống với các địa điểm Chính phủ nêu ra”.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc (행정안전부) cũng yêu cầu chính quyền các địa phương mở rộng phạm vi cửa hàng chấp nhận Phiếu mua hàng Sarang và Thẻ trả trước thay vì chỉ áp dụng tại các điểm mua bán được đăng ký, chỉ định như trước đây.

Trước khi có quy định này, nhiều người dân Hàn Quốc than trời vì giá cả leo thang ngay sau khi nhận trợ cấp do một số cửa hàng chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt, lợi dụng, lén lút “làm giá” bất chấp việc người tiêu dùng đang đối mặt với vô vàn khó khăn trong cuộc sống do dịch bệnh hoành hành.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).