Gần đây đang có một tin rất mới đối với những ai muốn sang Hàn Quốc để làm việc mà chưa đi được. Đó là chương trình lao động thời vụ với visa C4 do phía Hàn Quốc cấp, có thời hạn làm việc 90 ngày. Vậy chương trình lao động thời vụ này thực tế thế nào? Điều kiện đi ra sao?

Visa lao động thời vụ C4

Định nghĩa

Lao động thời vụ (계절근로자) là lao động được tuyển dụng ngắn hạn nhằm giúp người nông dân Hàn Quốc trong những mùa cao điểm. Một hộ nông dân được thuê tối đa 4 lao động trong năm.

Lĩnh vực tuyển dụng

Nông lâm ngư nghiệp, Gia công thực phẩm

Tìm hiểu về lao động thời vụ tại Hàn Quốc C4

Các nước tuyển dụng lao động: 19 nước

Nepal, Đông Timor, Nga, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar Bangladesh, Việt Nam, Sri Lanka, Uzbekistan, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Campuchia, Kyrgyzstan, Thái Lan, Pakistan, Philippines, Lào

Thời hạn lưu trú tại Hàn Quốc

1 lần nhập cảnh chỉ được cư trú trong vòng 90 ngày. Nếu chủ tuyển dụng có nhu cầu dùng lao động quá 90 ngày thì phải chuyển sang Visa E-9.

Visa ngắn hạn C-4, 90 ngày (단기취업 C-4, 90일). Có thể sang làm 90 ngày rồi về và lại sang được tiếp, không hạn chế lần đi hoặc có thể được cấp visa C4 lên đến 2 năm.

Đối tượng được xin visa C4

+ Người xin tại Việt Nam: theo đơn vị kí kết chính thức với Bộ lao động Hàn Quốc
+ Có người thân (anh chị em họ hàng) cư trú diện kết hôn hoặc có quốc tịch Hàn Quốc bảo lãnh: độ tuổi từ 30~ 55 tuổi
+ Người được cô dâu Việt mời dưới dạng thăm thân (như bố mẹ) và có ý định làm thêm: độ tuổi từ 20 tuổi trở lên.

Quyền lợi người lao động được hưởng

  • Lương theo chế độ tiền lương cơ bản tại Hàn Quốc
  • Nhà ở có cửa, giường ngủ, nhà vệ sinh, nhà bếp, dụng cụ nấu ăn, bình cứu hoả và các trang bị cứu hoả cần thiết
  • Chủ tuyển dụng không được bắt người lao động ở tạm bợ trong nhà kính, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt theo quy định của chính quyền.

Xin visa C4 tại Việt Nam

Chương trình hợp tác đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo diện visa C4 đã được Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc thống nhất.

Năm 2019, là năm đầu tiên Hà Tĩnh thực hiện chương trình này. Để triển khai thực hiện được chỉ có địa phương (Việt Nam) ký kết hợp tác với địa phương (Hàn Quốc).

Vì vậy, chỉ duy nhất UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có thẩm quyền ký kết thỏa thuận hợp tác với các thành phố, tỉnh của Hàn Quốc để đưa lao động sang làm việc. Ngoài ra, sẽ không có bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào được phép đào tạo, tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa C4.

Tìm hiểu về lao động thời vụ tại Hàn Quốc C4

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nguyễn Trí Lạc cho biết, trong thời gian tới, thành phố Pocheon và nhiều địa phương khác của Hàn Quốc sẽ tiếp nhận hàng trăm lao động của tỉnh Hà Tĩnh đi làm việc thời vụ trong ngành sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, yều cầu, điều kiện tuyển dụng của lao động thời vụ làm việc tại Hàn Quốc không khắt khe như các chương trình khác.

Lao động đủ điều kiện tuyển dụng ở độ tuổi từ 30 đến 55, thường trú hoặc tạm trú từ 12 tháng trở lên tại Hà Tĩnh sang làm nông nghiệp thời vụ như: Trồng các loại ngũ cốc, rau quả, sâm nấm, ươm mầm cây.

Với thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 6 ngày/tuần; lao động được nhận tiền lương cơ bản thấp nhất 36 triệu đồng/tháng, nếu làm thêm giờ sẽ được nhận 150% mức tiền lương cơ bản.

Tổng chi phí cho lao động đi làm việc thời vụ tại thành phố Pocheon từ 12-15 triệu đồng bao gồm: Học phí đào tạo tiếng Hàn cơ bản, vé máy bay lượt đi, phí khám sức khỏe, hộ chiếu và visa.

Lao động sang thành phố Pocheon làm việc theo chương trình này sẽ được ăn, ở và cung cấp miễn phí đồ bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, lao động còn được chủ sử dụng phía Hàn Quốc chi trả 1 lượt vé máy bay đi hoặc về Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng. Nếu trường hợp lao động bị ốm, cơ quan bảo hiểm Hàn Quốc chịu trách nhiệm trả chi phí khám, chữa bệnh trong thời gian làm việc tại Pochoen.

Theo ông Nguyễn Trí Lạc, Hàn Quốc được đánh giá là thị trường lao động hấp dẫn và thu nhập cao nhất hiện nay. Mức thu nhập bình quân của người lao động tham gia các chương trình lao động tại Hàn Quốc như EPS, thuyền viên gần bờ sau khi đã trừ đi các khoản chi phí đạt từ 25-30 triệu đồng/tháng, nhiều lao động làm việc theo Chương trình VISA E7, lao động EPS ngành cơ khí đạt mức thu nhập 50-60 triệu đồng/tháng.

Tìm hiểu về lao động thời vụ tại Hàn Quốc C4

Hiện Hàn Quốc đang rất cần lao động kỹ thuật và sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt trong ngành nông nghiệp đang có nhu cầu rất lớn về việc sử dụng lao động nước ngoài, do người Hàn Quốc đi làm việc tại thành phố có thu nhập cao hơn.

Mặc dù thỏa thuận hợp tác về kinh tế, văn hóa, lao động, nông nghiệp giữa TP Pocheon và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã được ký kết. Tuy nhiên, để tiếp cận được cơ hội này, lao động Hà Tĩnh tham gia chương trình phải tuân thủ những quy định của Hàn Quốc, đặc biệt là không được bỏ trốn hoặc tìm cách ở lại khi đã hết hạn hợp đồng.

Khó khăn cho phía Việt Nam: Phía Hàn Quốc bạn đưa ra điều kiện về tỷ lệ lao động bất hợp pháp không được vượt quá 10%, đây là thách thức đối với việc triển khai thực hiện chương trình này. Càng khó khăn hơn khi mà giải pháp tối ưu của Việt Nam nhằm khống chế tình trạng này là yêu cầu người lao động ký quỹ đi lao động thời vụ, thì luật pháp Hàn Quốc không khuyến khích.

Hiện Hà Tĩnh đang tiếp tục đàm phán với phía bạn về một số chi tiết liên quan đến chống bỏ trốn, bảo hộ cho lao động theo quy định pháp luật của Hàn Quốc và Việt Nam. Trong thời gian này, nếu các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nào thực hiện tuyển dụng, đào tạo lao động theo chương trình giữa thành phố Pocheon và UBND tỉnh Hà Tĩnh là trái quy định.

XEM THÊM:

5 thoughts on “Tìm hiểu về lao động thời vụ tại Hàn Quốc C4

  1. Nguyễn thanh trà viết:

    Mình ở quảng bình có tham gia đc không ak

  2. Phạm xuan Bằng viết:

    Mình ở hà tỉnh muốn tham gia đuoc ko ak

  3. Trịnh đình đáng viết:

    Xin hỏi nhờ ! Mình ở bắc ninh muốn đi lao động thời vụ thì liên lạc với đơn vị nào ? Xin chân thành cảm ơn .

  4. Mình ở Thanh Hóa muốn đăng kí đi xklđ thời vụ thì đăng kí ở đâu ạ

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chào bạn! Xin vui lòng liên hệ với văn phòng của Trung tâm Lao động Ngoài nước của Bộ LĐTB & XH gần nơi bạn ở để được tư vấn. TTHQ xin lỗi vì không thể tư vấn bạn về XKLĐ 🙂

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).